Tin tức

Tăng cường mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới Anh có thế mạnh và phù hợp với ưu tiên phát triển của Việt Nam

Chiều 20/3, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp ông Iain Frew, Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam.
  Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN phát

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao Đại sứ Iain Frew đã tích cực triển khai nhiều hoạt động song phương trong thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước thời gian qua phát triển tích cực, nổi bật là việc hai bên ra Tuyên bố chung mới về Đối tác Chiến lược (9/2020). Việc hai bên ký và đưa vào thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Anh đã góp phần đưa Vương quốc Anh trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 tại thị trường châu Âu, thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 của Việt Nam và là nhà đầu tư quan trọng của châu Âu tại Việt Nam, bất chấp tác động của đại dịch COVID-19.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Đại sứ Iain Frew tiếp tục thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương; phối hợp với các đối tác Việt Nam tổ chức các hoạt động đa dạng, có ý nghĩa kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh (1973 – 2023). Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị, hai bên duy trì hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực truyền thống như thương mại - đầu tư, giáo dục đào tạo, an ninh - quốc phòng; đồng thời mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới mà Anh có thế mạnh và phù hợp với ưu tiên phát triển của Việt Nam như: Tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao vai trò của Anh trong việc thúc đẩy xây dựng khuôn khổ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng giữa Việt Nam với các đối tác quốc tế và đề nghị Anh tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, tài chính xanh, phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực này.

Đại sứ Iain Frew chia sẻ những đánh giá của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và khẳng định với chính sách hướng tới khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Vương quốc Anh coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam trên nền tảng quan hệ chính trị tin cậy, hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương và khu vực, quan hệ kinh tế vững chắc, tiềm năng hợp tác phong phú trong tương lai, đặc biệt trong các lĩnh vực, xu hướng phát triển mới của thế giới, trong đó có chuyển đổi năng lượng bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác song phương, Đại sứ Iain Frew nhất trí sẽ tăng cường hợp tác chặt chẽ với Bộ Ngoại giao cũng như các bộ, ngành Việt Nam trong việc xây dựng các kế hoạch hợp tác thiết thực trong thời gian tới./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top