Tin tức

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực điều trị ung thư giữa Bệnh viện 108 và các bệnh viện của Bỉ

Nhằm tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Bỉ trong điều trị ung thư bằng công nghệ cao, một phái đoàn của Bệnh viện Trung ương quân đội 108 do Giám đốc bệnh viện, Trung tướng Mai Hồng Bàng, dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với các cơ sở y tế hàng đầu của Bỉ từ ngày 5-12/6. Đoàn đã tới thăm Bệnh viện Đại học Liège và Trung tâm xạ trị proton Particle thuộc Bệnh viện Đại học Leuven. Đây là hai cơ sở y tế đầu ngành của Bỉ sử dụng công nghệ cao trong xạ trị ung thư.
  Các đại biểu Việt Nam tham quan mô hình xạ trị ung thư bằng liệu pháp proton tại Trung tâm Particle thuộc Bệnh viện Đại học Leuven. Ảnh : Hương Giang - PV TTXVN tại Bỉ 
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, tại các bệnh viện của Bỉ, đoàn Việt Nam đã trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, trong đó có kinh nghiệm điều trị ung thư bằng xạ trị, đặc biệt là xạ trị proton, công nghệ xạ trị được xem là tiên tiến nhất hiện nay, với độ chính xác và an toàn cao, giảm thiểu tác động phụ lên mô lành cũng như rủi ro ung thư thứ phát.
Tại Trung tâm Particle, đoàn đã được nghe Tiến sĩ Sofie Isabaert, điều phối viên, giới thiệu về cơ sở vật chất, mô hình hoạt động của Bệnh viện Đại học Leuven nói chung và của Trung tâm nói riêng, nổi bật là quy trình chẩn đoán và điều trị bệnh nhân ung thư bằng phương pháp xạ trị proton.
Đoàn đã đi thăm phòng điều hành thiết bị xạ trị proton, phòng xạ trị và được tận mắt chứng kiến việc vận hành thiết bị ProteusOne để xạ trị proton. Các giáo sư và chuyên gia trong đoàn cũng đã trao đổi trực tiếp với Trưởng khoa Xạ trị-Ung bướu, Jean-François Daisne, để hiểu rõ hơn về tính ưu việt của thiết bị xạ trị proton trong điều trị ung thư.
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Bỉ, Trung tướng Mai Hồng Bàng cho biết trong điều trị ung thư, liệu pháp xạ trị bằng proton là cần thiết hơn bao giờ hết để cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe phù hợp và chất lượng cho bệnh nhân. Bệnh viện 108 mong muốn hợp tác với các bệnh viện hàng đầu của Bỉ để triển khai công nghệ tiên tiến này trong điều trị ung thư ở Việt Nam.
Xạ trị proton được coi là công nghệ xạ trị tiên tiến nhất để điều trị ung thư hiện nay bởi với các đặc điểm độc đáo về cách các proton tương tác với các tế bào trong cơ thể con người, xạ trị proton sẽ tiếp cận “có mục tiêu” hơn, tập trung vào các tế bào ung thư và ít gây tổn thương các tế bào khỏe mạnh xung quanh so với phương pháp xạ trị thông thường.
Với các trường hợp ung thư được phát hiện ở giai đoạn sớm, xạ trị bằng proton có khả năng điều trị khỏi hoàn toàn, tương đương với phẫu thuật. Đặc biệt, xạ trị proton còn tỏ ra ưu việt hơn khi không gây tổn thương và rối loạn cơ quan tổ chức xung quanh, ít gây đau đớn, thời gian bình phục nhanh. Với các trường hợp ung thư ở những vị trí mà phẫu thuật khó có thể tiến hành được, hoặc nếu tiến hành phẫu thuật sẽ gây ảnh hưởng nặng nề, khó hồi phục như ung thư vòm họng thì xạ trị proton lại có thể can thiệp và chữa trị hiệu quả. Hơn nữa, chiếu xạ proton không gây nhiễm độc toàn thân như hóa trị, ít tác dụng phụ hơn, tác dụng phụ ít gây khó chịu cho bệnh nhân, không gây ra những biến chứng cấp tính, hoặc mãn tính ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. Ngoài ra xạ trị còn được dùng trong một số trường hợp khác như: cầm máu, giảm chèn ép do khối u quá lớn, giảm đau (trong di căn cột sống, xương)…
Tham dự các buổi làm việc của phái đoàn Bệnh viện 108 với các bệnh viện của Bỉ có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, Nguyễn Văn Thảo; ông Nicolas Pire, Chánh Văn phòng Bộ trưởng-Phó Thủ hiến vùng Wallonia Willy Borsus; và ông Dominique Delattre, Phó Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại Đầu tư vùng Wallonia (AWEX)./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top