Văn hóa

Tái chế xe lăn cho người khuyết tật

"Xe lăn là đôi chân của họ, giúp họ có thể đi ra khỏi giường bệnh và nhìn ngắm bầu trời rộng lớn ngoài kia", thầy Đức Minh nói.

Đại đức Thích Đức Minh (thế danh Điểu Uyển Phương) sinh năm 1982 và bén duyên với Phật pháp từ thuở nhỏ. Đại đức Thích Đức Minh chọn con đường xuất sĩ “học Phật, tu thân” tại Đạo tràng An Viên (quận 12,TPHCM).

Tận mắt chứng kiến những người khuyết tật có cuộc đời thiệt thòi, đau đớn vì bệnh tật, mất khả năng lao động, không có đủ điều kiện để mua cho bản thân một chiếc xe lăn, đã khiến sư thầy bắt đầu công việc tái chế xe lăn đem tặng miễn phí cho người khuyết tật cần được giúp đỡ.

Nhớ lại vào năm 2015, thầy từng có dịp ghé thăm các bệnh viện, nơi có nhiều người đang điều trị phục hồi chức năng. Nhận thấy các bệnh nhân ở đó phải mượn xe lăn của bệnh viện để di chuyển, sau khi về nhà chỉ có thể nằm yên một chỗ vì không có xe, thấy thương nên thầy đã nghĩ tới việc tặng xe lăn cho những người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn.

"Tôi trở về chùa và bắt đầu đi tìm mua xe lăn mới giúp mọi người. Sau này, khi số lượng người cần nhiều hơn, tôi thấy mình không có khả năng mới bắt đầu đi mua đồ cũ rồi sửa lại. Ban đầu, tôi mua những chiếc xe lăn cũ với từ 200.000-300.000 đồng, phần được các Phật tử tặng thêm", thầy Đức Minh nói.

Thầy Đức Minh bắt đầu tìm hiểu về cấu trúc của xe lăn, mày mò đi tìm mua từng phụ tùng để lắp ráp.
Những bộ phận nào còn dùng được thầy sẽ tận dụng để đỡ tốn chi phí.
Khi phục chế lại chiếc xe lăn cho người khuyết tật thầy Thích Đức Minh còn gửi gắm cả tâm tình của mình vào chiếc xe lăn.
Trước khi xe lăn được trao cho người dùng sẽ được rửa lại cho sạch sẽ.
Thầy Thích Đức Minh lựa chọn kĩ càng những chiếc xe lăn để sửa lại.
Niềm vui không đến từ việc thầy đã giúp đỡ bao nhiêu người mà đến từ việc được nhìn thấy những người khuyết tật mình giúp đỡ sống tốt lên từng ngày.

Từ đó, thầy Đức Minh bắt đầu tìm hiểu về cấu trúc của xe lăn, mày mò đi tìm mua từng phụ tùng như để lắp ráp. "Có chiếc nhận về chỉ có khung sắt thôi, có phần còn rỉ sét do bệnh nhân người ta ngồi lên xe để tắm. Đây là nguyên nhân khiến xe dễ xuống cấp nhất. Tôi xuống Chợ Lớn (quận 5) để tìm mua bánh xe, vỏ xe, tấm gỗ, miếng vải bố... Nói chung thiếu cái gì, mình mua phụ kiện để đắp cái đó. Chiếc xe chính là đôi chân của người khuyết tật, vì thế, tôi muốn làm cho nó thật vững chãi để họ an tâm và bước đi", thầy Minh nói.

Tính đến nay, thầy Đức Minh đã gửi hơn 3.000 chiếc xe lăn đến nhiều người trong cả nước. 

Trước khi bắt tay vào công việc, thầy còn phải tìm hiểu về tình trạng của từng người nhận, vì mỗi người một hoàn cảnh, có người có bị khuyết tật ở tay, có người bị ở chân, ở đùi, có người bị liệt cả người... và tuỳ tình trạng mỗi người lại có một kiểu xe phù hợp để tiện di chuyển và hoạt động, đó là lý do những chiếc xe lăn ‘đặc biệt’ ra đời.

“Khi thấy những người khuyết tật đi trên xe lăn mình tặng, thầy thấy giống như họ đang đi giúp thầy vậy. Việc tặng xe lăn giống như cho họ cơ hội được hoà nhập, phát triển, giúp họ thoã mãn ước mơ được ngắm nhìn bầu trời”, sư thầy Đức Minh tâm sự.

Ngoài việc tặng xe lăn miễn phí, sư thầy Đức Minh còn hỗ trợ thêm cả chi phí điều trị bệnh và giúp đỡ chăm sóc các bệnh nhân tại đạo tràng cho đến khi bình phục.

Với sư thầy Đức Minh, niềm vui không đến từ việc thầy đã giúp đỡ bao nhiêu người mà đến từ việc được nhìn thấy những người khuyết tật mình giúp đỡ sống tốt lên từng ngày, có thể di chuyển và mưu sinh trên những chiếc xe lăn ‘đặc biệt’ thầy gửi tặng./.

Thực hiện: Thông Hải/Báo ảnh Việt Nam


Top