Bạn bè với Việt Nam

Simon Redington và những góc nhìn ấn tượng về văn hóa Việt Nam

Sinh ra và lớn lên tại Luân Đôn, Vương quốc Anh, Simon Redington lại chọn Việt Nam để dành trọn thời gian theo đuổi giấc mơ của một người nghệ sĩ đam mê sáng tác. Hơn 20 năm ở Hà Nội, ông đã xây dựng một xưởng vẽ và in tại đây và đưa những góc nhìn ấn tượng về văn hóa của Việt Nam vào từng tác phẩm, mang đi triển lãm tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Simon có bằng Cử nhân Đại học Goldsmiths, bằng Thạc sĩ Trị liệu Nghệ thuật của Đại học Mỹ thuật Hertfordshire và bằng Thạc sĩ Đồ hoạ nâng cao của Đại học Mỹ thuật Central St. Martins, Luân Đôn. Sự kết hợp hai lĩnh vực nghệ thuật và tâm lý đã giúp ông khẳng định tên tuổi không chỉ là một họa sĩ, chủ xưởng in mà còn là một nghệ sĩ tài năng.

Các tác phẩm táo bạo và giàu tính biểu cảm của Simon được đồng thời phát triển trên nhiều chất liệu khác nhau như in khắc gỗ, in khắc chìm, in dập, cắt dán và than chì. Ông đồng thời mở một xưởng vẽ tại Hà Nội và một xưởng in tại Pháp. Những tác phẩm của ông về cuộc sống, con người Việt Nam hiện trưng bày tại Bảo tàng Victoria và Albert, Bảo tàng Luân đôn, Bảo tàng Ashmolean, Đại học Oxford, Viện Nghệ thuật Chicago, Đại học Brown, Trung tâm về nghệ thuật Anh Quốc tại Yale, Đại học Harvard, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, Thư viện công New York và Đại học Stanford.

Chuyện Simon gắn bó với Việt Nam và chọn Hà Nội làm bến đỗ cho cuộc đời mình cũng thật thú vị. Ông kể cho tôi nghe năm 1997, ông có kế hoạch sẽ phải đến một số quốc gia nằm ở phía Đông địa cầu như Singapore, Thái Lan. Tình cờ đến Hà Nội, ông hết sức ngỡ ngàng trước sức hút thật kỳ lạ của một Việt Nam vẫn còn khó khăn nhưng nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế. Vẻ đẹp của Hà Nội thật lôi cuốn, vượt lên trên sự hoang sơ, bề bồn là những khoảnh khắc đẹp. Trong con mắt 1 người nước ngoài Hà Nội là một nơi lưu giữ được những nét riêng trong một thời gian dài.



Simon Redington, họa sĩ người Anh đã chọn Việt Nam làm bến đỗ cho cuộc đời nghệ sĩ của mình. Ảnh: Thanh Giang


Tác phẩm in khắc kẽm về chủ đề cuộc sống được Simon Redington giới thiệu trong Triển lãm có chủ đề ‘’Noise’’. Ảnh: Thanh Giang


Các chủ đề về Hà Nội luôn là niềm cảm hứng trong mỗi tác phẩm của Simon Redington. Ảnh: Thanh Giang


Một góc trưng bày tranh tại Triển lãm ‘’Noise’’, nơi khách tham quan có nhứng góc nhìn khác về các tác phẩm của họa sĩ  Simon Redington. Ảnh: Công Đạt


Simon Redington tổ chức thành công Triển lãm với chủ đề ‘’Noise’’ với sự quan tâm của đông đảo khán giả. Ảnh: Công Đạt

Ban đầu, Simon sống ở Hàng Quạt và dành trọn thời gian cho sáng tác nghệ thuật. Ở đây, ông đã gặp họa sĩ Lê Quảng Hà và những người bạn Việt Nam. Họ đã mang đến cho ông những tình cảm gắn bó và cũng chính họ đã giữ ông ở lại Việt Nam thực hiện giấc mơ người nghệ sĩ, sống cuộc đời nghệ sĩ. Simon và Lê Quảng Hà đã cùng mở xưởng vẽ, xưởng in tác tại đây. Ông đã thực hiện được giấc mơ của người nghệ sĩ.

Mới đây, Simon đã tập hợp nhiều tác phẩm của mình để làm Triển lãm với chủ đề “Noise”. Đây là những tác phẩm ông đã thực hiện trong 2 năm, thể hiện trên nhiều chất liệu khác nhau như sơn dầu, cắt dán trên giấy…Với các đề tài đa dạng và thông điệp ý nghĩa, các tác phẩm này đều nói lên những chủ đề nóng bỏng của cuộc sống mà con người đang phải đối mặt và những biến chuyển của nó.
Simon chia sẻ, người vẽ tranh là người tạo vết tích trên tờ giấy, cái này thì trẻ em ai cũng làm được nhưng đã là một nghệ sĩ sáng tác thì vẽ không chỉ là nghệ thuật mà còn là phong cách nhận thức của con người trước thế giới xung quanh. Các tác phẩm của Simon Redington trong hơn hai mươi năm qua luôn vừa thống nhất vừa đầy ngẫu hứng và triển lãm mới đây mang tên "Noise" phản ánh sâu hơn với cái nhìn thấu đời sống xã hội trong sự vận động thay đổi của thế giới.

Ví như tranh về Coronavirus, ông dùng những mảng màu đậm nét, xáo trộn đan xen thể hiện sự đấu tranh quyết liệt của con người với loại virut mới đang làm cả thế giới biến động. Các chủ đề thể hiện trên tranh sơn dầu lại được ông đặt tên hay và sâu lắng như: Những con rối của ý nghĩa, Trong Bóng tối của Cái chết, Người đàn ông của dân, Dưới ánh trăng đỏ… Những tác phẩm thể hiện đa chất liệu và cắt dán trên giấy lại có tiêu đề như: Lật đổ,Tiên tri, Người của chúng tôi, Không có súng, Gái nhảy…

Hiện Simon đã hoàn thành hơn 20 tác phẩm bản in khắc kẽm về chủ đề Hà Nội. Ông dự kiến sẽ triển lãm vòng quanh thế giới và in đồng thời ở xưởng in tại Pháp. Trong tương lai, ông cũng sẽ thực hiện nhiều tác phẩm hơn và dự kiến sẽ đưa những người bạn họa sĩ Việt Nam sang Pháp, giới thiệu những tác phẩm của họ đến công chúng Anh, Pháp, Mỹ. Đó là cách ông thể hiện sự biết ơn của mình với những người bạn Việt Nam, những người đã giúp ông thực hiện giấc mơ nghệ sĩ của mình và ghi tên vào lòng công chúng Việt Nam./.



Tác phẩm mang tên ‘’Tiên tri’’  (đa chất liệu và cắt dán trên giấy).


Tác phẩm ‘’Nhảy trên đống tàn vụn’’ (sơn dầu trên toan).


Tác phẩm ‘’Ngày mới đẹp’’ (sơn dầu trên toan).


’Dưới mặt trăng đỏ máu’’, một tác phẩm ấn tượng cho thấy chiều sâu của đời sống xã hội.


Tác phẩm ‘’Lật đổ ‘’ (đa chất liệu và cắt dán trên giấy).


Tác phẩm ‘’Bóng nhảy ‘’ (đa chất liệu và cắt dán trên giấy).


Tác phẩm ‘’Mang ra các cô vũ công‘’ (đa chất liệu và cắt dán trên giấy).
 
 Bài: Bích Vân - Ảnh: Công Đạt, Thanh Giang


Top