Tin tức

Quỳnh Nhai - điểm du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn ở Sơn La

Tối 28/1, UBND huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La đã tổ chức Khai mạc tuần văn hóa, thể thao và du lịch năm 2023.
  Lễ hội đua thuyền truyền thống tại Tuần văn hóa, thể thao và du lịch huyện Quỳnh Nhai, tính Sơn La năm 2023. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Quỳnh Nhai là vùng đất sơn thủy hữu tình, non xanh nước biếc của tỉnh Sơn La; đồng thời, là vùng văn hóa đậm đà, đa sắc màu, với những điệu múa nón nhẹ nhàng, uyển chuyển và tiếng đàn tính tảu du dương, dặt dìu như thiết tha, mời gọi.

Tại buổi khai mạc, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai Hoàng Tiến Cường nhấn mạnh: Quỳnh Nhai có địa hình trùng điệp, những dãy núi nhấp nhô, dưới chân là mặt hồ dòng sông Đà uốn lượn đã tạo nên một cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Đặc biệt, nơi đây có cây cầu Pá Uôn với trụ cao nhất Việt Nam; có di tích lịch sử cây đa Pắc Ma là chứng tích thắng lợi của bộ đội ta trong chiến dịch Tây Bắc năm 1952. Nơi đây còn có công trình văn hóa Đền thờ Linh Sơn - Thủy Từ và Nàng Han góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tâm linh có từ lâu đời của nhân dân các dân tộc.

Cùng với đó, Quỳnh Nhai còn là quê hương của nhiều lễ hội truyền thống đã đi vào sử sách như: "Kin Pang Then", "Kin Pang A"; lễ hội gội đầu của dân tộc Thái trắng; lễ hội đua thuyền trên dòng sông Đà… Mảnh đất và con người nơi đây gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc; nơi đang lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống quý báu, đồng thời được thiên nhiên ban tặng những cảnh quan tươi đẹp, hấp dẫn và kỳ vĩ. Tất cả các yếu tố đó đang được khơi dậy để Quỳnh Nhai phát huy tiềm năng về văn hóa, du lịch trong thời kỳ đổi mới, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Đến với tuần văn hóa, thể thao và du lịch Quỳnh Nhai từ ngày 28/1 đến 1/2, du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá thú vị, ấn tượng sâu sắc với nhiều hoạt động ý nghĩa, phong phú, đa dạng như: Lễ hội đua thuyền; các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian; tham quan trại trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch địa phương. Ngoài ra, du khách còn được tham hội chợ cá sông Đà và tham gia các tour du lịch lòng hồ sông Đà để đến với các di tích, danh lam thắng cảnh của Quỳnh Nhai.

Ngay sau khai mạc, các đại biểu, du khách và nhân dân địa phương đã được thưởng chương trình nghệ thuật đặc sắc với những tiết mục ca múa nhạc phong phú, hấp dẫn, ấn tượng ca ngợi mảnh đất và con người Quỳnh Nhai.  

Được biết, những ngày đầu Xuân Quý Mão 2023, rất đông du khách đã lựa chọn khu du lịch văn hóa tâm linh Quỳnh Nhai để du Xuân và cầu bình an, may mắn cho gia đình, người thân. Theo thống kê sơ bộ, những ngày đầu năm mới, lượng khách đến các khu, điểm du lịch ở Quỳnh Nhai khoảng 3.000 lượt./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top