Tin tức

"Ngày hội văn hóa vì hòa bình" - Khát vọng xây dựng Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình - Thành phố sáng tạo

Sáng 6/10, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - UBND - Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức “Ngày hội văn hóa vì hòa bình” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024); 25 năm Thủ đô Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 – 16/7/2024). Chương trình có khoảng 10.000 người tham gia.
  Đoàn diễu hành mô tả hình ảnh đoàn quân tiến về Hà Nội trong thời khắc lịch sử ngày 10/10/1954. Ảnh: Dương Giang-TTXVN  
Một cảnh trong màn nghệ thuật ''Ký ức Hà Nội'' do các nghệ sĩ biểu diễn chào mừng. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường và các đại biểu dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ. Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính với các đại biểu và đông đảo nhân dân tham dự "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình". Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Đoàn diễu hành giới thiệu nghi lễ truyền thống, nét đẹp văn hoá của người Hà Nội. Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Tham dự Ngày hội có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Cùng dự có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Lương Cường; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng các lãnh đạo Trung ương, các bộ, ngành và thành phố Hà Nội.

Đến dự Ngày hội văn hoá vì hòa bình còn có đại diện Liên hợp quốc tại Việt Nam, đại sứ quán các nước tại Việt Nam và đông đảo người dân Thủ đô.

Các đại biểu đã thực hiện nghi lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô. Tiếp theo là lễ chào cờ đặc biệt, tái hiện lại buổi lễ chào cờ đầu tiên tại Hà Nội vào ngày 10/10/1954, sau khi Thủ đô được giải phóng.

Tại Ngày hội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, “Ngày hội văn hóa vì hòa bình” nhằm lan tỏa thông điệp về giá trị của văn hóa, hòa bình và sức sáng tạo của con người Thăng Long - Hà Nội qua các thời kỳ. Với 3 chủ đề chính: “Hà Nội ngày về chiến thắng”; “Hà Nội - dòng chảy di sản” và “Hà Nội Thành phố hòa bình - Thành phố sáng tạo”, chương trình tái hiện lại những mốc son lịch sử của Thủ đô qua các thời kỳ; giới thiệu, trình diễn các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, các lễ hội và các làng nghề tiêu biểu của Thủ đô. “Ngày hội văn hóa vì hòa bình” còn là dịp để tôn vinh nền văn hiến, bản sắc văn hóa vì hòa bình của Thủ đô Hà Nội, vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi lắng đọng hào khí Thăng Long, hồn thiêng sông núi, nơi kết tinh và tỏa sáng trí tuệ Việt Nam, tỏa sáng lương tri và phẩm giá con người.

“Trong thời khắc lịch sử và linh thiêng này, chúng ta cùng thành kính bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với tổ tiên và các thế hệ tiền nhân đã có công khai sáng và dựng xây kinh thành Thăng Long xưa, Hà Nội ngày nay. Chúng ta thành kính tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các nhà cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sỹ, các thế hệ nhân dân, lực lượng vũ trang Hà Nội và cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài đã đóng góp công sức và vật chất trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Thủ đô”, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh bày tỏ.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh nêu rõ, kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô; 25 năm ngày thành phố Hà Nội được tặng danh hiệu “Thành phố vì hoà bình” là dịp để Hà Nội tiếp tục khẳng định những phẩm chất cao quý và truyền thống tốt đẹp: Văn hiến, Anh hùng, Hòa bình, Hữu nghị của Thủ đô và dân tộc Việt Nam. Đó cũng là lẽ sống, là đạo đức và phong cách ứng xử, là truyền thống văn hóa, là khát vọng hòa bình của người dân Hà Nội, của dân tộc Việt Nam và là di sản vô giá mà các thế hệ cha ông ta để lại, phải trân trọng, có trách nhiệm gìn giữ, phát huy, lan tỏa và truyền lại cho muôn đời con cháu mai sau.

Chương trình diễn ra từ 7 giờ – 10 giờ sáng 6/10. Một trong những điểm nhấn quan trọng của "Ngày hội văn hóa vì hòa bình" là màn tái hiện sống động hình ảnh đoàn quân tiến về Hà Nội trong thời khắc lịch sử ngày 10/10/1954, khi quân đội Việt Nam tiếp quản Thủ đô, đánh dấu sự kết thúc ách đô hộ thực dân. Khoảnh khắc hào hùng này được tái hiện bằng những màn biểu diễn thực cảnh quy mô lớn, với sự tham gia của gần 1.000 chiến sĩ cùng 200 nghệ sĩ, diễn viên múa và những hình ảnh quen thuộc như Cầu Long Biên, nơi đoàn quân tiến vào tiếp quản Thủ đô, hay Cột cờ Hà Nội- nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong lễ chào cờ đầu tiên vào ngày 10/10/1954 được tái hiện rõ nét trên sân khấu, mang lại cảm xúc sâu lắng cho khán giả.
 
Sân khấu chính của sự kiện được dàn dựng công phu tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, sử dụng ngôn ngữ thực cảnh tái hiện lại các di tích lịch sử, địa điểm nổi tiếng gắn liền với Thủ đô như: Cửa ô Hà Nội, Cổng Đoan Môn (Hoàng Thành Thăng Long), Cầu Long Biên, và Cột cờ Hà Nội. Chương trình tạo ra một không gian văn hóa lịch sử độc đáo, giúp người dân và du khách sống lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Hà Nội trong suốt chiều dài 70 năm từ Ngày Giải phóng Thủ đô./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top