Nghệ thuật

Quà lưu niệm Bách Mộc

Hiện nay, Việt Nam đang là điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều du khách quốc tế, điều này dẫn đến việc các sản phẩm lưu niệm ngày càng được ưa chuộng. Đã có một nhóm bạn trẻ của Việt Nam cùng nhau sáng lập ra thương hiệu Bách Mộc để tạo nên những sản phẩm lưu niệm bằng gỗ thân thiện, độc đáo, thể hiện sự khéo léo và trí óc của người Việt.
Thương hiệu Bách Mộc được thành lập từ năm 2016 bởi 5 bạn trẻ gồm Hoàng Thu Thảo, Trần Thị Ngọc Dung, Ngô Văn Cường, Vũ Thị Hoãn và Hoàng Thị Bích Ngọc. Họ tình cờ gặp nhau về ý tưởng sáng tạo ra sản phẩm để phục vụ cho du lịch và lưu niệm. Điều đặc biệt là những bạn trẻ này đều không học về lĩnh vực thiết kế đồ họa hay mỹ thuật nhưng đã tự tay thực hiện từ phần ý tưởng đến công đoạn sản xuất, lắp ráp sản phẩm.

Là một trong những thành viên sáng lập, bạn Hoàng Thu Thảo chia sẻ: “Khi chúng tôi ra ngoài thị trường tham khảo thì phát hiện ra hầu hết các sản phẩm này đều là nhập từ Trung Quốc, các sản phẩm của Việt Nam vừa ít lại không mấy bắt mắt. Thấy được sự thiếu hụt của thị trường như vậy nên chúng tôi đã tìm cách để tạo ra những sản phẩm lưu niệm theo hơi hướng hiện đại, trẻ trung nhưng vẫn mang đặc trưng của Việt Nam”.


Xưởng sản xuất gỗ lưu niệm Bách Mộc có đội ngũ thiết kế gồm 5 – 6 bạn trẻ lên ý tưởng
cho những sản phẩm lưu niệm góp phần làm đa dạng sản phẩm để phục vụ khách hàng.


Những bản thiết kế sau khi đã hoàn thành sẽ được chuyển đến bộ phận in laze để tạo hoa văn trên gỗ theo đúng thiết kế.


Công nghệ in laze được sử dụng để tạo những hoa văn trên sản phẩm.


Bách Mộc có riêng một đội ngũ chuyên vẽ tay trang trí để tạo sự độc đáo cho từng sản phẩm.


Bộ phận ghép, hoàn thiện sản phẩm lưu niệm sau khi hoàn thành những chi tiết nhỏ.


Những chữ cái sau khi đã cắt sẽ được thành viên trong Bách Mộc ghép theo ý tưởng của đội thiết kế.


Sản phẩm hộp đựng quà làm tăng thêm phần ý nghĩa cho món quà tặng của bạn.

Quà lưu niệm Bách Mộc hướng đến hai dòng sản phẩm phục vụ cho du lịch và lưu niệm quà tặng cho các sự kiện. Để lên ý tưởng cho sản phẩm, đội ngũ thiết kế gồm 5-6 bạn trẻ phải nghiên cứu xu hướng sở thích của khách hàng theo độ tuổi và thị hiếu của người Việt cũng như khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, điều đặc biệt chính là cùng một sản phẩm nhưng mỗi thành viên trong đội thiết kế của Bách Mộc lại tạo ra một phiên bản khác nhau. Chính vì vậy sản phẩm của Bách Mộc khá đa dạng và phong phú.

Tất cả các sản phẩm của Bách Mộc đều được làm từ gỗ công nghiệp và sử dụng công nghệ laser. Ưu điểm của nó là cắt rất nhanh và tạo đường nét tinh tế. Anh Ngô Văn Cường - Phụ trách sản xuất cho biết, trong quá trình xẻ gỗ và khắc sản phẩm theo đúng mẫu thiết kế chuyển sang còn cần phải để ý để gỗ không được vênh, chỉ một sơ xuất nhỏ trong quá trình khắc họa tiết cũng sẽ phải bỏ đi làm lại từ đầu. Đặc biệt, khi làm những sản phẩm 3D từ mẫu thiết kế 2D càng phải làm rất tỉ mỉ để khi lắp ghép những miếng gỗ có thể có thể tạo những mô hình 3D độc đáo.

Công đoạn lắp ghép sản phẩm hầu hết đều do những bạn sinh viên yêu thích đồ lưu niệm handmade tham gia làm bán thời gian thực hiện. Đây cũng là công đoạn sản phẩm yêu cầu sự khéo léo, tỉ mỉ để làm sao những miếng gỗ lắp lại với nhau mang được cái “hồn” của sản phẩm và sự sáng tạo của người thiết kế.

Các thiết kế của Bách Mộc thể hiện sự độc đáo, sáng tạo với chi phí thấp mà vẫn làm nổi bật nét đặc trưng của Việt Nam, như cô gái Việt Nam, Khuê Văn Các, Chùa Một Cột, Lăng Bác… Ngoài ra, còn có các sản phẩm tiện ích như: đèn, sổ tay, album ảnh, móc treo chìa khóa, khung ảnh, thiệp, ốp điện thoại… Hiện nay, các sản phẩm của Bách Mộc đã được phân phối đến các tỉnh thành, có mặt trong các cửa hàng lưu niệm phố cổ Hà Nội và phục vụ sự kiện cho một số doanh nghiệp như FPT, CMC…

Có thể nói, sự sáng tạo của những bạn trẻ khởi nghiệp thương hiệu Bách Mộc đã và đang tạo ra những sản phẩm lưu niệm và du lịch an toàn, thân thiện với người tiêu dùng./.


Một số sản phẩm lưu niệm của Bách Mộc:























 
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Tất Sơn

Điện Biên vẫy gọi – tôn vinh chủ nghĩa anh hùng cách mạng

“Điện Biên vẫy gọi” – tôn vinh chủ nghĩa anh hùng cách mạng

Chiều 27-3, tại Nhà hát Quân đội (Mai Dịch, Hà Nội), Nhà hát Kịch nói Quân đội đã biểu diễn báo cáo công trình nghệ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - vở diễn “Điện Biên vẫy gọi”.

Top