Bạn bè với Việt Nam

Phố cổ Hà Nội qua ký họa của các họa sĩ quốc tế

Gần 500 họa sĩ quốc tế bao gồm các kiến trúc sư, họa sỹ, những người đam mê ký họa ở các độ tuổi khác nhau từ 6 - 70 tuổi, đến từ 18 quốc gia khác nhau đã hội ngộ tại Hà Nội trong hành trình Ký họa châu Á - Hà Nội 2019 (Asia-link Sketchwalk Hanoi 2019). Bằng những cảm xúc và sáng tạo của mình, họ đã “nhuộm màu phố cổ” qua những bức tranh sinh động trong những ngày rất đẹp của mùa thu Hà Nội.
“Hành trình Ký họa châu Á - Hà Nội 2019” đã đạt kỷ lục khi có đến gần 500 người đến từ 18 quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Pháp, Malaysia, Philippines…Họ đến Hà Nội với một tình yêu về một thành phố hòa bình, thân thiện và một Việt Nam có nhiều di sản văn hóa trong đó phố cổ Hà Nội, chủ đề trong từng tác phẩm của mỗi họa sĩ. Điều đặc biệt của hành trình này là các họa sĩ sáng tác khắp mọi nơi, họ vẽ trong quán cà phê, ngồi vẽ bên lề đường, đứng vẽ giữa trời thu Hà Nội, dù mưa hay nắng bằng một sự say mê đến kỳ lạ.

6 họa sĩ danh tiếng hàng đầu khu vực Châu Á trong lĩnh vực ký họa đô thị với các phong cách khác nhau như Kiah Kiean Chng (Malaysia), Elena Kilimova (Nga), Alvin Mark Tan (Singapore), Darman Angir (Indonesia) đã tổ chức 6 buổi hướng dẫn kỹ thuật cho các thành viên tham dự. Các họa sĩ Arkar Myo, Akri Mark, Supmanee Chai, Khoo Cheang Jin, Bình Chu, Thụy Dương, Đinh Hải… cũng đã tổ chức 10 buổi vẽ thực hành. Ngoài ra các thành viên có 3 buổi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm với 03 họa sỹ nổi tiếng Pramote K (Thái Lan), Tia Boon Sim (Singapore) và Khoo Cheang Jin (Malaysia). Những hoạt động cộng đồng thú vị này rộn ràng và sôi động với từng nét vẽ, bức tranh của họa sĩ tạo nên một nét đẹp văn hóa với phố cổ Hà Nội.



Các họa sĩ  tham dự “Hành trình ký họa châu Á - Hà Nội 2019”  chụp ảnh lưu niệm tại Nhà hát lớn Hà Nội.


Màn rước cờ của các nước có họa sĩ tham dự “Hành trình ký họa châu Á - Hà Nội 2019” .


Các họa sĩ tham quan Hà Nội trên xe bus 2 tầng, phương tiện chở khsch du lịch mới của Thủ đô.


Tác phẩm của họa sĩ 
Viễn Phương (Việt Nam).


Những tác phẩm đang dần được hoàn thiện về chợ Đồng Xuân của các họa sĩ.

Với mục tiêu khắc họa một cách rõ nét chân dung phố cổ Hà Nội, Các họa sĩ quốc tế đã ký họa toàn bộ khu phố cổ, bao gồm: Đền Ngọc Sơn, Đền Bà Kiệu, Tượng đài Lý Thái Tổ, Chợ Đồng Xuân, Tam phủ Linh Từ, Ô Quan Chưởng, các phố trong phạm vi khu vực phố cổ, Nhà Hát Lớn Hà Nội, Nhà thờ Lớn… Chỉ trong một thời gian ngắn “Hành trình Ký họa Hà Nội” đã có hơn 1000 bức tranh được sáng tác với những phong cách, cảm xúc khác nhau.

Họa sĩ Pramote Kitchumnongpan (Thái Lan) rất hứng thú với các góc cổ kính của Nhà thờ Lớn Hà Nội, ông xúc động chia sẻ: "Cảm ơn các cộng sự đã làm việc chăm chỉ, SketchWalk hoàn hảo và rất vui....". Các họa sĩ khác như Nam Chai (Thái Lan) say mê vẽ quán cà phê Hà Nội tại ngã tư phố Đào Duy và Mã Mây, Arkar Myo (Myanmar) lại đặc biệt thích Nhà hát Lớn, họa sĩ  Hongky Zein (Indonesia) đam mê vẽ phố cổ và người dân Hà Nội…


Các tác phẩm ký họa về Hà Nội đã được Triển lãm tại Bảo Tàng Lịch sử Việt Nam thu hút rất đông người dân Việt nam và bè bạn quốc tế tham quan. Đồng thời, 100 tác phẩm ấn tượng cũng được tuyển chọn trưng bày tại ĐH Kiến Trúc Hà Nội, Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và Bảo tàng Hà Nội.
Không thể kể hết được những góc nhìn ấn tượng và hàng nghìn bức ảnh của các họa sĩ quốc tế nhưng có thể đọc được trong mỗi tác phẩm của các họa sĩ là sự tâm huyết vẽ bằng cả trái tim và tình yêu mến Hà Nội. Chiếc nón lá Việt nam không chỉ là đội che mưa nắng mà dưới nét vẽ của các họa sĩ  đã là cảm hứng nhiều tác phẩm nghệ thuật. Hay tà áo dài truyền thống Việt nam cũng là nơi lưu lại nhiều nét vẽ và chữ ký đáng yêu của nhiều họa sĩ. 

Theo bà Trần Thị Thanh Thủy, Trưởng nhóm Ký Họa Hà Nội, xem những bức tranh ký họa về Hà Nội thấy một Việt Nam thật mến yêu với nhiều cảm xúc tự hào. Hi vọng chương trình này sẽ trọn vẹn và sâu đậm trong lòng họa sĩ quốc tế về một Hà Nội bình dị, thân thiện, mến khách và vui sống.

Với tình yêu Hà Nội và nỗ lực hoạt động của hơn 4000 thành viên tình nguyện trong sự kiện “Hành trình Ký họa Châu Á- Hà Nội” đã giúp các họa sĩ quốc tế “nhuộm màu phố cổ” lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của Thủ đô đồng thời để lại một dấu ấn văn hóa thật đẹp trong lòng bạn bè quốc tế từ đó quảng bá một Việt Nam- điểm đến của tình hữu nghị, của di sản văn hóa và của tình yêu hội họa./.


Một số tác phẩm của các họa sĩ tham dự “Hành trình ký họa Châu Á 2019” vẽ về Hà Nội:
Ô Quan Chưởng, chợ Đồng Xuân, Nhà Thờ Lớn, Đình Hàng Bạc và các món ẩm thực trên những con phố nhỏ của Thủ đô:

















Bài: Bích Vân - Ảnh: Thanh Giang


Top