Tin tức

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: Xây dựng đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam thích ứng xu thế thời đại

Xây dựng đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam không ngừng lớn mạnh và phát triển, vừa thích ứng với xu thế của thời đại, vừa đủ sức cạnh tranh trên trường quốc tế - Đây là nhấn mạnh của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại buổi gặp mặt Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028, diễn ra sáng 21/3, tại Phủ Chủ tịch.
  Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân với các đại biểu. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch nước biểu dương và chúc mừng những thành tựu quan trọng Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đạt được trong suốt 18 năm hình thành và phát triển. Hiệp hội đã tập hợp các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên cả nước, ngày càng phát triển lớn mạnh, trở thành lực lượng kinh tế quan trọng trong quá trình phát triển đất nước.

Cùng với sự lớn mạnh về tổ chức, hoạt động của Hiệp hội ngày càng chất lượng, tập trung vào sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại đầu tư, hợp tác quốc tế; đồng thời định hướng và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thích ứng, tiếp cận với những xu thế mới của thời đại về chuyển đổi số, tăng trưởng xanh… Hiệp hội chủ động xây dựng và hoàn thiện luật pháp, chính sách, thể chế phát triển kinh tế Việt Nam nói chung, cộng đồng doanh nghiệp nói riêng. Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tích cực tham gia hoạt động xã hội như công tác từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, giúp người dân phòng, chống thiên tai, dịch bệnh…

Hiện nay, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm khoảng 97% cộng đồng doanh nghiệp cả nước, đóng góp 45% vào GDP và 30% ngân sách nhà nước, đạt 30% giá trị hàng hóa xuất khẩu, giải quyết việc làm cho 60% lao động trên cả nước.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây là đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của đất nước và kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, trong đó có các doanh nghiệp vừa và nhỏ, từng bước xây dựng, khẳng định giá trị thương hiệu không chỉ ở trong nước, mà còn vươn tầm khu vực và quốc tế; qua đó khẳng định giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong bối cảnh nhiều thuận lợi xen lẫn khó khăn, thách thức, Phó Chủ tịch nước đề nghị cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng hình ảnh doanh nhân, doanh nghiệp có bản sắc Việt Nam; nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, đạo đức kinh doanh, phát huy quyền làm chủ và thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; có khát vọng vươn lên làm giàu cho mình và đất nước.

Phó Chủ tịch nước mong muốn các doanh nghiệp của Việt Nam nói chung, trong đó có các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, tiếp tục là lực lượng xung kích trên mặt trận kinh tế; xây dựng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam không ngừng lớn mạnh và phát triển, vừa thích ứng với xu thế của thời đại, vừa đủ sức cạnh tranh trên trường quốc tế. Đồng thời xây dựng hệ giá trị của doanh nghiệp Việt Nam thông qua những chuẩn mực về văn hóa, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm đối với xã hội và cộng đồng; liên kết, hợp tác với nhau tạo thành sức mạnh chung của doanh nghiệp Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước yêu cầu Hiệp hội tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo điều kiện cho các hội viên tiếp cận hiệu quả; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ ban hành các chính sách phù hợp để thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Cảm ơn Phó Chủ tịch nước dành thời gian gặp mặt, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam Nguyễn Văn Thân cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp vừa và nhỏ đã phục hồi tương đối tốt, một số ngành có mức độ phát triển ấn tượng.

Để khắc phục những tồn tại, vướng mắc hiện nay, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đề xuất sớm sửa đổi Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ; đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp; triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 - 2025; tạo điều kiện nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ; thực hiện Chương trình hỗ trợ chuyển đổi số trong doanh nghiệp, hộ kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025…

Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam thành lập từ năm 2005, đến nay đã phát triển rộng khắp trên cả nước với số lượng hội viên tham gia ngày càng tăng. Cơ quan thường trực, văn phòng và các đơn vị chuyên môn của Hiệp hội được củng cố, kiện toàn theo hướng tinh gọn, tập trung, thống nhất; chất lượng cán bộ lãnh đạo, đội ngũ cán bộ tham mưu, giúp việc được tăng cường. Tính liên hiệp và thực hiện chức năng đại diện, vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước, chính quyền với doanh nghiệp có bước chuyển biến tốt; ngày càng khẳng định vị trí, vai trò trong việc tập hợp, kết nối, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các doanh nghiệp hội viên./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top