Văn hóa

Phi đội bay mô hình Đà Nẵng

Từ nhiều năm nay, Câu lạc bộ Danang RC là nơi quy tụ những tay chơi máy bay mô hình hàng đầu của Đà Nẵng. Câu lạc bộ hiện có khoảng 30 người chơi với số lượng máy bay khá lớn lên đến hơn trăm chiếc, có đủ loại từ động cơ điện, động cơ xăng cho đến cả động cơ tuabin khí phản lực.
Thành viên Câu lạc bộ hội tụ đủ các lứa tuổi và ngành nghề khác nhau nhưng có chung niềm đam mê tốc độ và chinh phục bầu trời bằng thú chơi máy bay mô hình. Theo các thành viên trong câu lạc bộ cho biết, máy bay mô hình là một thú chơi khá tốn kém, mỗi chiếc có giá từ vài triệu cho đến khoảng vài chục triệu đồng tùy loại, có người sở hữu tới cả chục chiếc. Máy bay mô hình có nhiều kích cỡ, kiểu dáng khác nhau, trông không khác gì máy bay thật với đủ chủng loại từ trực thăng, cánh quạt, cánh bằng, cho tới tiêm kích Su… Máy bay đa phần được người chơi tìm mua từ các nguồn khác nhau ở nước ngoài về, và cũng có người tìm mua linh kiện về lắp ráp, chế, độ theo phong cách riêng để thỏa mãn thú chơi của mình.

Để tham gia thú chơi tốn kém này người chơi không chỉ có điều kiện tài chính mà còn phải có niềm đam mê, sự hiểu biết về cấu tạo, động cơ và cách điều khiển máy bay. Nhằm đảm bảo an toàn bay, Danang RC thường tổ chức những buổi bay tập và bay trình diễn tại những địa điểm đã được các cơ quan chức năng cho phép.


Dàn máy bay mô hình của Danang RC. Ảnh: Thanh Hòa


Lắp cánh cho máy bay. Ảnh: Thanh Hòa


Anh Hà Thanh Nam, người sở hữu chiếc máy bay phản lực khủng nhất của câu lạc bộ. Ảnh: Thanh Hòa


Hai bố con anh Võ Rin với chiếc máy bay thân xốp, động cơ điện lớn nhất của câu lạc bộ. Ảnh: Thanh Hòa


Máy bay cánh gỗ hoạt động bằng động cơ xăng. Ảnh: Thanh Hòa


Anh Hà Thanh Nam trao đổi với bạn chơi về cấu tạo động cơ chiếc phản lực của mình. Ảnh: Thanh Hòa


Kích nổ động cơ máy bay bằng bình điện. Ảnh: Thanh Hòa


Chiếc máy bay trước khi gặp nạn. Ảnh: Thanh Hòa


Đội sửa chữa luôn sẵn sàng phục vụ đội bay. Ảnh: Thanh Hòa

Hàng tuần, thường là vào ngày thứ Bảy hoặc Chủ nhật, các thành viên trong câu lạc bộ lại tụ tập giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Thú vị nhất là phần trình diễn kĩ thuật bay. Ngắm những chiếc máy bay mô hình hết lao lên lại lượn xuống, thậm chí có lúc vờn đuổi nhau cùng với tiếng động cơ rít lên trong gió khiến cho các tay chơi lẫn người xem hào hứng hò reo như đang xem một cuộc trình diễn máy bay thực sự.

Những cuộc bay không chỉ hấp dẫn, gay cấn ở những màn bay điêu luyện mà còn có cả những tai nạn không ngờ khi máy bay mất kiểm soát đâm sầm xuống đất vỡ tan tành. Những thiệt hại không mong muốn ấy dường như vẫn không làm chùn bước niềm đam mê bay của các tay chơi xứ Đà thành. Sau những lần thất bại ấy, những chiếc máy bay bị hỏng lại được sửa chữa để tiếp tục tung cánh trên trời xanh.

Trải qua nhiều năm, số lượng người chơi máy bay mô hình ở Đà Nẵng ngày càng nhiều lên, quy mô cũng lớn thêm, tạo nên một phong trào thể thao hấp dẫn, độc đáo cuốn hút người xem./.


Bay lên nào. Ảnh: Thanh Hòa


Trình diễn kĩ thuật bay 3D, một kĩ thuật bay khó với kiểu nhào lộn theo phương dựng đứng ở trên không. Ảnh: Thanh Hòa


Bay trên khung cảnh làng quê. Ảnh: Thanh Hòa


 Hai chiếc máy bay trình diễn kĩ thuật bay khó khi vờn nhau ở trên không. Ảnh: Thanh Hòa


Tiêm kích Su truy đuổi máy bay đối phương. Ảnh: Thanh Hòa


Làm chủ kĩ thuật bay với bộ điều khiển từ xa. Ảnh: Thanh Hòa
 
Bài và ảnh: Thanh Hòa

Văn hóa dân gian qua sự sáng tạo của thế hệ gen Z

Văn hóa dân gian qua sự sáng tạo của thế hệ gen Z

Triển lãm “Dân gian trong gen Z” mang tới 39 tác phẩm từ các họa sĩ minh họa thuộc gen Z trên khắp cả nước do Tired City phối hợp với Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức đã mở ra nhiều nguồn cảm hứng cho đông đảo khán giả yêu nghệ thuật trên hành trình tìm hiểu về văn hóa truyền thống Việt Nam.

Top