Bước đi mới bền bỉ của ONGTRE
Việt Nam là một trong 10 quốc gia có diện tích rừng tre lớn nhất thế giới, với 1.4 triệu ha - trữ lượng tre dư sức để gánh vác một nền công nghiệp tre thuộc top 5 của thế giới về mặt giá trị (Trung Quốc có khoảng 4 triệu ha- tạo ra giá trị thương mại về tre lớn nhất thế giới). Tre là vật liệu thân thiện với môi trường có tính tái tạo mãnh liệt, tre già măng mọc nên cứ 5 năm có thể khai thác tre một lần. Tre ứng dụng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Có lẽ tính hấp dẫn của tre đã truyền cảm hứng và tình yêu cho anh Đoàn Huy Triệu.
Là người theo học ngành tài chính, anh Triệu đã làm việc cho nhiều tập đoàn nước ngoài rồi rẽ ngang sang lĩnh vực thủ công mỹ nghệ với sản phẩm chủ lực là sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm từ tre. Anh Triệu là người đã nhiều năm tham gia công tác xây dựng chứng chỉ FSC, nhằm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm tre Việt sang thị trường nước ngoài. Từ thú vị đến thích rồi say mê và thành nghề, anh Triệu đã thành lâp công ty ONGTRE Việt Nam vào năm 2020 với khát vọng được làm chủ những ý tưởng của mình và đưa ONGTRE trở thành một thương hiệu ngành tre đẳng cấp.
Khởi nghiệp trong khó khăn của đại dịch Covid-19 vừa là thử thách vừa là nơi tôi luyện sự thích ứng của doanh nghiệp với thị trường. Anh Triệu đã lặn lội đi khắp các miền quê "thủ phủ" của tre, anh vào rừng sâu, làm việc với nông dân trồng tre tại vùng nguyên liệu, gặp gỡ các chuyên gia hàng đầu về tre để mời họ hợp tác...
Là người theo học ngành tài chính, anh Triệu đã làm việc cho nhiều tập đoàn nước ngoài rồi rẽ ngang sang lĩnh vực thủ công mỹ nghệ với sản phẩm chủ lực là sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm từ tre. Anh Triệu là người đã nhiều năm tham gia công tác xây dựng chứng chỉ FSC, nhằm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm tre Việt sang thị trường nước ngoài. Từ thú vị đến thích rồi say mê và thành nghề, anh Triệu đã thành lâp công ty ONGTRE Việt Nam vào năm 2020 với khát vọng được làm chủ những ý tưởng của mình và đưa ONGTRE trở thành một thương hiệu ngành tre đẳng cấp.
Khởi nghiệp trong khó khăn của đại dịch Covid-19 vừa là thử thách vừa là nơi tôi luyện sự thích ứng của doanh nghiệp với thị trường. Anh Triệu đã lặn lội đi khắp các miền quê "thủ phủ" của tre, anh vào rừng sâu, làm việc với nông dân trồng tre tại vùng nguyên liệu, gặp gỡ các chuyên gia hàng đầu về tre để mời họ hợp tác...
CEO Đoàn Huy Triệu của công ty ONGTRE trực tiếp thiết kế, tìm tòi những mẫu mã sản phẩm mới. Ảnh: Công Đạt Văn phòng thiết kế mẫu mã sản phẩm. Ảnh: Công Đạt Các công đoạn thi công sản phẩm tại xưởng của Công ty ONGTRE Việt Nam. Ảnh: Tư liệu Công đoạn đóng gói sản phẩm để phân phối đến người sử dụng. Ảnh: Công Đạt |
Chỉ trong thời gian ngắn ONGTRE đã gây dựng được vùng nguyên liệu trồng tre tại huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa với diện tích 2000 ha, từ đây mở ra một hướng hợp tác chuyên sâu giữa nông dân, doanh nghiệp để cùng nhau phát triển thị trường sản phẩm tre. Slogan của ONGTRE mang thông điệp: ONGTRE hội tụ những nhân sự cần cù như những chú ong chăm chỉ làm ra những sản phẩm tre tinh túy của đất trời. Có được vùng nguyên liệu rồi anh Triệu bắt tay vào đào tạo những người thợ giỏi. Xưởng sản xuất của ONGTRE tại là nơi tập hợp nhiều kỹ sư tay nghề cao trong nghề thủ công mỹ nghệ. Họ có thể xử lý kỹ thuật về tre ở mức khó nhất để tạo ra sản phẩm tre mẫu đẹp, tiện ích cho sử dụng. Ưu điểm sản phẩm của ONGTRE ở sự tỉ mỉ trau chuốt trong từng chi tiết gia công sản phẩm. Đặc trưng khác biệt của sản phẩm nội thất tre, cốc tre, khay tre của ONGTRE là độ mịn, độ tỉ mỉ đến từng chi tiết tạo nên mẫu sản phẩm có độ tinh xảo một phong cách rất chuyên nghiệp. Đây chính là yếu tố tạo nên giá trị khác biệt của những sản phẩm từ ONGTRE.
Bên cạnh việc chủ động về vùng nguyên liệu, công nhân tay nghề giỏi, sản phẩm chất lượng, giá thành cạnh tranh, quan trọng nhất là chiến lược bán hàng và đưa sản phẩm ra thị trường. Anh Triệu đã đặt ra chiến lược và hướng đi mới so với các doanh nghiệp truyền thống, một mặt sáng tạo sản phẩm đẹp, bền, một mặt công ty đầu tư áp dụng công nghệ số trong bán hàng. Đơn hàng đầu tiên mà ONGTRE nhận được là đơn hàng của công ty SR TECH Korea với số lượng 3000 chiếc khay tre được khách hàng đánh giá cao đã bắt đầu là một gạch nối khẳng định những sản phẩm của ONGTRE được thị trường đón nhận.
ONGTRE- Sự phát triển thích ứng với đại dịch Covid-19
CÔNG TY TNHH ONGTRE VIỆT NAM: Địa chỉ: 34/46 Trường Lâm, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội Hotline: 0386 333 168. https://ongtre.com.vn Email: info@ongtre.com.vn |
Năm 2021, ONGTRE tăng trưởng 350% và được tiêu thụ rất nhiều qua kênh phân phối truyền thống và online nội địa với vài chục ngàn sản phẩm. Việc ứng dụng thành công công nghệ số để phát triển thị trường bán hàng trực tuyến trong bối cảnh covid-19 ảnh hưởng trên toàn cầu đã giúp ONGTRE phát triển bền vững. Khi tham gia Hội chợ Nông nghiệp trực tuyến Agrifair, những sản phẩm của ONGTRE trưng bày tại đây đã thu hút hàng ngàn người mua, tham quan cũng như chia sẻ để quảng bá các sản phẩm tre kết tinh tài hoa của người Việt Nam đến với bạn bè khắp năm châu. Còn tại thị trường quốc tế, ONGTRE liên tục có những đơn đặt hàng mới của Hàn Quốc, sản phẩm của ONGTRE đã khẳng định năng lực về số lượng cũng như tiêu chuẩn khẩu sang thị trường châu Âu, Mỹ. Trang thương mại Amazon chào mời ONGTRE đặt gian hàng trên Amazon và họ đánh giá cao những sản phẩm tre Việt thân thiện với môi trường, mẫu mã đẹp, tiện ích cho sử dụng, chất lượng và giá thành cạnh tranh so với các sản phẩm đến từ các quốc gia có thế mạnh về tre trên thế giới như Trung Quốc và Ấn Độ.
Bộ sản phẩm lược, bàn chải đánh răng bằng tre, sản xuất chủ yếu phục vụ các khách sạn lớn. Ảnh: Công Đạt Sản phẩm hộp mứt tết bằng tre, đây là một sản phẩm độc đáo của công ty ONGTRE. Ảnh: Công Đạt Sản phẩm túi xách bằng tre. Ảnh: Công Đạt Hộp đựng đa năng bằng tre. Ảnh: Công Đạt Sản phẩm bát gỗ của công ty ONGTRE. Ảnh: Công Đạt Một số sản phẩm bằng tre của công ty ONGTRE. Ảnh: Công Đạt Sản phẩm khác bằng lục bình của công ty ONGTRE. Ảnh: Công Đạt |
ONGTRE nói chung và cá nhân anh Đoàn Huy Triệu nói riêng hiện nay đang nỗ lực để tập hợp các đối tác cùng ngành nghề hướng đến thành lập Hiệp hội tre trong thời gian sắp tới, từ đó xây dựng cộng đồng sản xuất tre tại Việt Nam vững mạnh cùng vươn dài cánh tay chinh phục thị trường quốc tế. Anh Đoàn Huy Triệu, CEO của Công ty ONGTRE Việt Nam chia sẻ rằng, trong chiến lược 5 năm sắp tới, ONGTRE sẽ đầu tư xây dựng nhà máy lớn tại vùng nguyên liệu Quan Sơn, Thanh Hóa để tạo dựng nơi này thành thủ phủ ngành sản xuất tre của Viêt Nam cũng như tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng, nội thất từ tre…không chỉ là nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam mà còn là thương hiệu tre Việt Nam trên bản đồ quốc tế./.
Bài: Bích Vân Ảnh: Công Đạt, TL