Ẩm thực

Nộm củ hũ dừa miền Tây

Miền Tây của Việt Nam từ lầu đã nổi tiếng với nhiều món ăn thơm ngon được chế biến từ dừa. Trong số đó, thực khách chắc chắn không thể không nhắc tới món nộm củ hũ dừa - một món khai vị tinh tế, mở đầu cho bữa tiệc ẩm thực thú vị  những vùng trồng dừa nổi tiếng Việt Nam.

Nộm củ hũ dừa là một trong những món ăn đặc trưng của miền Tây Nam Bộ. Nguyên liệu để làm món ăn này rất đặc biệt, đó là củ hũ dừa. Đây là phần thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Củ hũ dừa có màu trắng nõn nằm sâu trong thân trên cây dừa, bao gồm chồi non chưa nhú của lá và cuống lá. Chính vì vậy, người ta phải chặt cả cây dừa được trồng nhiều năm để có được nguyên liệu chế biến món ăn này.

Để làm được món nộm ngon, cần chọn phần củ hũ trắng nhất rồi ngâm với nước đá có vắt vài giọt chanh để tăng độ trắng giòn của nguyên liệu. Sau đó, củ hũ dừa được cắt thành từng lát mỏng, dài vừa ăn. Ngoài củ hũ, cần phải chuẩn bị các nguyên liệu khác như tôm sú hấp bóc vỏ, xẻ đôi, tai lợn luộc thái sợi, cà rốt, dưa chuột, hành tây tím thái và các loại rau thơm. Khâu cuối cùng là trộn tất các các nguyên liệu đã được chuẩn bị với nước trộn gỏi chua ngọt được pha từ mắm, đường, tỏi, ớt băm nhuyễn, nước chanh hoặc dấm và nước lọc.

Nguyên liệu làm món nộm củ hũ dừa bao gồm củ hũ dừa, tôm, rau sống…
Củ hũ dừa là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.
Món nộm củ hũ dừa miền Tây.

Theo anh Lê Ngọc Quân, bếp trưởng của Nhà hàng Chợ quê, anh đã đi khắp đất nước Việt Nam và chế biến nhiều món ăn truyền thống của các vùng miền, tuy nhiên anh rất có cảm hứng khi làm món nộm củ hũ dừa miền Tây. Món nộm này rất ngon miệng, có vị giòn sần sật của dừa, vị béo ngậy của tôm và tai lợn, hòa quyện cùng vị thanh của rau, củ quả. Hơn thế nữa, nộm củ hũ dừa còn trông rất bắt bắt với màu trắng của củ hũ dừa, tai lợn, màu đỏ của thịt tôm, màu của cà rốt và hành tím lẫn màu xanh của các loại rau thơm.

Nộm củ hũ dừa đã trở thành món đặc sản nổi tiếng mà du khách không thể bỏ lỡ mỗi khi tới thăm miền Tây. Với những người dân miền Tây xa quê lâu ngày, món ăn này còn gợi nhớ những ký ức tuổi thơ và quê nhà bình yên lắng đọng trong lòng mỗi người./.

Thưởng thức món ăn tại:

- Nhà hàng Chợ Quê: Số 1, ngõ 163 Hoàng Ngân, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội 
- Tầng 2 - Tòa My Way Hotel & Residence - Số 2, Ngõ 86 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội. Tel: 093 657 1080


Bài: Bích Vân - Ảnh: Trần Thanh Giang/Báo ảnh Việt Nam

Đặc sản mắt cá ngừ đại dương Quy Nhơn

Đặc sản mắt cá ngừ đại dương Quy Nhơn

Nằm trên dải đất duyên hải miền Trung, được thiên nhiên ưu ái ban tặng rất nhiều loại hải sản đa dạng và phong phú, trong đó phải kể đến cá ngừ. Loại cá được mệnh  danh ‘’đèn pha của biển cả’’ nổi tiếng với nhiều món ăn chế biến khác nhau nhưng để nói về đặc sản chắc không gì khác đó là Mắt cá ngừ.

Top