Nghệ thuật

Nơi gìn giữ và phát huy nghệ thuật hát bội

Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội Tp. HCM là nơi gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghệ thuật hát bội. Sau thời gian tạm ngưng do dịch Covid-19, chương trình biểu diễn nghệ thuật hát bội của Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội Tp.HCM đã chính thức trở lại để phục vụ công chúng tại Lăng Lê Văn Duyệt và Thảo Cầm Viên vào sáng thứ Bẩy và chủ Nhật hàng tuần.

Nhằm đưa nghệ thuật hát bội tiếp cận gần hơn với công chúng, cũng như phục vụ du khách trong và ngoài nước. Chương trình biểu diễn Hát Bội được Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội Tp. HCM phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện từ năm 2020, dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa - Thể thao Tp. HCM.

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, Ban tổ chức bố trí chỉ hơn 30 khán giả xem cùng lúc. Tuy nhiên, không vì thế mà buổi biểu diễn bớt đi sự gắn kết, yêu mến của khán giả dành cho hát bội.


Hát bội là loại hình sân khấu ước lệ, vậy nên cách hóa trang của tuồng cũng đặc biệt nhằm thể hiện rõ tính cách các tuyến nhân vật. Ảnh: Thông Hải/VNP

Các nghệ sĩ phải tự hóa trang cho chính mình để sao cho phù hợp với tính cách nhân vật. Ảnh: Thông Hải/VNP

Cách trang điểm, tô vẽ trên gương mặt, từ hình dáng đến màu sắc, cả trang phục, điệu bộ, cử chỉ đều được quy định rõ ràng. Ảnh: Thông Hải/VNP

Cũng phải nhắc lại, từ lâu, hát bội đã trở thành một trong những nghi thức khó thể thiếu khi người dân Nam Bộ tổ chức lễ kỳ yên, cúng đình. Thế nhưng với những hoạt động văn hóa công cộng, các suất diễn ngày càng ít hơn, cơ hội để nghệ thuật hát bội đến với công chúng, đặc biệt là giới trẻ, không nhiều. Việc đưa hát bội vào biểu diễn thường niên tại đây đã góp phần bảo tồn, giới thiệu rộng rãi bộ môn nghệ thuật này đến với công chúng.


 “Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội Tp. HCM được giao nhiệm vụ gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghệ thuật Hát Bội. Nhưng nếu không biểu diễn được thì không thể tồn tại. Ở Thảo Cầm Viên, lượng người đến vui chơi đông, cả gia đình có thể tiếp cận với hát bội. Tương lai, khi dịch bệnh chấm dứt, du lịch mở cửa thì đây là điểm diễn lý tưởng phục vụ khách trong và ngoài nước ” NSƯT Hữu Danh - người giữ vai trò quan trọng trong việc đào tạo lực lượng trẻ của Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội Tp.HCM cho biết.


Trang phục của các nhân vật trong hát bội có quy chẩn chung. Ảnh: Thông Hải/VNP

Những nụ cười vui vẻ sau cánh gà của các nghệ sĩ hát bội. Ảnh: Thông Hải/VNP

Dàn nhạc trong Nghệ thuật hát bội. Ảnh: Thông Hải/VNP 

Các nhân vật được tạo hình ấn tượng. Ảnh: Thông Hải/VNP

Ông Võ Hồ Hoàng Vũ, Quyền Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội Tp. HCM cho biết thêm, trong 4 tháng tạm ngưng vì dịch Covid-19, các nghệ sĩ trong Nhà hát vẫn tích cực tập luyện online, vừa ôn lại vở cũ, vừa dàn dựng thêm tiết mục mới. Hiện Nhà hát vừa dàn dựng xong một vở mới, đang trong giai đoạn duyệt, dự kiến sẽ nhanh chóng ra mắt phục vụ trong thời gian gần nhất./.


Một trích đoạn trong vở diễn “Đào Tam Xuân đề cờ”. Ảnh: Thông Hải/VNP
Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM diễn định kỳ sáng thứ bảy tại Lăng Lê Văn Duyệt (quận Bình Thạnh) và sáng Chủ nhật tại sân trước
Đền thờ Hùng Vương (trước Thảo Cần Viên, Quận 1) để phục vụ người dân và du khách. Ảnh: Thông Hải/VNP

Việc tổ chức thường niên những vở hát bội, hy vọng bộ môn nghệ thuật này sẽ được bảo tồn và phát triển mạnh trong thời gian tới. 
Ảnh: Thông Hải/VNP

Thực hiện: Thông Hải


Top