Tiềm năng địa phương

Nho Hạ Đen- Nông sản sạch cho cuộc sống xanh

Cách trung tâm thành phố Hà Nội hơn 20km, mô hình trồng nho Hạ Đen tại huyện Đan Phượng không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế và mở ra hướng làm giàu mới cho các hộ nông dân trên địa bàn.
Chúng tôi đến vườn nho Hợi Hường khi vườn nho này bắt đầu vào vụ thu hoạch và mở đón khách du lịch tới tham quan. Ông Nguyễn Hữu Hợi, chủ vườn cho biết, trước đây nông trại của gia đình canh tác hoa màu. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cây giống, thuê nhân công cao, lợi nhuận thu về thấp. Sau một thời gian tìm hiểu thấy nhiều người nói đến mô hình trồng nho Hạ Đen, ông Hợi bắt đầu đi nhiều nơi tìm hiểu.

“Với sự giúp đỡ kỹ thuật của Hội Nông lâm Bắc Giang, Chi hội Khuyến nông của huyện Đan Phượng và Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản thành phố Hà Nội, tôi nhận thấy giống nho Hạ Đen phù hợp với thời tiết của miền Bắc. Bên cạnh đó, loại cây này có tốc độ phát triển nhanh, hạn chế được nhiều rủi ro so với hoa màu, nên gia đình tôi quyết định chuyển đổi hoàn toàn sang trồng nho”, ông Nguyễn Hữu Hợi cho biết.

Nho Hạ Đen là giống cây được người dân Đan Phượng (Hà Nội) chuyển đổi hướng làm kinh tế mới. 


Các nhà khoa học cùng chủ vườn Nguyễn Hữu Hợi tham quan và kiểm tra chất lượng giống nho Hạ Đen được trồng trên đất Đan Phượng.


Chùm nho được tỉa để tạo độ rộng cho nho ra quả.


Hệ thống tưới nước sạch được đầu tư để cung cấp ẩm cho cây hàng ngày.


Nho thường ra quả thu hoạch vào tháng 4 và tháng 10 trong năm.  

Toàn cảnh Vườn nho Hạ Đen của gia đình ông bà Hợi Hường với diện tích 4.200m2 giai đoạn I.
Gia đình ông Hợi đã làm cải tạo 5 sào đất và tiến hành trồng thử nghiệm mô hình nho Hạ Đen từ tháng 10/2020. Mua sẵn cây rồi về trồng, ban đầu phải cứ cây ra được 5-7 lá thì phải tiến hành cắt tỉa rồi phân nhánh cho cây cho đến khi lên đến mái giàn. Sau khi cây ra quả thì tiến hành bọc để tạo màu cho quả và cũng là để chống sâu bệnh.

Đây là một giống nho “khó tính”, để đảm bảo cây sinh trưởng hiệu quả, cần phải có kỹ thuật cắt tỉa, quy trình bón phân, chăm sóc đầy đủ nên hầu như ngày nào gia đình ông Hợi cũng phải có mặt trên vườn. Ngoài ra, nho còn rất “dị ứng” với mưa, ngập trũng, nên phải đào các rãnh đất cao, thiết kế bạt phủ, hệ thống mái che để cây có điều kiện phát triển nhất.

Nho Hạ Đen chất lượng cao đạt sản phẩm OCOP 4 sao.


Nho Hạ Đen thương hiệu Hợi Hường được gói vào bao bì có truy xuất nguồn gốc bằng QR code.

Mô hình trồng nho có hai vụ thu hoạch là tháng 4 và tháng 10, và mỗi lần vào vụ thu hoạch thì gia đình ông Hợi phải thuê khoảng 10 người làm với mức trả công 200 nghìn/người/ngày. Với mô hình trồng nho Hạ Đen theo tiêu chuẩn Vietgap, vụ này gia đình ông Hợi thu được 2,5 tấn nho với giá bán tại vườn 150 nghìn/kg. Đồng thời nhận thấy không gian có thể làm du lịch thu hút khách, ông Hợi đã đăng hình ảnh lên mạng xã hội facebook để thu hút khách đến du lịch.

Ông Nguyễn Hữu Hợi dự định thời gian tới sẽ mở rộng vườn trồng nho thương với giống nho mẫu đơn và nho ngón tay, đồng thời kết hợp thêm các mô hình trồng hoa, dâu tây để mọi người có thêm nhiều hoạt động khi tham quan tại vườn.

“Tôi lựa chọn cho các con tham quan vườn nho ngoại thành bởi đây là trải nghiệm mới lạ đối với các cháu. Ngoài ra, ở đây không khí thoáng đãng sẽ hạn chế việc tụ tập đông người trong thời điểm dịch bệnh”, chị Vân Anh du khách tới vườn nho Hợi Hường chia sẻ./.
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long


Top