Đời sống Việt

Nhịp sống trên đảo Tốc Tan

Dù còn nhiều thiếu thốn, gian khổ nhưng quân và dân trên đảo Tốc Tan, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa vẫn nỗ lực khắc phục, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Cuộc sống của những người lính đảo trên vùng biển đảo xa xôi diễn ra hết sức bình dị. Nơi đây các chiến sĩ trẻ đang ngày đêm chắc tay súng, bền gan vững chí giữ vững biên cương của Tổ quốc. Ngày nay, đảo Tốc Tan đã có nhiều đổi thay. Trên đảo không chỉ có những công trình thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh biển đảo mà còn có những công trình phục vụ đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần cho cán bộ chiến sĩ. Công trình nhà văn hóa đa năng tại điểm A, điểm B trên đảo chìm Tốc Tan là một ví dụ. Tại đây, cán bộ chiến sĩ có không gian rèn luyện thể dục thể thao và tham gia các hoạt động văn hóa.

 Dù còn nhiều thiếu thốn, gian khổ nhưng quân và dân trên đảo Tốc Tan vẫn nỗ lực khắc phục, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Ảnh: Thông Hải/VNP



Các chiến sĩ vui đùa với những chú chó canh đảo. Ảnh: Thông Hải/VNP



Đọc thư từ đất liền gửi ra. Ảnh: Thông Hải/VNP



Những lúc rảnh rỗi các chiến sĩ đàn hát cho nhau nghe. Ảnh: Thông Hải/VNP



Máy lọc nước biển thành nước ngọt phục vụ nhu cầu trên đảo. Ảnh: Thông Hải/VNP



Những luống rau xanh tốt giữa biển cả mênh mông. Ảnh: Thông Hải/VNP



Pin năng lượng mặt trời được lắp đặt trên đảo để cung cấp điện năng phục vụ công tác quân sự và đời sống của chiến sĩ trên đảo. Ảnh: Thông Hải/VNP



Trải qua nhiều giai đoạn thực hiện nhiệm vụ, năm 1988, lực lượng hải quân đã triển khai xây dựng thế trận phòng thủ trên đảo Tốc Tan và một số đảo khác, nhằm ngăn chặn những hành vi xâm phạm chủ quyền vùng biển của Việt Nam. Ảnh: Thông Hải/VNP



Những chuyến hàng từ đất liền gửi ra đảo Tốc Tan. Ảnh: Thông Hải/VNP



Những lá thư chứa chan tình cảm từ đất liền gửi ra đảo Tốc Tan. Ảnh: Thông Hải/VNP



Đàn vịt được nuôi trên đảo Tốc Tan. Ảnh: Thông Hải/VNP

Những người lính trên đảo Tốc Tan được mệnh danh là những “chuyên gia” chăn nuôi, trồng trọt. Để có được những vườn rau xanh tốt, các cán bộ, chiến sỹ trên đảo tốn rất nhiều công sức. Ngoài việc che chắn gió biển và di chuyển những khay rau theo mùa gió thì việc pha trộn chất trồng gồm xơ dừa, đất và phân vi sinh theo liều lượng thích hợp cũng mất rất nhiều công sức.
Cụm bãi đá Tốc Tan có chiều dài khoảng 20km, rộng gần 7km, diện tích khoảng 140km2, thềm san hô phía Bắc rộng rãi tạo thành vành đai, hình thành hồ nước có độ sâu từ 15-20m.

 
Cũng giống như các đảo khác thuộc huyện đảo Trường Sa, đảo Tốc Tan hội đủ những khó khăn như thiếu đất màu mỡ, thiếu nước ngọt, thời tiết khắc nghiệt, nhưng cán bộ, chiến sĩ trên đảo vượt qua khó khăn xây dựng được 2 nhà vòm trồng rau với các loại rau muống, mồng tơi, cải xanh và một số rau gia vị như lá lốt, lá mơ, tía tô, rau húng... Giờ đây, trên đảo Tốc Tan, mùa nào thức nấy, rau xanh luôn có sẵn trong vườn.
 
Trong thời gian ở đảo Tốc Tan, chúng tôi cảm nhận rõ ràng về sự đổi thay trên vùng biển đảo quê hương. Tất cả đã làm nên một Tốc Tan yên bình và vững chãi trước những cơn biển động với sóng to gió cả./.

Bài - Ảnh: Thông Hải

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top