Tin tức

Nhà Trưng bày Hoàng Sa đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo Việt Nam cho học sinh

Nhà Trưng bày Hoàng Sa (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) là thiết chế văn hóa, lịch sử mang ý nghĩa chính trị đặc biệt. Đây là nơi trưng bày hơn 300 tài liệu, hiện vật, bản đồ, hình ảnh sinh động, có giá trị lịch sử quý giá minh chứng về quá trình khai phá, xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa từ thời đầu các chúa Nguyễn đến nay.
  Giáo dục về truyền thống yêu nước và hun đúc tinh thần, trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc cho các thế hệ trẻ.  

Kể từ ngày thành lập vào năm 2017 đến nay, Nhà Trưng bày Hoàng Sa đã trở thành điểm đến của đông đảo mọi tầng lớp du khách trong và ngoài nước mỗi khi có dịp đến với thành phố biển Đà Nẵng. Thời gian gần đây, Nhà Trưng bày tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển đảo Việt Nam, đặc biệt là vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đến với đối tượng trẻ, đặc biệt là tầng lớp học sinh, sinh viên nhằm giáo dục về truyền thống yêu nước và hun đúc tinh thần, trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc cho các bạn trẻ.

 Tại đây, các bạn học sinh, sinh viên sẽ được hướng dẫn tham quan, tìm hiểu về quá trình khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền biển đảo Hoàng Sa qua tư liệu trưng bày với 5 chủ đề: Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên trên quần đảo Hoàng Sa; Hoàng Sa trong thư tịch cổ Việt Nam trước thời nhà Nguyễn; Hoàng Sa trong thư tịch cổ Việt Nam thời nhà Nguyễn (1802 – 1945); Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa (1945 – 1974); Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa từ năm 1974 đến nay.

 Mới đây, Nhà Trưng bày Hoàng Sa đã tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng “Em yêu biển đảo quê hương” cho học sinh các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng như: trường Hoàng Sa, trường Lê Độ, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, trường Lý Tự Trọng... Với sân chơi bổ ích và thiết thực này, học sinh các trường có thêm cơ hội khám phá, tìm hiểu nâng cao kiến thức về biển đảo quê hương.

 Nhà Trưng bày Hoàng Sa tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề “Em yêu biển đảo quê hương”.

Bên cạnh đó, năm 2022 này, Nhà Trưng bày Hoàng Sa còn phối hợp với Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức chương trình tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo Việt Nam với chủ đề “Thanh thiếu nhi Đà Nẵng với biển đảo quê hương” cho học sinh các trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

 Đặc biệt, Nhà Trưng bày Hoàng Sa còn tổ chức triển lãm tư liệu “Hoàng Sa là của Việt Nam” tại 14 trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Nội dung triển lãm gồm 3 phần chính là: Lịch sử xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa; Một số hình ảnh về vươn khơi bám biển trên vùng biển Hoàng Sa; Hoạt động bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình hiện nay qua tư liệu báo chí. Đây là hoạt động hấp dẫn, thu hút sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo học sinh các trường.

 Theo Bà Huỳnh Thị Kim Lập, Tổ trưởng Bộ phận Nghiệp vụ Nhà Trưng bày Hoàng Sa cho biết, các hoạt động này là mô hình “Mang lịch sử về trường học” nhằm giúp các học sinh chưa có điều kiện đến với Nhà Trưng bày Hoàng Sa được tiếp cận với những tư liệu, hình ảnh sinh động về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Việc tuyên truyền này sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới./.

Thực hiện: Lê Na

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top