Khám phá

“Ngôi nhà quê” Bắc Bộ trong chậu bonsai.

Vừa qua, tác phẩm “Quê nội” trưng bày tại “Festival Sinh vật cảnh Thủ đô lần nhất năm 2016” đã khiến người xem ngỡ ngàng bởi độ tinh xảo, y như thật của ngôi nhà mang kiến trúc của làng quê Bắc Bộ xưa thu nhỏ trong chậu bonsai chừng 4m2.
Toàn bộ kiến trúc của tiểu cảnh bonsai này giống như một ngôi nhà mang đậm phong cách cổ xưa tuyệt đẹp ở làng quê miền Bắc với đầy đủ từng chi tiết, góc cạnh, hoàn thiện rất công phu tái hiện từng centimet. Để tác phẩm có hồn đến vậy, tất cả chi tiết trong tiểu cảnh đều làm thủ công từ viên ngói, viên gạch, bộ bàn ghế, cái chum, cái bể nước, máng nước và bàn ghế tủ, sập bên trong nhà…

Chủ nhân của tác phẩm tuyệt đẹp này là anh Nguyễn Ngọc Quý, thành viên câu lạc bộ Bonsai Hoa Phượng (Hải Phòng). Anh Quý cho biết, anh không phải là tác giả chế tạo ra toàn bộ tác phẩm này nhưng nhờ may mắn nên anh đã sở hữu được nó. “Tôi là người hoài cổ, rất thích những tác phẩm nghệ thuật truyền thống và rất đam mê chơi cây cảnh vì vậy khi gặp tác phẩm này tôi muốn sở hữu ngay, còn người tạo ra tác phẩm trên là một thầy giáo”, anh Quý chia sẻ.



Toàn cảnh tác phẩm tiểu cảnh "Quê nội” với đầy đủ cây đa, bến nước, ao cá trước nhà…trong chậu bon sai 4m2


Một ngôi nhà trong tiểu cảnh bon sai nhưng các chi tiết được thiết kế như thật...


...với ngôi nhà chính ba gian có thềm gạch, cột nhà, mang đặc trưng của những ngôi nhà truyền thống Bắc Bộ... 


... và cả tường gạch bao phủ với những hàng cây xanh mát...


...hay con đường làng trước nhà được thiết kế y như thật.


Phía cạnh nhà là chum, bể đựng nước mưa, máng hứng nước đều được tác giả đưa vào tiểu cảnh.


Khoảng sân rộng trước nhà với bóng mát cây cổ thụ, phía bên trái là chuồng gia cầm, gia súc.


Phía bên phải của ngôi nhà là gian nhà bếp và nơi xay thóc, lúa.


Hình ảnh cầu ao trước nhà rất đỗi thân quen của làng quê Bắc Bộ.


Đụn rơm ở góc sân nhà, một chi tiết không thể thiếu của ngôi nhà quê Bắc Bộ.


Một điểm đặc trưng nữa của nhà quần thể kiến trúc truyền thống ở Bắc Bộ là trước trồng cau, sau trồng chuối.


Từ cổng nhà, tường gạch rêu phong, sân nhà, hàng cây... đều tạo những cảm giác thân quen, gần gũi.


Theo chủ nhân của tác phẩm này chia sẻ, từng chi tiết trong tiểu cảnh đều thực hiện thủ công,
từ viên ngói, viên gạch, cái chum, cái bể nước, máng nước...



Tác phẩm "Quê nội" đã nhận được sự quan tâm đông đảo của những người yêu cây cảnh,
gợi nhớ một không gian của làng quê Bắc Bộ với du khách chiêm ngưỡng tác phẩm này.



Tác phẩm "Quê nội" của anh Nguyễn Ngọc Quý, CLB Bonsai Hoa Phượng (Hải Phòng)
thu hút sự quan tâm của những người yêu sinh vật cảnh tại Hà Nội tại “Festival Sinh vật cảnh Thủ đô lần nhất năm 2016” .

Theo anh Quý, thời gian để người thầy giáo hoàn thành tác phẩm này mất tới hơn 3 năm, để nhớ về quê nội với không gian làng quê Bắc Bộ xưa. Chính vì vậy, người thầy đã cặm cụi góp nhặt, chế tạo từng chi tiết, từng viên ngói, từng viên gạch thu nhỏ để làm ra tác phẩm. Sau khi  sở hũu tác phẩm, anh Quý đã kỳ công cấy ghép các tiểu tiết cây lá, tạo thêm ao chuông để chậu bonsai trông bắt mắt hơn.

Cuộc sống ngày càng phát triển, tốc độ đô thị hóa ngày càng hối hả, nếp nhà xưa với mái ngón nhuốm màu thời gian, tường rơm, ao chuông, vườn tược trở nên thưa thớt hơn và thay vào đó là những nhà mái bê tông hay những chung cư, cao ốc. Ký ức về một làng quê truyền thống có thể đã mai một đi nhiều trong tâm trí nhiều người hôm nay.Tiểu cảnh “Quê nội” đã góp phần gợi lại những hồi ức của bao người và tái hiện lại nét dung dị của làng quê Bắc Bộ - những hình ảnh đang dần vắng bóng./.



 

Dù chỉ xem qua ảnh chụp lại tác phẩm này, người xem vẫn có thể nhận thấy rõ được sự tỉ mỉ của các tác giả việc đặt từng viên ngói, viên gạch ngay ngắn xếp chồng lên nhau, hay những chuồng trâu, gian xay lúa mộc mạc, gần gũi.


Bài và ảnh: Công Đạt

Tháp Đôi - dấu ấn văn hóa Chăm Pa ở Quy Nhơn

Tháp Đôi - dấu ấn văn hóa Chăm Pa ở Quy Nhơn

Đến với Quy Nhơn (Bình Định), du khách không chỉ được khám phá những bãi biển đẹp, các danh lam thắng cảnh hùng vĩ mà còn được chiêm ngưỡng những tòa tháp Chăm cổ kính có niên đại trên dưới ngàn năm tuổi. Trong số đó, Tháp Đôi là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu luôn thu hút đông đảo du khách tới tham quan và khám phá.

Top