Văn hóa

Nghịch cảnh trên đèo Ô Quy Hồ ngày băng giá

Từ ngày 11 - 13/1/2021,do đợt không khí lạnh tăng cường làm nhiệt độ giảm sâu, mặt đường trên tuyến Quốc lộ 4D, đoạn đèo Ô Quý Hồ thuộc địa phận giáp ranh hai tỉnh Lai Châu  và Lào Cai xảy ra hiện tượng băng giá, mặt đường trơn trượt. Trên đỉnh đèo có độ cao 1600m so với mực nước biển này lại xảy ra một nghịch cảnh. Bên kia con đèo, thuộc địa phận Sa Pa (Lào Cai) hàng nghìn người ùn lên hả hê ngắm băng tuyết, bên này con đèo, dòng người, phương tiện bị ùn tắc do đường trơn trượt, vật vã giữa cái lạnh cắt da, cắt thịt.
Ghi nhận của phóng viên, ngay từ 3 giờ ngày 11/1/2021, băng giá đã phủ kín 20 km trên mặt đường trên tuyến Quốc lộ 4D, đoạn từ địa phận bản Chu Va 12, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) lên đến đỉnh đèo Ô Quy Hồ khiến các phương tiện tham gia giao thông không thể di chuyển. Toàn bộ các xe khi đi đến đoạn đường này đều phải dừng lại và lấy đá, gỗ chèn dưới bánh để xe không bị trôi; các xe máy đều phải dắt và có thêm một người hỗ trợ để xe không bị đổ. Người đi bộ phải lấy cây chống và bám vào lan can để di chuyển khi qua đoạn đường này.

Băng phủ kín mặt đường đoạn đèo Ô Quy Hồ thuộc địa phận tỉnh Lai Châu đi Sa Pa khiến các phương tiện không thể lưu thông.



Để chống trơn trượt, các tài xế phải dùng gồ , gạch đá để cố định xe khi bị ùn tắc.



Mặt đường 4D đóng băng, nhiều người đã dùng bao ni lông buộc vào giày để chống lạnh và trượt ngã.



Những chiếc ô tô bi đóng băng do ùn tắc nhiều giờ trên đèo Ô Quy Hồ.



Theo thống kê, có hơn 50 phương tiện di chuyển từ Lai Châu sang Lào Cai bị ùn tắc trên đèo Ô Quy Hồ từ ngày 11 - 13/1/2021.



Người dân vận chuyển nhu yếu phẩm bằng phương tiện thô sơ để vượt qua đoạn đường bị đóng băng.



Những vạt cỏ ven con đường huyết mạch 4D nối tỉnh Lai Châu với các địa phương khác bị đóng băng.



Xe máy cũng xếp hàng dài chờ băng trên mặt đường tan để di chuyển.



Các tài xế sưởi ấm tại lán trại bên đường khi xe không thể di chuyển do đường bị đóng băng. 
Ông Hà Hồng Quang, một tài xế xe tải chia sẻ: “Tôi lái xe từ Lào Cai sang Lai Châu, khoảng 3 giờ sáng khi đến đoạn đường này thì không đi được nữa do đường đóng băng rất trơn”. Còn anh Phạm Tiến Cương, tài xế lái xe từ Lai Châu về Lào Cai cho hay xe anh đã nằm ở đây 14 giờ đồng hồ, không thể di chuyển được. Càng về đêm nhiệt độ càng giảm sâu, băng càng dày hơn.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Lai Châu, từ ngày 11 – 13/1/2021, nhiệt độ triên đỉnh đèo ) Quy Hồ dao động từ -2 đô cho đến 1 độ, lực lượng chức năng tỉnh khuyến cáo người dân và các lái xe cần lưu ý, chọn lộ trình phù hợp, an toàn.

Xen lẫn giữ các phương tiện giao thông, trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ có rất nhiều người dân, du khách hiếu kỳ đến để chụp ảnh và ngắm băng. Anh Lê Phước Hoài, du khách đến từ Quy Nhơn, Bình Định chia sẻ, từ phương Nam nắng ấm ra Sapa, dù chưa được ngắm tuyết rơi nhưng với những sắc thái lạ lùng của hoa băng cũng khiến anh cảm thấy nhiều điều thú vị.


Tán rừng Hoàng Liên Sơn đoạn trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ phủ đầy băng tuyết.



Du khách thích thú chụp ảnh trong điều kiện thiên nhiên dị thường.



Một cây băng trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ.



Băng giá tạo ra nhiều hình thù lạ mắt.



Có thời điểm, tuyết xuất hiện trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ.



Trong những năm gầy đây, hiện tượng băng giá thường xuất hiện trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ vào dịp cuối năm, thu hút du khách từ khắp nơi lên chiêm ngưỡng.

 

Những chậu hoa băng trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ.



Nhiều du khách mạo hiểm vượt qua đoạn đường đóng băng trơn trượt để lên đến đỉnh đèo Ô Quy Hồ mục sở thị băng tuyết.



Bất chấp thời tiết giá lạnh, nhiều du khách đã có mặt trên đỉnh đèo Ô Quý Hồ để ngắm băng tuyết và ghi lại khoảnh khắc đẹp.



Tính đến trưa này 13/1/2021, thời tiết bắt đầu ấm lên, băng giá bắt đầu tan trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ. 
Dù không có tuyết rơi, nhưng hiện tượng băng giá cũng tạo cho du khách nhiều bất ngờ, bởi hoa lá được bao phủ một lớp băng mỏng, nhìn long lanh trong sương sớm.

Tại khu vực đỉnh đèo, nhiều bụi cây có lớp băng bám dày, tạo ra những hình ảnh vô cùng đẹp mắt. Tuy nhiên, tài xế những chiếc xe tải chở hàng hóa lên Lai Châu lại cầu mong băng giá sớm tan để di chuyển, còn những du khách lặn lội lên ngắm băng chờ tuyết lại mong muốn trời lạnh hơn để tuyết rơi, được chiêm ngưỡng hiện tượng thời tiết cực kỳ lạ lùng của vùng nhiệt đới./.
 
Thực hiện: Nguyễn Oanh

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top