Thời trang

Nét Hà Nội trên những tà áo dài

Từ bao đời nay, áo dài đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt, tô thêm vẻ đẹp duyên dáng truyền thống của người phụ nữ. Nhằm tôn vinh tà áo dài, các nhà thiết kế thuộc Hội thiết kế thời trang Hà Nội đã cho ra mắt mẫu thiết kế với họa tiết chủ đề về Hà Nội.
Bộ sưu tập “Sắc màu cuộc sống” là một câu chuyện không được viết nên bởi giấy và mực mà là những nét vẽ tài hoa của họa sĩ Giang Đoàn trên tà áo dài. Với những hoài niệm về phố xưa nhà cổ mái ngói rêu phong, cây bàng lá đỏ, hương hoa sữa nồng nàn đôi lúc trầm lắng tựa một bản tình ca, đôi lúc lại rạo rực cả sắc trời, nhà thiết kế kiêm họa sĩ Giang Đoàn đã thể hiện uyển chuyển trên những tà áo dài truyền thống thướt tha. Bộ sưu tập không chỉ là lời kể thuần túy về sắc màu của muôn hoa mà còn là dòng tự sự của nhà thiết kế về chuyến hành trình của riêng mình.


Chương trình trình diễn thời trang “Sắc Thu Hà Nội” được diễn ra trên tuyến phố đi bộ bích họa Phùng Hưng, Hà Nội.


Lấy cảm hứng từ mùa thu Hà Nội, các nhà thiết kế đã ra mắt những mẫu thời trang mang phong cách hiện đại mà vẫn giữ những nét cổ kính của Hà Nội xưa.


Các mẫu thiết kế trong chương trình gồm nhiều chất liệu khác nhau như: nhung, lụa, thổ cẩm,…


Các nhà thiết kế ra mắt công chúng cùng với những bộ sưu tập nổi bật nhất.

Hà Nội có rất nhiều mùa hoa đã đi vào biết bao trang thơ, lời ca tiếng nhạc, sắc màu hội họa, nhưng có lẽ mùa sen là mùa để lại nhiều hương sắc nhất trong tâm hồn con người đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến. Lấy cảm hứng từ những chiếc xe chở cả mùa sen đi khắp phố phường Hà Nội, thu hút bao ánh nhìn, nhà thiết kế Hạnh Nguyễn đã thêm một lần nữa trình diễn vẻ đẹp của sen trên tà áo dài Việt. Với kĩ thuật thêu tinh tế, nhà thiết kế Hạnh Nguyễn đã thổi hồn hoa sen, dáng sen thêm sống động như thể sen đang nở trong nắng, trong gió, trong bao thơm mát của mặt hồ sen.

Lấy cảm hứng từ mùa Thu Hà Nội, bước chân trên hè phố đầy lá vàng rơi, nhà thiết kế Yến Phi đã cho ra mắt bộ sưu tập Thu Vàng. Với chủ đạo là màu vàng lá, điểm mạnh của bộ sưu tập là phom dáng thiết kế 3D, nhà thiết kế Yến Phi đã dày công nghiên cứu thành công, tôn đường cong của người phụ nữ hơn để khi mặc thoải mái và trông thanh thoát, gợi cảm hơn. Chất liệu được sử dụng là lụa nhung, lụa vân tơ, voan, habutai, chiffon, thô… Khi kết hợp những chất liệu này với nhau sẽ tạo sự mềm mại nữ tính, cùng với kỹ thuật thêu truyền thống, đắp vải, đính cườm được ứng dụng vào tạo nên những tà áo dài thanh lịch, quý phái và rất điệu đà, mang nét đẹp riêng.

Một trong những điểm nhấn trong các bộ sưu tập của các nhà thiết kế Hội thiết kế thời trang Hà Nội chính là bộ sưu tập “Giao thoa” của nhà thiết kế Nguyễn Phương Thảo. Sự kết hợp giữa áo dài và thổ cẩm đã tạo ra một tác phẩm mới đặc sắc. Trên nền chất liệu nhung, lụa, vải thổ cẩm được đưa vào trang trí trên áo dài hết sức tinh tế.

Nhà thiết kế Nguyễn Phương Thảo chia sẻ: “Áo dài và thổ cẩm là hai y phục khiến cho nhiều nhà thiết kế luôn đau đáu để làm sao cho xứng đáng với tầm vóc, vị thế. Đó cũng là chính là lý do để tôi quyết định tạo ra một mẫu sản phẩm có tính ứng dụng cao, là sự kết hợp của hai y phục này và quan trọng nhất là tôn được vẻ đẹp cũng như vị thế của cả áo dài và thổ cẩm. Điều này cũng giúp đưa hai chất liệu này đến gần hơn với đời sống”./.


Sự kết hợp tinh tế hoàn hảo giữa áo dài và thổ cẩm.

Với ý tưởng mùa thu Hà Nội, các nhà thiết kế đã lấy tông màu vàng làm chủ đạo để tượng trưng cho lá vàng vào mùa Thu.

Những họa tiết trên áo dài đều được các nhà thiết kế gắn liền với giá trị lịch sử, văn hóa của người Hà Nội.

Những họa tiết lá vàng nổi bật trên tà áo dài đen.

NTK Hạnh Nguyễn một lần nữa trình diễn vẻ đẹp của hoa sen lên tà áo dài.

Sự kết hợp của áo dài hiện đại và cổ xưa mang lại vẻ sang trọng cho người phụ nữ.
 
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long

Độc đáo trang phục người dân tộc Si La

Độc đáo trang phục người dân tộc Si La

Si La là một trong những dân tộc có số dân ít nhất trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam sinh sống chủ yếu ở Mường Nhé (Điện Biên) và Mường Tè (Lai Châu). Trang phục của người Si La mang nhiều nét riêng độc đáo của dân tộc. Thông qua bộ trang phục có thể phản ánh rất rõ những đặc trưng của lứa tuổi cũng như tình trạng hôn nhân gia đình.

Top