Văn hóa

“Mắt thần” trên Biển Đông

Trạm rada 44 (T44) thuộc Trung đoàn 292, Sư đoàn 377, Quân chủng Phòng không Không quân đóng quân trên đảo Phan Vinh A thuộc huyện đảo Trường Sa được ví như “mắt thần” trên Biển Đông, đang ngày đêm canh giữ vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.
Trong những ngày cùng Đoàn công tác thuộc Lữ đoàn 146 Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân thực hiện nhiệm vụ tặng quà, chúc Tết quân dân trên quần đảo Trường Sa, chúng tôi may mắn được đến thăm cán bộ, chiến sỹ  Trạm rada 44 trên đảo Phan Vinh A.

Thiếu tá Vũ Văn Vinh, Trạm trưởng Trạm rada T44 cho biết: “T44 có nhiệm vụ quan sát, theo dõi, phát hiện các mục tiêu xuất hiện trên vùng trời của Quần đảo Trường Sa bất kể ngày hay đêm. Những dữ liệu, thông số được tất cả các kíp trực ghi chép và báo cáo về đất liền và đưa ra hướng xử lý đảm bảo vững chắc chủ quyền vùng trời của Tổ quốc”.



Trạm rada 44 có nhiệm vụ canh giữ bầu trời và không phận Việt Nam.


Toàn cảnh trạm rada 44 trên đảo Phan Vinh.


Các chiến sỹ công tác tại Trạm rada quan sát ở đảo Phan Vinh A đang ngày đêm làm việc với tâm thế “thức canh cho đồng bào ngủ”.


Nhân viên tiêu đồ đi đường bay trên bảng chỉ thị.


Các điểm đảo trên huyện đảo Trường Sa luôn được quan sát trên tiêu đồ.


Quét mục tiêu trên rada.


Dò tín hiệu.


Quan sát bảo vệ bầu trời.


Quan sát bằng ống nhòm TZK.


Các chiến sĩ luôn cảnh giác cao độ.

Trạm rada T44 có nhiệm vụ quan sát trong bán kính 300km của toàn bộ vùng trời Quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Khi phát hiện máy bay lạ hoặc vật thể trên không, tín hiệu rađa sẽ quét và truyền ngay về Phòng không quốc gia để tìm phương án xử lý. Do đó trong tất cả các phiên trực của đơn vị, toàn bộ cán bộ chiến sỹ luôn trong trạng thái cảnh giác cao độ, sẵn sàng chiến đấu để không bị bất ngờ trước các tình huống.

Được chứng kiến một buổi huấn luyện chiến đấu của Trạm rada T44 chúng tôi mới hiểu hết những khó khăn, vất vả của anh em bộ đội. Ai nấy áo ướt đẫm mồ hôi vì nóng, mắt hoa nhòe sau một thời gian tập trung trước màn hình ra đa và từ bóng tối bước ra ánh sáng.

Cán bộ, chiến sỹ của Trạm rada T44 đều thông thạo cách sử dụng, bảo quản các trang thiết bị để cùng các đơn vị thuộc Quân chủng khác bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển, đảo của Việt Nam./.

 
Thực hiện: Thông Hải


Top