Bạn bè với Việt Nam

Marko Nikolic: nhà văn Serbia truyền cảm hứng sống bằng ngôn ngữ Việt

Thành thạo 5 ngoại ngữ, trong đó tiểu thuyết “Phố Nhà thờ” được viết bằng tiếng Việt, Marko Nikolic là nhà văn, giảng viên tiếng Anh được người Việt trẻ yêu mến gọi là người truyền cảm hứng sống về ngôn ngữ.
Sinh năm 1987 tại Serbia, Marko Nikolic là Thạc sĩ giáo dục Đại học Belgrade và Đại học Latvia. Năm 2014, khi bắt đầu đến Việt Nam dạy tiếng Anh, Marko mới bắt đầu tự học tiếng Việt và chỉ trong 2 năm, anh đã sử dụng ngôn ngữ này thành thạo để có thể viết tiểu thuyết, viết báo, dạy học cho người Việt. Marko là cộng tác viên uy tín viết hàng trăm bài báo cho báo VnExpress và An Ninh thế giới.

Tiểu thuyết Phố Nhà Thờ gồm 300 trang được viết dưới góc nhìn của một người trẻ trước ngưỡng cửa tình yêu và bắt đầu cuộc sống ở Hà Nội. Phố Nhà thờ là nơi ghi dấu lại tất cả thế giới quan về cuộc sống của Marko trong tình yêu, tình bạn, công việc.
Vốn là người có năng khiếu văn chương và ngôn ngữ từ nhỏ, Marko đã thành công trong con đường viết sách từ năm 14 tuổi khi đã xuất bản 2 cuốn sách tại Châu Âu, trong đó cuốn “Ezan” xuất bản năm 2011 được đề cử giải thưởng văn học Serbia.

Tiểu thuyết “Phố Nhà Thờ” là cuốn sách thứ ba được viết bằng tiếng Việt khi Marko sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Tác phẩm này đánh dấu tài năng ngôn ngữ điêu luyện của Marko trong văn chương. Anh không chỉ  hiểu tâm lý, văn hóa sống của người Việt mà còn như một bậc thầy ngôn ngữ tư duy cảm xúc.



Nhà văn Marko Nicolic, tác của tiểu thuyết “Phố Nhà thờ”. 


Tiểu thuyết “Phố Nhà thờ” của Marko Nicolic xuất bản năm 2019 và nhanh chóng bán hết ngay sau khi xuất bản,
 được giới truyền thông cũng như độc giả Việt Nam đánh giá cao. 


Những địa danh quen thuộc của Hà Nội đã đi vào từng trang viết của tiểu thuyết  Phố Nhà thờ
với góc nhìn của một người nước ngoài sống và làm việc tại Hà Nội 
Marko Nicolic


Mỗi ngày, Marko vẫn dạo qua các hiệu sách, báo để tìm kiếm các ấn phẩm mới, đọc để nâng cao vốn sống và từ vựng tiếng Việt. 



Ngoài thời gian dạy học, Marko Nicolic  lại say mê viết báo, viết tiểu thuyết với nhiều đề tài phong phú về cuộc sống ở Việt Nam. 

Trong cuốn sách của mình, Marko đã viết về các nơi yêu thích của Thủ đô, miêu tả “tâm hồn” của Hà Nội. Cuốn sách được in 2,000 bản và nhanh chóng được bán hết trong năm 2019. Cuốn tiểu thuyết đã nhận được sự quan tâm lớn của độc giả và giới truyền thông Việt Nam. Theo Marko thì: "trong hai tháng đầu tiên, tôi gần như ngày nào cũng nhận được tin nhắn của độc giả Việt chia sẻ cảm xúc và phản hồi tích cực về cuốn sách. Tôi cảm thấy rất xúc động khi biết rằng nhiều độc giả tìm thấy mình trong câu chuyện và nhân vật chính mặc dù Phố Nhà Thờ là một câu chuyện về người nước ngoài". Một độc giả nữ  đã viết cho anh sau khi đọc: ''Cám ơn anh đã viết một cuốn sách hay, chuyện như tái hiện tình yêu của tôi và anh chàng người Pháp. Nhưng vẫn là tôi sai để đánh mất anh và không biết cách để trân trọng anh. Câu chuyện của bạn lấy đi của tôi rất nhiều nước mắt, vì có rất nhiều chi tiết giống với chúng tôi''. Hay một độc giả nam khác thì chia sẻ: ''Mình đã đọc xong cuốn sách. Một quyển sách làm mình rất tâm đắc, một quyển sách rất đời thường, giản dị, một quyển sách làm cho mình cảm thấy mình chính là nhân vật Nico''.

Marko viết tiểu thuyết này như một sự chia sẻ anh muốn kể về cuộc sống thật của cộng đồng người nước ngoài ở Hà Nội, kể những gì độc giả chưa biết hay tưởng tượng sai về người nước ngoài, gọi đúng tên sự vật và không hề tô hồng cuộc sống của họ. Câu chuyện tràn đầy những góc nhìn và quan điểm của Marko về văn hóa, con người, sự hấp dẫn và chưa hấp dẫn của đất nước Việt Nam. Marko viết đam mê, tìm kiếm nhiều câu trả lời quan trọng về cuộc sống, để hiểu tại sao chúng ta thất bại hay tại sao ta không hạnh phúc. Marko viết về tâm lý, nội tâm, tình yêu, lòng ích kỷ... Câu chuyện của anh là một cuộc hành trình trưởng thành của một tác giả luôn luôn suy ngẫm và tìm kiếm sự thật về cuộc sống.

Marko là một người học ngành sư phạm, có bằng Thạc sĩ trong lĩnh vực giảng dạy từ 2 trường Đại học tại Châu Âu, có chứng chỉ Cambridge CELTA loại A (chỉ 5% giáo viên toàn thế giới đạt được) và chứng chỉ IELTS với điểm số 8.5. Đây là lợi thế giúp Marko nhanh chóng khẳng định tên tuổi của mình là một giáo viên dạy tiếng Anh nổi tiếng ở Việt Nam. Là một nhà văn lại luôn nỗ lực tự học tiếng Việt qua đam mê đọc sách  nên vốn từ vựng của Marko rất phong phú. Anh cho biết, từ vựng tiếng Việt rất đa dạng, đẹp đẽ và thường khuyên học sinh của mình nên chủ động dành thời gian để tự học ngoại ngữ qua việc đọc báo, xem phim hay nghe nhạc bởi đó vốn là phương cách hiệu quả nhất. Trong mỗi ngôn ngữ, từ vựng là điều đòi hỏi nhiều thời gian nhất và đó cũng là điểm yếu chính của các học sinh Việt chứ không phải là phát âm hay ngữ pháp. Có thể nhiều bạn trẻ không có điều kiện tiếp xúc với người nước ngoài nhưng ai cũng có kết nối Internet và có thể tiếp cận nhiều nội dung thú vị bằng tiếng Anh để cải thiện trình độ.



Gần gũi với học sinh của mình tại các lớp học tiếng Anh. 

Marko trò chuyện với những người dân Hà Nội anh gặp trên phố.


Áo dài truyền thống Việt Nam, một chủ đề Marko Nicolic  yêu thích và từng viết nhiều bài báo về chủ đề này.

Ngoài viết sách, dạy học, thời gian rảnh Marko Nicolic  đi du lịch khắp Việt Nam, trải nghiệm những cung đường cũng như vẻ đẹp con người Việt. Ảnh: Tư liệu

Marko hiện là giảng viên của Atlantic Five-star English với hàng trăm học sinh theo học tại đây yêu mến. Ngoài thời gian dạy học, viết sách, Marko cũng đã đi khắp các vùng miền của Việt Nam để khám phá, du lịch và cảm nhận một Việt Nam thật giàu đẹp qua đó anh càng gắn bó sâu đậm với Việt Nam hơn. Hiện Marko đã hoàn thiện bản thảo cho tiểu thuyết “Kẻ lập dị đi tìm bản thân”, dự kiến xuất bản vào cuối năm 2020. Đây là câu chuyện mang tính hài hước và châm biếm, đưa ra góc nhìn kép của nhân vật ''lập dị'' và tác giả nước ngoài với quan điểm độc đáo về xã hội Việt Nam hiện tại. Marko vẫn tiếp tục viết báo và tiếp tục quan sát kỹ những diễn biến trong đời sống xã hội để kiếm tìm thêm những chất liệu, đề tài để khai thác cho phần hai của tiểu thuyết Phố Nhà Thờ, dự kiến xuất bản vào năm 2021./.

Marko Nikolic sử dụng thành thạo 5 ngoại ngữ là tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Serbia, tiếng Nga, tiếng Việt và đã từng đi khoảng 70 quốc gia trên thế giới để trau dồi ngôn ngữ, trải nghiệm sống và khám phá văn hóa của từng vùng đất. Marko là điển hình của một người trẻ luôn vận động, luôn học hỏi và luôn sống tích cực.
Bài: Bích Vân - Ảnh: Thanh Giang và Tư liệu NVCC


Top