Tin tức

Malaysia và Việt Nam sẽ tiếp tục gắn kết chặt chẽ để đạt những thành công to lớn hơn

Năm 2023, Việt Nam và Malaysia kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (30/3/1973-30/3/2023). Nhân dịp này, Ngoại trưởng Malaysia Zambry Abdul Kadir đã trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Malaysia về ý nghĩa sự kiện, cũng như những thành tựu hai nước đã đạt được cùng những nhận định về triển vọng hợp tác song phương.
Bộ trưởng Ngoại giao Zambry Abdul Kadir phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: TTXVN/phát
Phóng viên: Ngoại trưởng đánh giá như thế nào về sự phát triển của quan hệ Việt Nam và Malaysia trong 50 năm qua, đặc biệt là sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược từ tháng 8/2015?
Ngoại trưởng Zambry Abdul Kadir: Lời đầu tiên, cho phép tôi được gửi lời chúc mừng đến tân Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng. Cần khẳng định rằng sự sâu sắc trong mối quan hệ song phương Việt Nam - Malaysia nửa thế kỷ qua là rất đáng chú ý và nổi bật. 
Trong những năm qua, Việt Nam đã nổi lên với tư cách là một trong những đối tác gần gũi nhất của Malaysia về kinh tế và xã hội. Sức mạnh của mối quan hệ được phản ánh thông qua việc hai nước đã nâng cấp mối quan hệ song phương lên đối tác chiến lược vào năm 2015.
Hai nước đã có nhiều hoạt động trong phạm vi của mối quan hệ đối tác chiến lược này theo hướng dẫn của Kế hoạch hành động (POA). POA đầu tiên là giai đoạn 2017-2019 đã được thực thi thành công, mang lại sự hợp tác mạnh mẽ và cùng có lợi trong nhiều lĩnh vực. POA thứ hai là trong giai đoạn 2021 – 2025 hiện đang được triển khai và liên quan đến các lĩnh vực hợp tác mới đáng chú ý, trong đó có các nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19 từ kinh tế và đến y tế công. POA giai đoạn 2021-2025 đang được triển khai rất tốt.
          Tôi hài lòng về tương lai rất hứa hẹn và cả hai nước sẽ tiếp tục gắn kết, thậm chí gắn kết chặt chẽ hơn nữa để đạt được những thành công to lớn hơn. Chúng ta đang ghi nhận dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương với sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tôi tin tưởng rằng thời điểm lịch sử này sẽ giúp tăng cường hơn nữa mối quan hệ của hai nước. 

Phóng viên: Ngoại trưởng đánh giá như thế nào về triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia?
Ngoại trưởng Zambry Abdul Kadir: Malaysia coi trọng quan hệ với Việt Nam. Chúng tôi cam kết vun đắp tình hữu nghị thân thiết và quan hệ song phương với Việt Nam, mở rộng hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi mà hai bên cùng có lợi.
Malaysia ấn tượng với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong thập kỷ qua. Tôi tin rằng hai nước nên tăng cường quan hệ đối tác kinh tế bằng cách khuyến khích dòng chảy thương mại và đầu tư hơn nữa. Về vấn đề này, Malaysia luôn sẵn sàng cùng Việt Nam khám phá các cơ hội để cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho các sản phẩm xuất khẩu hàng đầu của hai nước.
Malaysia hài lòng về hợp tác quốc phòng, an ninh giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp. Malaysia mong đợi làm mới Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác quốc phòng giữa hai nước, đã hết hạn vào năm 2018. Chúng tôi hy vọng rằng văn kiện này có thể được ký kết trong năm nay. MoU sẽ cho phép tạo ra khuôn khổ hợp tác có cấu trúc và tập trung hơn giữa hai Bộ Quốc phòng.
Với quan hệ đối tác chiến lược, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ và thực chất trong quan hệ hợp tác song phương nhiều mặt giữa hai nước. Malaysia cho rằng khuôn khổ hợp tác sẽ tiếp tục là trụ cột định hướng hợp tác giữa hai nước trong những năm sắp tới.

Phóng viên: Theo Ngoại trưởng, đâu là lĩnh vực hợp tác hiệu quả nhất trong mối quan hệ của hai nước? Việt Nam và Malaysia nên làm gì để khai thác hiệu quả tiềm năng hợp tác song phương?
Ngoại trưởng Zambry Abdul Kadir: Chúng tôi cho rằng việc làm sâu sắc thêm quan hệ giữa hai nước ở tất cả các cấp lãnh đạo và ở tất cả các lĩnh vực như kinh tế và ngoại giao nhân dân là hiệu quả nhất. Điều này là bắt buộc khi cả hai nước cùng nỗ lực hơn nữa để cải thiện lợi ích kinh tế và gắn kết chính trị vì lợi ích của cả hai bên.
Chúng tôi dự kiến sẽ có các hoạt động làm sâu sắc thêm sự hiểu biết, tình hữu nghị và sự gắn kết giữa người dân Malaysia và Việt Nam. Tất cả những hoạt động này sẽ góp phần gắn kết hiệu quả hơn giữa người dân hai nước.
Có thể khẳng định Malaysia hài lòng với mối quan hệ song phương tuyệt vời với Việt Nam. Mối quan hệ lâu dài của chúng ta đã trở nên mạnh mẽ hơn trong những năm qua. Chúng tôi cam kết làm hết sức mình để tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược, nhằm theo đuổi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội ở cả hai quốc gia.

Phóng viên: Theo Ngài, các cơ quan truyền thông của hai nước, đặc biệt là Thông tấn xã Việt Nam và Thông tấn quốc gia Malaysia  (BERNAMA), có thể làm gì để góp phần nâng cao sự hiểu biết giữa người dân hai nước?
Ngoại trưởng Zambry Abdul Kadir: Khi Việt Nam và Malaysia kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 30/3/2023, cơ quan thông tấn hai nước cũng đã trải qua hơn 40 năm hợp tác trong lĩnh vực thông tin.
Hãng Thông tấn quốc gia Malaysia (BERNAMA) và Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) lần đầu tiên ký kết Thỏa thuận trao đổi thông tin song phương vào ngày 8/12/1982. TTXVN có phóng viên thường trú tại Kuala Lumpur trong khi BERNAMA đã từng có phóng viên thường trú tại Hà Nội, từ 21/1/1994 đến 3/1998.
Căn cứ để thiết lập Thỏa thuận trao đổi thông tin giữa hai hãng thông tấn quốc gia dựa trên quan điểm rằng thông qua trao đổi tin tức trực tiếp, người dân Malaysia và Việt Nam sẽ có thông tin trực tiếp về quốc gia của nhau. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc cung cấp bức tranh tổng thể và chân thực về cả hai nước.
Trong quá khứ, người dân Malaysia theo dõi chặt chẽ và quan tâm đến cuộc chiến tranh tại Việt Nam (1955-1975). Ngày nay, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự chuyển mình nhanh chóng của đất nước các bạn. Người dân Việt Nam cũng đã chứng kiến sự tiến bộ nhanh chóng của Malaysia và mục tiêu trở thành một quốc gia có thu nhập cao. Những gì người dân ở cả hai quốc gia nhìn nhận về nhau là thông qua các tin tức được hai cơ quan thông tấn quốc gia cung cấp. 
Hơn 40 năm qua kể từ khi Thỏa thuận trao đổi thông tin giữa hai hãng thông tấn quốc gia được ký kết, Việt Nam đã nổi lên như nhân tố chủ chốt và là thành viên quan trọng của ASEAN. Nhiều nhà đầu tư Malaysia đã đầu tư vào Việt Nam và đã theo sát sự phát triển, diễn biến tình hình và những cơ hội tại Việt Nam.
Qua thông tin do BERNAMA và TTXVN cung cấp, nhân dân hai nước ngày nay nhận thức rõ hơn về tình hình nhân khẩu học, ngôn ngữ, văn hóa cũng như các yếu tố thực phẩm, phong tục, địa điểm du lịch và họ đang được chào đón nồng nhiệt nhất ở mỗi nước.
Tóm lại, cả BERNAMA và TTXVN trong những năm qua đều đóng vai trò xây dựng trong việc thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc hơn giữa người dân Malaysia và Việt Nam.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn Ngài Ngoại trưởng!

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top