Tin tức

Kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về”: Tri ân các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày

Sáng 22/3, thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt kỷ niệm 50 năm "Chiến thắng trở về" của các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày thành phố Hà Nội. Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố, Ban liên lạc và các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày thành phố Hà Nội.
  Lãnh đạo thành phố Hà Nội với các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại buổi lễ. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN 
50 năm đã trôi qua kể từ sau hiệp định Paris được ký kết, ngày trở về từ "địa ngục trần gian" của các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày tại trại giam, nhà tù đế quốc đã trở thành sự kiện quan trọng không thể phai mờ trong ký ức của hàng nghìn ngươi lính. Trong lao tù, các chiến sỹ không chịu khuất phục trước những đòn tra tấn tàn bạo, những thủ đoạn chiến tranh tâm lý và chiêu hồi của kẻ địch; đấu tranh với kẻ thù bằng nhiều hình thức như: Tuyệt thực, không chào cờ của địch, chống hô khẩu hiệu phản cách mạng, đấu tranh trực diện với bọn cai ngục... Mặc dù bị đày đọa, khổ ải nhưng các chiến sỹ đã biến nhà tù đế quốc thành trường học cộng sản, cùng nhau học tập, trau dồi kiến thức, giáo dục đạo đức cách mạng, học tập Di chúc của Bác; phát triển tổ chức Đảng, đoàn; tổ chức vượt ngục... khiến kẻ địch khiếp sợ, nể phục ý chí của người cộng sản, khí tiết của người chiến sỹ cách mạng. Trong những cuộc đấu tranh với kẻ thù, hàng trăm người đã hy sinh. Trở về sau khi Hiệp định Paris được ký kết, các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày tiếp tục tham gia vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện đường lối đổi mới đất nước.
 
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến khẳng định, tri ân sự hy sinh, cống hiến to lớn của các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày, nhiều năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị của thành phố Hà Nội luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt chính sách đối với người có công với cách mạng; triển khai có hiệu quả các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng"…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chia sẻ, các lãnh đạo và cán bộ đang công tác ở thành phố là những thế hệ sau luôn trân trọng quá khứ hào hùng, tinh thần bất khuất trước quân thù và những đóng góp to lớn của cha ông trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội đã và đang kế thừa, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Thành phố luôn ghi nhớ và biết ơn những cống hiến của các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và trong công cuộc xây dựng, phát triển Thủ đô.

Sau khi ôn lại những ngày gian khổ nhưng kiên cường chiến đấu tại nhà giam Phú Quốc, ông Lê Tiến, Ủy viên Ban đại diện các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày thành phố Hà Nội bày tỏ, khi cuộc kháng chiến chống đế quốc toàn thắng, các chiến sỹ đã trở về trong lòng Đảng, lòng dân, giữa niềm vui chiến thắng vinh quang. Đảng, Nhà nước và nhân dân đã đón nhận, ghi công và tặng những chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày bốn chữ vàng "Kiên trung bất khuất". Đó là niềm vinh dự để những người chiến sỹ cách mạng tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương, đất nước.

Các chiến sỹ cách mạng năm xưa bày tỏ sự xúc động khi được thành phố quan tâm tổ chức lễ gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 50 năm "Chiến thắng trở về"; đồng thời, nguyện tiếp tục góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng, tiếp tục xây dựng và bảo vệ Thủ đô, đất nước./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top