Đời sống Việt

KKV 05: Sân chơi chuyên nghiệp cho nhiếp ảnh báo chí

Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 05 -2018 (KKV 05) do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức với nhiều nét mới từ khâu chấm ảnh cho đến thể lệ, chất lượng ảnh dự thi và đặc biệt đã tôn vinh những tay máy tuổi đời còn rất trẻ, thuộc thế hệ 8X, 9X đến từ nhiều cơ quan báo chí lớn trong nước.
Các thành viên Ban tổ chức đã làm việc khẩn trương, công tâm và trách nhiệm với mục đích chính là chọn ra những “khoảnh khắc vàng” thực sự đắt giá. Từ con số dự thi đáng nể với 6.428 tác phẩm, của 632 tác giả từ 63 tỉnh thành phố gửi đến dự thi (trong đó có 5.102 tác phẩm ảnh đơn và 775 tác phẩm ảnh bộ), ban giám khảo đã chọn ra 1 Giải Đặc biệt và 11 giải cho ảnh đơn, 11 giải cho ảnh bộ cùng 2 giải nhất cho ảnh đơn, ảnh bộ chụp bằng điện thoại di động.

Ông Nguyễn Thắng, Tổng Biên tập Báo ảnh Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng 05 cho biết, Giải ảnh báo chí KKV 05 có một số điểm mới so với 04 Giải ảnh Khoảnh Khắc Vàng lần trước. Cụ thể, bên cạnh “Giải thưởng lớn”, “Giải thưởng cho ảnh bộ”, “Giải thưởng cho ảnh đơn”, Ban tổ chức còn đưa thêm hạng mục “Giải thưởng cho thể loại ảnh chụp bằng điện thoại di động” vào trong thể lệ cuộc thi. Việc chấm thi cũng được các giám khảo thực hiện chấm online theo công nghệ mới từ vòng 1 đến vòng giải mà không tổ chức chấm tập trung như những năm trước.

Chất lượng ảnh dự thi khá đa dạng, với đề tài phong phú phản ánh các sự kiện nóng của đất nước trong 2 năm (năm 2017 và năm 2018). Đáng chú ý là các bộ ảnh được dày công xây dựng với góc nhìn, cách tiếp cận hiện đại của các tay máy trẻ.



Ông Nguyễn Đức Lợi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam 
trao giải Đặc biệt cho tác giả Nguyễn Tiến Thành.


Các đại biểu tham quan những tác phẩm trưng bày trong Lễ trao giải KKV05 diễn ra vào ngày 18/01/2019
tại Trung tâm thông tấn Quốc Gia số 5 Lý Thường Kiệt - Hà Nội.

Sự tham gia tích cực của phóng viên ảnh các báo cho thấy sự hưởng ứng nhiệt tình với một sân chơi thú vị góp phần tôn vinh, biểu dương những tác phẩm ảnh báo chí xuất sắc đúng nghĩa.

Cuối cùng thì giải đặc biệt (trị giá 35 triệu đồng) dành cho tay máy trẻ Nguyễn Tiến Thành (sinh năm 1989) với tác phẩm: “Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam xuất quân làm nhiệm vụ quốc tế” - bộ ảnh mang tính hội nhập cao với cách thể hiện bài bản, cấu trúc hợp lý.

Sự kiện đội tuyển Việt Nam đăng quang tại AFF Cup 2018 được ghi nhận với giải nhất ảnh đơn cho tác phẩm “Bay cao trong chiến thắng” của Trần Thanh Hải (Báo Nhân dân) ghi lại khoảnh khắc các cầu thủ tung hô HLV Park Hang-seo.

Bộ ảnh “Ba phút lũ dữ cuốn phăng bản nghèo” của hai tác giả Nông Việt Linh (Báo điện tử Zing.vn) và Trần Văn Thường (Báo điện tử Việt Nam net) là những lát cắt mạnh mẽ và ấn tượng về sự dữ dội, tàn phá của thiên tai và sự cố gắng, cùng chung sức của người dân trong thời khắc khó khăn nhất….

Ở thể loại chụp bằng điện thoại, Ban giám khảo cũng đã chọn ra hai tác phẩm: “Phố mùa đông” của Nguyễn Đức Giang và tác phẩm: “Dập lửa vụ cháy lớn” của Lê Minh Sơn để trao giải.

Các tác phẩm đoạt giải khác phản ánh các sự kiện lớn như hội nghị Apec, vận động viên Việt Nam thi đấu thành công tại các đấu trường quốc tế, ngư dân ra khơi đánh bắt cá khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam, vấn đề y tế, giáo dục ở vùng sâu, vùng xa… vừa giàu tính thông tin vừa có hình thức thể hiện tốt.

Theo đánh giá của hội đồng giải thưởng, KKV 05 là một mùa giải thành công. Số lượng và chất lượng ảnh dự giải đều tăng so với mùa giải trước. Có thể khẳng định, qua 05 lần tổ chức, Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng do TTXVN tổ chức đã là sân chơi rộng khắp cho các nhà báo, nhà nhiếp ảnh thể hiện góc nhìn của mình trong việc phản ánh mọi mặt đời sống về chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, khoa học - kỹ thuật, thể thao, môi trường... những vấn đề thời sự của đất nước trên khắp các nẻo đường tác nghiệp./.



Tác phẩm “Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam xuất quân làm nhiệm vụ quốc tế”
của tác giả Nguyễn Tiến Thành đoạt Giải Đặc biệt mùa Giải ảnh Khoảnh Khắc Vàng 05-2018.


Tác phẩm Ba phút lũ dữ cuốn phăng bản nghèo
của tác giả Nông Việt Linh và Trần Văn Thường đoạt Giải Nhất hạng mục ảnh bộ.


Tác phẩm “Bay cao trong chiến thắng” của tác giả Trần Thanh Hải đoạt Giải Nhất hạng mục ảnh đơn.


Giải Nhất bộ ảnh chụp bằng điện thoại được trao cho tác phẩm: “Dập lửa vụ cháy lớn”
của tác giả Lê Minh Sơn.


Giải Nhất ảnh đơn chụp bằng điện thoại thuộc về tác phẩm: “Phố mùa đông” của tác giả Nguyễn Đức Giang.


Tác phẩm “Lễ cấp sắc 12 đèn” của tác giả Thành Thế Vinh đoạt giải Nhì ảnh bộ.


Tác phẩm “APEC 2017: Thúc đẩy hợp tác, nâng cao vị thế Việt Nam”
của nhóm tác giả Bùi Doãn Tấn, Nhan Sáng, An Đăng đoạt giải Nhì ảnh bộ.


Tác phẩm “Chiến đấu với giặc lửa” của tác giả Nguyễn Vinh Hiển đoạt giải Nhì ảnh đơn.


Tác phẩm “Cú tiếp đất” của tác giả Trần Văn Sơn đoạt giải Nhì ảnh đơn.

 
Tác phẩm “Rộn Ràng chuyến khơi xa” tác giả Trần Bảo Hòa đoạt giải Khuyến khích ảnh đơn.

Thực hiện: Công Đạt – Thanh Giang

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top