Nghệ thuật

Khuyên tai làm từ đồ tái chế

Xuất phát từ sở thích làm đồ tái chế, bạn Nguyễn Hồng Nhung ở Hà Nội đã biến những chiếc túi nilon, vải vụn và lá cây thành sản phẩm khuyên tai được sử dụng làm phụ kiện thời trang.
Khi lượng túi nilon sử dụng ngày càng nhiều trong cuộc sống và phải nghĩ cách để xử lý nó, cô gái 9x Nguyễn Hồng Nhung đã nghĩ đến việc biến nó thành cái gì đó hữu dụng mà mọi người có thể sử dụng. Trong một lần tình cờ tham gia sự kiện của Keep Hanoi Clean, Nhung đã gặp anh Đức là người chuyên gom những túi nilon để sơ chế thành những nguyên liệu phục vụ cho sản xuất. Cô đã thử mua một tấm bìa do anh Đức chế từ túi nilon về làm thử thành những đôi khuyên tai và được nhiều người đánh giá cao vì có tính thẩm mỹ và hữu dụng trong cuộc sống. Sau dần, Nhung bắt đầu sử dụng những mảnh vải thừa hay lá cây rơi ngoài đường để làm khuyên tai với màu sắc hướng cổ điển để dễ kết hợp với những trang phục thường ngày.

Với nguyên liệu túi nilon để làm khuyên tai, Nhung phải chọn lọc những túi nilon dày mỏng và màu sắc để làm sao khi liên kết ép lại thành tấm bìa sẽ có màu sắc sinh động. Thường thì hay để những túi bóng trắng ở phần giữa để khi ép tạo liên kết giữa các mảng màu cho tốt. Nhờ việc tính toán từng góc nên khi ép những túi nilon qua máy ép thành tấm bìa có hiệu ứng màu sắc khá lạ mắt, khiến nhiều người nhìn nhầm tưởng là sơn mài.


Những chiếc túi nilon bỏ đi được ép lại thành tấm bìa cứng có màu sắc sinh động. Ảnh: Công Đạt/VNP


Những chiếc lá cây đã vàng úa được phơi trong bóng râm để giữ màu sắc. Ảnh: Công Đạt/VNP



Lựa chọn màu sắc và đo theo kích cỡ để làm khuyên tai từ nilon. Ảnh: Công Đạt/VNP



Từ miếng bìa cứng được ép bằng hàng trăm chiếc túi nilon, chị Nhung cắt khuyên tai theo hình do mình tự sáng tạo ra. Ảnh: Công Đạt/VNP



Cắt theo khuôn để có 2 chiếc khuyên đều nhau về kích thước. Ảnh: Công Đạt/VNP



Công đoạn đục lỗ để xỏ khuyên. Ảnh: Công Đạt/VNP



Công việc này đòi hỏi người làm phải khéo tay và cẩn thận. Ảnh: Công Đạt/VNP



Chiếc khuyên tai hình lá cây đầy màu sắc đã được hoàn thiện. Ảnh: Công Đạt/VNP

Khác nguyên liệu túi nilon, với vải vụn thì việc khó nhất là chọn được họa tiết và hình thù phù hợp vì Nhung theo hướng muốn giữ nguyên bản họa tiết sao cho nó có yếu tố thẩm mỹ cao và mọi người mua được sản phẩm bền lâu.

Để sản phẩm khuyên tai thêm phong phú, Nhung cũng lựa thêm chất liệu lá cây như lá đu đủ, lá tía tô, rau má cẩm thạch hay lá gấc được phơi khô trong bóng râm lâu ngày để không bị giòn vỡ và có đường gân lá để tạo điểm nhấn cho sản phẩm.

Khi đã có nguyên liệu là những tấm bìa màu sắc được ép từ túi nilon, vải vụn hay lá cây phơi khô, Nhung sẽ áp vào bộ khuôn mẫu để tạo ra những bông khuyên tai có hình thù khác nhau như hình tam giác, hình giọt nước và một vài kiểu dáng mà người mua đặt hàng.

Công việc đã đem lại thu nhập chính cho bản thân, Nhung dự định sẽ làm thêm những đôi khuyên tai có kiểu dáng hình khối 3D. Đối tượng khách hàng sử dụng sản phẩm khuyên tai được cô tái chế từ nilon, vải vụn và lá cây khá đa dạng từ những người trẻ đến người trung niên. Với màu sắc thiên hướng cổ điển, sản phẩm này cũng được khá nhiều người nước ngoài yêu thích tìm mua.

Hiện tại, sản phẩm khuyên tai làm từ nguyên liệu tái chế này được bày bán ở sạp hàng Sen, Trung tâm thương mại Syrena Xuân Diệu và cũng được bán tại Singapore./.


Một số mẫu khuyên tai được làm từ nilon, vải vụn và lá cây:




























Bài: Ngân Hà- Ảnh: Công Đạt

Vầng trăng trinh liệt - cách kể khác về 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc

"Vầng trăng trinh liệt" - cách kể khác về 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc

Vở kịch nói "Vầng Trăng Trinh Liệt" là một tác phẩm nghệ thuật sân khấu tiêu biểu của Nhà hát Kịch nói Quân đội, được dàn dựng dựa trên kịch bản "Mười cô gái Đồng Lộc" của nhà văn Hà Đình Cẩn. Vở diễn đã tái hiện một cách chân thực và xúc động câu chuyện về cuộc đời, chiến đấu và hy sinh anh dũng của 10 cô gái Thanh niên xung phong (TNXP) tại Ngã ba Đồng Lộc trong những năm ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Top