Văn hóa

Khơi dậy niềm tin vào cuộc sống

Không chỉ là “ những tấm lòng vàng” mà còn là "những người mẹ hiền” của các học viên bệnh tật, có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, cô Nguyễn Thị Thúy Hoa, cô Nguyễn Thu Thủy và cô Hồ Thị Kim Thoa đã góp sức xây dựng và duy trì "Cơ sở bảo trợ xã hội Trái Tim" tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, được nhiều người biết đến.
Cơ sở bảo trợ xã hội Trái Tim ra đời từ năm 2007, trước kia chỉ có một mình cô Hoa dạy các em, về sau có thêm cô Thoa và cô Thủy cùng đồng hành. Cô Hoa tốt nghiệp ngành sư phạm tiểu học, sau hai năm đi dạy, cô về dạy tại một trường chuyên biệt ở Q.Bình Thạnh (TP.HCM). Một thời gian sau đó, cô Hoa làm việc tại văn phòng phi chính phủ NPO V-HEART của Nhật. Sau khi tổ chức NPO V-HEART rút về nước do thời gian hoạt động tổ chức phi chính phủ hết hạn và muốn bàn giao lại cơ sở này để phát triển tiếp cơ sở nhằm giúp các trẻ cơ nhỡ có hoàn cảnh thiếu may mắn ở Việt Nam. Lúc này, xuất phát từ tấm lòng nhân ái, cô Hoa đã đứng lên nhận cơ sở và bắt đầu đi theo con đường bảo vệ và phát triển kỹ năng sống cho các trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, nhằm giúp các em có cơ hội đến gần hơn với cuộc sống bình thường.


Cơ sở bảo trợ xã hội Trái Tim được thành lập từ năm 2007 do cô Nguyễn Thị Thúy Hoa quản lý.


Cô Hoa và cô Thủy hướng dẫn các em học viên học nghề.


Các em học viên tại cơ sở bảo trợ xã hội Trái Tim đều là những người có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật thiếu may mắn trong cuộc sống.


Các cô cũng luôn trau dồi 
phương pháp giao tiếp để các em có thể hiểu những điều các cô muốn truyền đạt.


Mỗi học viên có những biểu hiện hành vi khác nhau nên các cô cũng có phương pháp dạy khác nhau phù hợp với từng học viên.


Những tấm vải được các học viên tự tay dệt nên.


Cô Hồ Thị Kim Thoa đảm nhận hướng dẫn các học viên may, vá.


Nhật ký theo dõi sự phát triển và thay đổi của từng em trong quá trình học việc tại Cơ sở bảo trợ xã hội Trái Tim.


Ngoài học nghề các em còn được các cô hướng dẫn kĩ năng sống.


Tổ chức sinh nhật cho học viên ngay tại cơ sở.


Các em luôn coi các cô như mẹ hiền.

Nhiều bạn nhỏ mắc các bệnh như Down, bại não hoặc thiểu năng trí tuệ đều được nhận vào cơ sở nuôi dạy miễn phí. Đơn cử là trường hợp của anh Bình, mặc dù đã 45 tuổi nhưng chỉ số IQ của anh ấy chỉ khoảng 7 tuổi. Đôi khi, anh Bình có hành vi quậy phá, các cô phải dùng phương pháp tâm lý thông qua việc hàng ngày nói chuyện tình cảm và trao đổi những mẩu chuyện đơn giản kết hợp với nghe nhạc, cũng có khi phải dỗ dành để trấn an cũng như làm “dịu” lại tâm lý của người bệnh.

Một trường hợp khác kể đến là em Sang, đến lưu trú tại cơ sở từ tấm bé, hoàn cảnh của Sang rất thương tâm. Cụ thể khi ở nhà, em ấy thường xuyên mất kiểm soát hành vi như liên tục đánh đấm bố, mẹ. Sang còn rất hay lên cơn bức xúc và nổi nóng bất thường. Sau nhiều lần đấu tranh tâm lý, bố mẹ đã đưa Sang đến Cơ sở bảo trợ xã hội Trái Tim, bằng những phương pháp giảng dạy đánh sâu vào tâm lý trẻ nhỏ, chỉ trong một thời gian ngắn, Sang đã bắt đầu dần hình thành ý thức về hành vi, hành động của mình với mọi người xung quanh.

"Từng có những nơi nhận tôi về làm giáo viên nhưng tôi từ chối. Tôi luôn đau đáu trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, xã hội. Mỗi học viên khác nhau về hoàn cảnh, chứng bệnh nhưng mỗi câu chuyện đời của họ không hẳn là toàn đau thương, tôi vẫn nhìn thấy ở họ niềm tin vào cuộc sống. Chỉ cần nghĩ như vậy thôi là tôi đã có động lực giúp đỡ họ rồi”- cô Hồ Thị Kim Thoa bày tỏ.


Các sản phẩm do các em tự làm và đã được thị trường đón nhận như khăn quàng cổ, túi đeo…








Qua bao tháng năm, những “người mẹ hiền” tại đây luôn mang trong mình tình yêu thương và tấm lòng bao dung đối với mảnh đời bất hạnh. Nhìn những khuôn mặt ngơ ngác song không còn bơ vơ, lạc lõng của các em thơ tại cơ sở, tin chắc rằng các em luôn nhận được sự chăm sóc ân cần, chu đáo của các cô, đặc biệt là cô Hoa dành cho. Hiện tại mọi hoạt động của Cơ sở bảo trợ xã hội Trái tim được nhiều người quan tâm và biết đến. Không những thế, sản phẩm dệt, đan các em đã làm ra được thị trường đón nhận và mang về nguồn thu nhất định./.
Bài và ảnh: Thông Hải


Top