Tin tức

Khai mạc Lễ hội Việt Nam thường niên lớn nhất tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, ngày 3/6, Lễ hội Việt Nam 2023 với chủ đề Hy vọng đã khai mạc tại công viên Yoyogi, thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Tham dự lễ khai mạc có Công chúa Kako, nguyên Thủ tướng Fukuda Yasuo, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi, Chủ tịch đảng Công Minh Yamaguchi Natsuo, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Inada Tomomi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu, các đại diện hội đoàn giao lưu Việt-Nhật cùng đông đảo người Việt Nam và bạn bè Nhật Bản.
  Trình diễn vẻ đẹp của tà áo dài Việt Nam tại lễ hội. Ảnh: Cẩm Tuyến, Phạm Tuân - PV TTXVN tại Nhật Bản 
Phát biểu khai mạc lễ hội, nguyên Thủ tướng Fukuda bày tỏ vui mừng với sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản trong những năm gần đây, nhấn mạnh Lễ hội Việt Nam 2023 tại công viên Yoyogi là một sự kiện ý nghĩa để chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (21/9/1983-21/9/2023). 
   Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi cũng khẳng định sự hợp tác hiệu quả của hai nước trong thời gian qua, thể hiện qua những hoạt động giao lưu các cấp thường xuyên giữa hai nước, trong đó đáng chú ý nhất trong thời gian gần đây là việc Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) mở rộng vào tháng 5 vừa qua. 
   Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tin tưởng rằng là hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản có quy mô lớn nhất trong năm 2023, Lễ hội Việt Nam 2023 với chủ đề Hy vọng thể hiện niềm mong ước của chính phủ, địa phương, nhân dân hai nước để cùng nắm tay nhau hướng tới tương lai, bước vào một giai đoạn phát triển mới.
   Đại sứ Phạm Quang Hiệu khẳng định Lễ hội Việt Nam tại Tokyo hằng năm đã trở thành cầu nối giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia và nhân dân hai nước. Theo đại sứ, đây là cơ hội để người Việt Nam tại Nhật Bản cùng đông đảo bạn bè Nhật Bản giao lưu, thưởng thức âm nhạc, nghệ thuật và ẩm thực Việt Nam, qua đó cảm nhận rõ hơn về quan hệ ngày càng gắn bó giữa Việt Nam và Nhật Bản. 
   Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam-Nhật Bản, đồng thời đánh dấu sự khôi phục hoàn toàn quy mô của lễ hội kể từ khi Nhật Bản chính thức dỡ bỏ mọi khuyến cáo phòng dịch COVID-19 từ ngày 8/5/2023, Lễ hội Việt Nam 2023 tại công viên Yoyogi có tới 140 gian hàng, trong đó có 51 gian hàng ẩm thực và 89 gian hàng trưng bày, triển lãm và quảng bá văn hóa. 
   Hình ảnh những dòng người xếp hàng dài trước các gian hàng ẩm thực Nhật Bản đã trở thành đặc trưng quen thuôc tại Lễ hội Việt Nam. Mitsuki và Chika là hai trong số những thanh niên Nhật Bản rất mong chờ lễ hội Việt Nam. Hai bạn cho biết đây là lần thứ hai đến tham quan Lễ hội Việt Nam. Cùng với việc khám phá những nét đẹp của văn hóa Việt Nam, ẩm thực hấp dẫn của Việt Nam luôn là một lựa chọn quan trọng của hai bạn tại lễ hội. 
   Chị Lê Thị Phương Thảo, đại diện của Công ty xuất nhập khẩu TOMO Trading K.K, một doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản, bày tỏ sự vui mừng khi được tham gia Lễ hội Việt Nam 2023. Công ty TOMO Trading K.K, giới thiệu nhiều mặt hàng đặc sắc, trong đó có món cà phê muối và bánh mì của Việt Nam. Chị Thảo cho biết ẩm thực của Việt Nam có sức hấp dẫn lớn vì chỉ trong vài giờ hoạt động, tất cả các món ăn mà công ty đem đến lễ hội ngày đầu tiên đều đã được bán hết.  
   Bên cạnh các món ăn truyền thống, với người Nhật Bản, Việt Nam còn nổi tiếng với những loại trái cây đặc sản. Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh, cho biết nhân dịp lễ hội, Thương vụ Việt Nam phối hợp cùng doanh nghiệp trong nước quảng bá quả nhãn, vải.... Gian hàng này đã thu hút nhiều khách tham quan Nhật Bản đến thưởng thức hương vị trái cây tươi của Việt Nam. 
   Trong lĩnh vực quảng bá văn hóa-nghệ thuật Việt Nam, cùng với sự trở lại của múa rối nước sau 4 năm bị gián đoạn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn chú trọng đến việc tăng cường kết nối giới nghệ sĩ của hai nước. Phó Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Trần Nhất Hoàng, cho rằng Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bàn là cơ hội để thúc đẩy giao lưu, kết nối nghệ sĩ hai nước trong bối cảnh các hoạt động giao lưu văn hóa Việt-Nhật ngày càng phát triển. 
   Theo kế hoạch, Lễ hội Việt Nam 2023 sẽ diễn ra trong hai ngày 3-4/6, dự kiến thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tham quan. 
   Lễ hội Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên tại công viên Yoyogi (Tokyo) vào tháng 9/2008, là một sự kiện mang tầm cỡ quốc gia của cả hai nước để kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. Sự kiện đã thành công rực rỡ, thu hút 150.000 lượt khách trong vòng 3 ngày. Từ sau thành công đó, Lễ hội Việt Nam tại công viên Yoyogi của thủ đô Tokyo trở thành sự kiện trao đổi văn hóa thường niên lớn nhất giữa hai nước./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top