Asean

Kết nối du lịch ASEAN trong thời đại số

Diễn dàn Du lịch ASEAN (ATF) năm 2019 diễn ra tại Quảng Ninh hướng tới quảng bá toàn khối ASEAN như một điểm đến du lịch hấp dẫn cho du khách quốc tế trong thời đại số, đồng thời góp phần thúc đẩy trao đổi khách du lịch nội khối. 
Năm 2009, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN tại Hà Nội với chủ đề “Du lịch ASEAN - Hướng tới tầm cao mới”. Thời điểm đó, Diễn đàn đã thu hút sự tham gia của 2000 đại biểu gồm các Bộ trưởng, quan chức du lịch cấp cao, doanh nghiệp, báo chí trong và ngoài khu vực.

Sau Diễn đàn, du lịch Việt Nam phát triển ngày càng nhanh. Những năm gần đây, Việt Nam được biết đến như một điểm đến du lịch phát triển năng động, nổi bật với những giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc; phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, kỳ thú; con người thân thiện, mến khách.

Tại báo cáo “Điểm nhấn du lịch năm 2018” của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), Việt Nam xếp thứ 3 trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế nhanh nhất thế giới; là đại diện duy nhất của châu Á lọt vào danh sách 3/10 quốc gia có du lịch trải nghiệm tốt nhất thế giới (TripAdvisor công bố)...



Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 22 dưới sự chủ trì của
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện đã đề ra hướng phát triển du lịch khối Asean
trong thời đại số. Ảnh: Văn Đức/TTXVN


Cuối năm 2018 tại Cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt Hạ Long (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh),
Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ đón vị khách quốc tế
thứ 15 triệu đến Việt Nam. Sự kiện ghi dấu mốc tăng trưởng ngoạn mục của du lịch Việt Nam
và du lịch Quảng Ninh trong năm 2018. Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN

Việt Nam lần thứ 2 tổ chức Diễn đàn quan trọng này với tham gia của quan chức các Chính phủ, cơ quan du lịch, lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch từ 10 nước thành viên ASEAN bao gồm: Brunei, Indonesia, Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Diễn đàn năm 2019 đánh dấu năm tổ chức lần thứ 38 với chủ đề ASEAN - Sức mạnh của sự thống nhất (ASEAN – The power of one). Đây là nội dung cụ thể hóa định hướng chung của các quốc gia trong hợp tác ASEAN nói chung, hướng tới khu vực ASEAN “Một tầm nhìn, Một bản sắc, Một Cộng đồng/One Vision, One Identity, One Community”.

Lễ công bố các giải thưởng du lịch ASEAN 2019, Việt Nam giành 15 giải trên 4 lĩnh vực là du lịch cộng đồng, homestay, dịch vụ spa và nhà vệ sinh công cộng. Giải thưởng du lịch ASEAN 2019 trao cho những thành phố, điểm đến, khách sạn, doanh nghiệp du lịch xuất sắc của ASEAN.
Trong thư chào mừng trước thềm diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: Việt Nam chào mừng bạn bè quốc tế tới Vịnh Hạ Long để bắt đầu hành trình khám phá, cảm nhận những trải nghiệm mới mẻ từ Di sản Thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng cho biết: Tại Diễn đàn, mỗi năm các nước đều đưa ra sáng kiến chung. Năm 2019, chủ nhà Việt Nam trên cơ sở thỏa thuận với các nước thành viên đã đưa ra sáng kiến về kết nối di sản của ASEAN trong kỉ nguyên số nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc thu hút khách đến khu vực ASEAN. Nội khối ASEAN đã có 32 di sản được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Việc kết nối các di sản này trong kỉ nguyên số là tiếp nối ý tưởng từ Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF-ASEAN) năm 2018 với thông điệp xuyên suốt “Cách mạng công nghiệp 4.0 là tương lai của ASEAN”.

Tại Diễn đàn, các Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN với các nước tập trung vào 3 nội dung lớn: Tiêu chuẩn hóa, phát triển nguồn nhân lực du lịch; nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển du lịch bền vững, bao trùm. Trong đó, có tăng cường sự tham gia và hưởng lợi của cộng đồng, khu vực tư nhân trong phát triển du lịch; bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch; thúc đẩy các biện pháp quản lý điểm đến, phát triển du lịch di sản; triển khai các giải pháp phát triển du lịch ứng phó với biến đổi môi trường và khí hậu; đẩy mạnh phát triển du lịch cho mọi người.



Lễ hội té nước Songkran là ngày tết cổ truyền mừng năm mới của Thái Lan. Songkran được tổ chức vào
ngày đầu năm theo Phật lịch (tương ứng với ngày 13-15/4 theo Dương lịch),
mang ý nghĩa rửa sạch tất cả những điềm xấu và đón chào một năm mới tốt lành. THX/TTXVN


Chương trình giao lưu văn hoá Việt Nam - Myanmar do Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar phối hợp
với Bộ Văn hóa và các Vấn đề Tôn giáo Myanmar và Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam
đã diễn ra tại Nhà hát Quốc gia Myanmar ở thành phố Yangon. Ảnh: TTXVN


Đại sứ quán các nước ASEAN tại Canada đã tổ chức Ngày hội ASEAN với rất nhiều hoạt động nhằm quảng bá văn hóa,
du lịch Asean. Trong ảnh: Giới thiệu Di sản thế giới Kéo co của một số nước Đông Nam Á tại Canada. Ảnh: Thúy Hà/TTXVN


“Chương trình giao lưu Văn hóa – Thương mại các nước ASEAN 2018” có quy mô hơn 150 gian hàng,
trong đó có 110 gian hàng thương mại và hơn 40 gian hàng ẩm thực. Ảnh: Gia Thuận/TTXVN

Đặc biệt trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế TRAVEX với 346 gian hàng. Theo ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch, TRAVEX  là một hội chợ chuyên nghiệp,  góp phần thúc đẩy sự phát triển của cả 2 dòng khách là khách trong nội khối ASEAN và khách từ khắp nơi trên thế giới đến với khu vực Đông Nam Á./.
 

Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT đã ra mắt ứng dụng Du lịch Việt Nam - VietnamGo. Đây là ứng dụng du lịch quốc gia, được VNPT xây dựng trên nền tảng di động với nhiều tính năng như cẩm nang thông tin du lịch, cách thức đi lại, khí hậu, các điểm đến nổi bật, đặc sản theo địa phương, các món ẩm thực đặc trưng, liên hệ với 2 ngôn ngữ thông dụng là tiếng Anh và tiếng Việt.

 
Bài: VNP tổng hợp - Ảnh: TTXVN

ASEAN ứng phó với thiên tai

ASEAN ứng phó với thiên tai

Với địa hình da dạng từ đất liền đến các quốc đảo, ASEAN hứng chịu nhiều thiên tai dữ dội như: bão lũ, sóng thần, động đất, núi núi lửa phun trào, nước biển dâng…  Để tạo ra một khu vực an toàn hơn, các quốc gia ASEAN chỉ có thể cùng nhau chia sẻ và tăng cường phối hợp để phòng chống thiên tai.

Top