Bạn bè với Việt Nam

Jeannie Ho-Chan- Người đưa phương pháp giáo dục sớm đến với trẻ em Việt Nam

Cô Jeannie Ho-Chan (Người Singapore) là người sáng lập Viện giáo dục Shichida Việt Nam với tâm huyết đưa phương pháp giáo dục sớm đến với trẻ em Việt Nam. Triết lý của Phương pháp Shichida là Yêu thương, Khen ngợi và Nhìn nhận đã cùng cô đồng hành và giúp trẻ em Việt Nam nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển tối đa khả năng tiềm ẩn của mình ngay từ khi mới sinh ra.

Viện Giáo dục Shichida được thành lập từ năm 1978 tại Nhật Bản, hiện nay đã có mặt tại 19 quốc gia trên thế giới với 64 năm nghiên cứu và 48 năm thực hành. Nhà sáng lập Viện là Giáo sư Makoto Shichida cùng với phương pháp Shichida đã từng nhận được Giải thưởng Hòa bình Thế giới của tổ chức Liên Hợp Quốc (UN World Peace Prize).

Cô Jeannie Ho-Chan tốt nghiệp ngành Khoa học xã hội, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) năm 2001 và được cấp chứng chỉ hành nghề bởi Shichida Nhật Bản từ năm 2012. Jeannie Ho-Chan tiếp cận với Phương pháp Shichida từ nhu cầu của một người mẹ mong muốn con mình có phương pháp giáo dục tốt nhất nên cô đã tìm hiểu và đưa con trai tham gia khóa học Shichida ngay khi bé chào đời. Nền tảng khoa học đằng sau giáo trình Shichida cũng như triết lý cơ bản về cách nuôi dạy trẻ đã đưa cô đến gần hơn với Phương pháp Shichida và đây cũng là sự nghiệp của cô tại Việt Nam sau này. Năm 2010, do yêu cầu công việc của chồng tại Việt Nam nên cả gia đình Jeannie Ho-Chan đã đến TP.Hồ Chí Minh và cùng nhau xây dựng một cuộc sống mới tại đây. Cô nhận thấy có rất ít hoặc hầu như không có lựa chọn cho các lớp bồi dưỡng chất lượng cao cho trẻ dưới 3 tuổi. Khi đó, hai con trai cô đều mới 2,5 tuổi và 4 tháng tuổi, cô nghĩ rằng mình phải làm gì đó để cải thiện tình hình.  Từ sự can đảm, cùng với sự động viên của chồng, Jeannie Ho-Chan đã viết thư cho Viện Shichida tại Nhật Bản để bắt đầu mong muốn thành lập Viện Giáo dục Shichida tại Việt Nam. Với  tổng số 20 kinh nghiệm quản lý của cô và chồng Jeannie Ho-Chan đã trình bày kế hoạch xây dựng Viện giáo dục Shichida tại Việt Nam. Vượt qua rất nhiều ứng cử viên, cô đã được nhóm quản lý tại Nhật Bản tín nhiệm giao trọng trách đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng Viện Giáo dục Shichida tại Việt Nam.

Cơ sở đầu tiên của Viện Giáo Dục Shichida Việt Nam tại An Phú, TP. Hồ Chí Minh. ảnh: Tư liệu
Cô Jeannie Ho-Chan chia sẻ với phụ huynh Việt Nam về phương pháp giáo dục trẻ trong hội thảo “ Kích thích khả năng đặc biệt của não phải”. Ảnh: Công Đạt
Một buổi chia sẻ phương pháp giáo dục trẻ thông qua các bài giảng “ Cấu trúc của não bộ”. Ảnh: Công Đạt
Cô Jeannie Ho-Chan trò chuyện với chị Nguyễn Kim Thoa (CEO của Tân Việt Book về chủ đề văn hóa đọc”. Ảnh: Công Đạt
Cô Jeannie và ông Ko Shichida tại Viện Giáo Dục Shichida Nhật Bản. Ảnh: Tư liệu 

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Viện giáo dục Shichida Việt Nam đặt Con người, Kiến thức và Tính bền vững là 3 giá trị cốt lõi cao nhất. Jeannie Ho-Chan chia sẻ: Cô bắt đầu dạy học với 12 học sinh tại TP.HCM và thông qua phụ huynh giới thiệu phụ huynh, Viện giáo dục Shichida Việt Nam đã được nhiều người biết đến. Cho đến nay, đã có 5000 học viên đăng ký tham gia và trải nghiệm các bài học Shichida. Viện không đặt nặng số lượng học sinh mà chú trọng hơn về mặt chất lượng. Viện đã xuất bản 100 đầu sách Shichida tại Việt Nam để nhiều phụ huynh có thể đọc và học hỏi từ phương pháp Shichida ngay cả khi ba mẹ và con không thể tham gia các buổi học tại Viện. Năm 2022, Viện đã xuất bản 61 đầu sách và tổng số 429,000 bản sách đang được lưu hành.

Trong 2 năm qua, Viện Giáo dục Shichida tại Việt Nam là đơn vị tiên phong triển khai các chương trình giáo dục sâu rộng trên nền tảng online thông qua các kênh podcast của Shichida (trên Google, Spotify và Apple podcast), sách nói của Shichida (trên Voiz FM) cũng như các chương trình dành cho trẻ em (Mẹ Kể Bé Nghe) hợp tác với VTV, đã góp phần lan tỏa và tác động tích cực vào cách nuôi dạy con của nhiều gia đình Việt Nam.

Jeannie Ho-Chan đặt ra mục tiêu đưa Shichida có mặt tại tất cả các thành phố lớn tại Việt Nam trong 5 năm tới. Cô cho biết: để phát triển một con người có năng lực mạnh mẽ, những nhà giáo dục giống như những người nông dân gieo hạt, ươm mầm và tiếp tục kiên nhẫn hỗ trợ sự phát triển của “Cây con người”. Với yêu thương, khen ngợi và nhìn nhận” chúng ta mới có thể gặt hái thành quả vào nhiều năm sau đó. 

Cô Jeannie Ho-Chan, người Singapore, Viện trưởng Viện giáo dục Shichida Việt Nam. Ảnh: Công Đạt
Cùng chia sẻ niềm vui với phụ huynh có con nhỏ đang áp dụng phương pháp giáo dục Shichida. Ảnh: Công Đạt
Cô Jeannie Ho-Chan chụp ảnh cùng cộng đồng các phụ huynh yêu thích phương pháp giáo dục Shichida. Ảnh: Công Đạt 

12 năm sống và làm việc tại Việt Nam, các con của Jeannie Ho-Chan cũng đã lớn lên ở Việt Nam nên với chị Việt Nam là một phần gia đình mình. Cô nỗ lực học tiếng Việt để có thể trò chuyện với trẻ em Việt Nam, chia sẻ phương pháp giáo dục với các phụ huynh. Thông qua Tủ Sách Shichida, Jeannie Ho-Chan cùng các cộng sự đã chuyển đổi nội dung sang định dạng âm thanh để thông tin chính xác nhất có thể đến với phụ huynh một cách thuận tiện và phù hợp nhất. Đồng thời, Jeannie Ho-Chan đang làm việc với phụ huynh Shichida để trao tặng món quà là kiến thức với mục tiêu ngay cả những phụ huynh không đủ khả năng cho con em mình tại Viện cũng có thể tiếp cận với phương pháp Shichida./.

Bài: Bích Vân, ảnh: Công Đạt /BAVN & TL

Nghệ sĩ dương cầm Bokyung Lee và tình yêu Chùm hoa Việt Nam

Nghệ sĩ dương cầm Bokyung Lee và tình yêu “Chùm hoa Việt Nam”

Nghệ sĩ dương cầm Bokyung Lee đã từng tham gia giảng dạy và biểu diễn tại Việt Nam trong các chương trình từ thiện và hòa nhạc lớn từ năm 2016. Ấn tượng của cô về âm nhạc Việt Nam là những giai điệu dân ca và cô đã dành tài năng và tình yêu của mình để biểu diễn những ca khúc của Việt Nam bắt đầu từ “Chùm hoa Việt Nam”.

Top