Tin tức

Hợp tác Việt Nam với Quốc tế trong phòng chống lạm dụng lao động trẻ em

Ngày 18/9/2024, World Vision International tại Việt Nam, cùng với đối tác cấp quốc gia và địa phương đã tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án “Phòng chống các hình thức lao động trẻ em trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, bao gồm bóc lột tình dục trẻ em trên mạng, và vi phạm các điều kiện lao động tối thiểu” (Dự án ACE) .
  Đại diện tổ chức tầm nhìn thế giới và dự án ACE bàn giao những kết quả của dự án ACE cho đối tác ba tỉnh, thành phố tham gia dự án - Điện Biên, Đà Nẵng, Quảng Nam.   

Hội thảo là dịp để các bên cùng nhau tổng kết những thành tựu, chia sẻ những thực hành tốt, và đưa ra những chiến lược bền vững trong công tác phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em tại Việt Nam. Hội thảo có sự tham dự của hơn 100 đại biểu, đến từ Đại sứ quán Hoa Kỳ, các cơ quan nhà nước như Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Truyền thông (Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), các đối tác thực hiện tại: Đà Nẵng, Quảng Nam, Điện Biên, các đại diện từ Tổ chức World Vision International tại Việt Nam, Philippines, Campuchia. Được tài trợ bởi Bộ Lao động Hoa Kỳ, dự án này được triển khai tại Việt Nam từ tháng 11/2022 đến tháng 9/2024.

  Một góc trưng bày của dự án tại sự kiện.  

Dự án hướng tới mục tiêu tăng cường năng lực cho chính phủ Việt Nam trong việc phòng ngừa lao động trẻ em, bao gồm bóc lột tình dục trẻ em trên môi trường mạng, và vi phạm các điều kiện lao động tối thiểu, thông qua cách tiếp cận toàn diện và khuyến khích sự tham gia của nhiều bên. Dự án đã tập trung nguồn lực trong việc tăng cường thực thi chính sách, pháp luật, củng cố các dịch vụ hỗ trợ cho trẻ em có nguy cơ lao động trẻ em, và thúc đẩy sự hợp tác với nhiều bên liên quan khác nhau, bao gồm các đơn vị trong và ngoài nhà nước. Khảo sát đầu vào của dự án năm 2023 đã cho thấy ba tỉnh, thành phố tham gia dự án chưa ghi nhận bất kì trường hợp trẻ em lao động trái quy định pháp luật.

  Các sản phẩm do các em học sinh tỉnh Quảng Nam tham gia dự án thực hiện.  

Sau hơn hai năm triển khai, dự án đã có 1,152 cán bộ làm công tác trẻ em và các cộng tác viên được nâng cao năng lực về phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em. Trong đó, 124 người đã hoàn thành khóa đào tạo giảng viên nguồn của dự án.  62 hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức đã được tổ chức cho nhiều nhóm đối tượng: trẻ em, cha mẹ, các hộ kinh doanh, cộng đồng…Hơn 4,000 trẻ em có nguy cơ lao động trẻ em được tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ.  Hai điểm tham vấn và hỗ trợ trẻ em được thành lập tại huyện Mường Ảng (Điện Biên), và thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam). Trước những rủi ro ngày càng gia tăng đối với trẻ em trên môi trường mạng, Dự án ACE đã phối hợp với Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA) để thành lập Câu lạc bộ Bảo vệ trẻ em Việt Nam trên môi trường mạng (VCSC). Lần đầu tiên ở Việt Nam có một câu lạc bộ kết nối các công ty công nghệ cung cấp dịch vụ và sản phẩm bảo vệ trẻ em trực tuyến, các tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em tại Việt Nam, cá nhân có cùng chung mục tiêu bảo vệ, hỗ trợ trẻ em trên không gian mạng, góp phần triển khai hiệu quả Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025” của Chính phủ.

                                                                    Thực hiện: Bích Vân, Công Đạt

 Cơ hội quan trọng để Việt Nam dẫn dắt và đóng góp vào các cuộc đối thoại toàn cầu về tương lai thế giới

Cơ hội quan trọng để Việt Nam dẫn dắt và đóng góp vào các cuộc đối thoại toàn cầu về tương lai thế giới

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó, thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Top