Tin tức

Họp báo Chính phủ: Sớm sửa Nghị định về trái phiếu doanh nghiệp để thích ứng với tình hình thực tế

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2023, chiều 2/2, lãnh đạo Bộ Tài chính đã thông tin về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định về việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 65 về việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, Bộ Tài chính đã triển khai xong quy trình đánh giá tác động, xin ý kiến của các bộ, ngành, các tổ chức, các chuyên gia, kể cả các tổ chức quốc tế.

Bộ đã tổng hợp và xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp theo quy trình, quy định và đến hiện nay đang trong quá trình hoàn chỉnh bộ hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định 65 để trình Chính phủ. "Dự kiến Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ trong đầu tuần tới" - Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết.

Với tiến độ như vậy, Bộ Tài chính kỳ vọng Chính phủ sẽ sớm thông qua những nội dung Nghị định mới để các quy định thích ứng với tình hình thực tế, từ đó củng cố niềm tin của thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát hành; đồng thời cũng bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư tham gia vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

* Sớm trình Chính phủ nghị định bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung

  Thứ trưởng Bộ Tài Chính Nguyễn Đức Chi trả lời câu hỏi của đại diện các cơ quan báo chí. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Trả lời câu hỏi liên quan Nghị định về khuyến khích bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, đây là việc thể chế hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đặc biệt là Kết luận 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Theo Thứ trưởng Thăng, khi được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao xây dựng Nghị định này vào tháng 12/2022, Bộ Nội vụ đã phối hợp cùng Bộ Tư pháp thống nhất quy trình xây dựng nghị định. Cuối tháng 12/2022, Bộ Tư pháp đã đồng tình với Bộ Nội vụ xây dựng theo thủ tục rút gọn. Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng đã đồng ý xây dựng theo thủ tục rút gọn. Hiện nay, Bộ Nội vụ đang thành lập ban soạn thảo, tổ soạn thảo theo quy định. 

"Đây là nghị định rất phức tạp, liên quan đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực nên rất khó" - Thứ trưởng Bộ Nội vụ đánh giá. Do đó, Bộ Nội vụ trên tinh thần tập hợp ý kiến từ các bộ, ngành địa phương, Ban Tổ chức Trung ương để xây dựng nghị định thể chế hóa được chủ trương của Đảng, để đảm bảo tính khả thi. 

Thứ trưởng Thăng thông tin thêm, trong nội dung nghị định chủ yếu tập trung làm rõ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, các nguyên tắc, điều kiện, quy trình thủ tục để bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm. 

Đối tượng áp dụng cũng cần phải xem xét kỹ bởi hiện nay đối tượng rất phức tạp, rất rộng. Cùng với đó làm rõ quy trình thủ tục thực hiện bảo vệ khuyến khích để thể chế hóa chủ trương của Đảng trong thực tiễn. 

"Chúng tôi cố gắng để trình Chính phủ sớm nhất, dự kiến trong quý 2/2023. Cá nhân tôi rất mong muốn Nghị định có tính khả thi để có thể sớm áp dụng nhưng cũng phải nói đây là vấn đề rất khó, cực kỳ phức tạp", Thứ trưởng Thăng nhấn mạnh thêm./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN

Sôi nổi Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Sôi nổi Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Ngày 16/4 (tức mùng 8/3 âm lịch), tại sân Trung tâm lễ hội, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hoá - Du lịch Đất Tổ năm 2024 tổ chức Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy năm 2024. Đây là một trong những hoạt động văn hóa có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm nét truyền thống của dân tộc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, là dịp để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá rộng rãi những giá trị văn hóa vùng Đất Tổ đến đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Top