Tin tức

Hội nghị công bố Quyết định công nhận sản phẩm OCOP Thành phố Hà Nội 2021

Ngày 22/7/2022, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thành phố tổ chức Hội nghị công bố Quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2021 của 171 chủ thể với 595 sản phẩm. Trong đó có 367 sản phẩm đạt 4 sao, 228 sản phẩm đạt 3 sao; tổ chức trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP Thành phố trong thời gian từ ngày 22-24/7/2022 được trưng bày trong khuôn viên trung tâm thương mại khu đô thị Royal City.

Ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Tuyền

Trong năm 2022, thành phố sẽ phát triển tối thiểu 30 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố và tổ chức thành công lễ khai trương, quảng bá điểm OCOP. Đồng thời, triển khai xây dựng tối thiểu 1 trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển du lịch tại các huyện, thị xã.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Hà Nội cho biết, Năm 2022, Thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU ngày 17/3/2021 và Kế hoạch số 227/KH-UBND ngày 11/10/2021 của UBND Thành phố về Đẩy mạnh thực hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025. Ngày 22/4/2022, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1356/QĐ-UBND về Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội đến năm 2025, với mục tiêu: Đến năm 2025, phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó: phấn đấu 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao; 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao có sản phẩm OCOP; có ít nhất 70% chủ thể OCOP là tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp; Có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng hoặc tham gia liên kết chuỗi giá trị ổn định, hiệu quả; 100% các sản phẩm OCOP được tham gia các sự kiện trưng bày, giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP; Mỗi huyện, thị xã xây dựng ít nhất 01 trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch. Hằng năm mỗi quận, huyện, thị xã phát triển ít nhất 02 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; Phấn đấu 100% các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử;…).

Toàn cảnh Hội nghị công bố Quyết định công nhận sản phẩm OCOP Thành phố Hà Nội 2021. Ảnh: Thanh Tuyền

Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thành phố tổ chức Hội nghị công bố Quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2021 của 171 chủ thể với 595 sản phẩm. Ảnh: Thanh Tuyền

Khách tham gia mua sắm tại Khu trưng bày sản phẩm OCOP. Ảnh: Thanh Tuyền 

Được biết, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thành phố đã tham mưu UBND Thành phố ban hành các Quyết định số 1356/QĐ-UBND ngày 22/4/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội đến năm 2025; số 2444/QĐ-UBND ngày 13/7/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc thành lập Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội đến năm 2025; số 2445/QĐ-UBND ngày 13/7/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc thành lập Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội đến năm 2025.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu năm 2021 được UBND Tp. Hà Nội cấp giấy chứng nhận.  Ảnh: Thanh Tuyền

Thực hiện Kế hoạch số 145/KH-UBND ngày 24/5/2022 của UBND Thành phố về thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) thành phố Hà Nội năm 2022, theo đó số lượng sản phẩm đánh giá năm 2022 khoảng 400 sản phẩm. Tuy nhiên, theo số liệu đăng ký đến nay là 488 sản phẩm của 26 quận, huyện, thị xã, trong đó: ngành thực phẩm 301 sản phẩm, ngành đồ uống 20 sản phẩm, ngành thảo dược 20 sản phẩm, ngành thủ công mỹ nghệ 129 sản phẩm, ngành vải và may mặc 14 sản phẩm, ngành dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng 04 sản phẩm.

Đối với lĩnh vực xúc tiến đầu tư, Hà Nội tham gia các Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022 tại huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Ba Vì; Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022; Lễ hội Mùa trái chín năm 2022; Tiếp tục tổ chức các Đoàn hợp tác xúc tiến nông nghiệp thành phố Hà Nội tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung, miền Nam; tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, thông tin tuyên truyền; Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp trong vùng đồng bằng sông Hồng với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2022; Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2022; tham gia các đợt tổ chức Tuần lễ sản phẩm Hà Nội tại một số tỉnh, thành trong cả nước.

 

 Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu năm 2021 được UBND Tp. Hà Nội cấp giấy chứng nhận.  Ảnh: Thanh Tuyền

Hội Nghị cũng thảo luận nhằm kịp thời hỗ trợ các chủ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và điểm nghẽn nhằm phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh trên cơ sở thực hiệu hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Năm 2022, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, đầu tư, thương mại, du lịch: Tham gia chương trình Hội chợ “Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 chủ đề Liên kết cùng phát triển” tại tỉnh Đồng Tháp; Tham gia chương trình “Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La”… từ nay đến cuối năm tiếp tục triển khai tổ chức 04 sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền (các tỉnh miền núi phía Bắc; các tỉnh, thành đồng bằng sông Hồng, Miền Trung và Tây Nguyên, Nam Bộ) tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội; Tổ chức tuần hàng các tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; Tham gia 02 Hội chợ, triển lãm OCOP tại các tỉnh, Thành phố trong nước trong.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu năm 2021 được UBND Tp. Hà Nội cấp giấy chứng nhận.  Ảnh: Thanh Tuyền

Nhằm hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP cấp Thành phố được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, nhận diện quảng bá thương hiệu sản phẩm; Năm 2021, Văn phòng Điều phối NTM Thành phố đã triển khai Kế hoạch Hỗ trợ quản lý nhãn hiệu và in tem nhãn sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội cho các sản phẩm OCOP. Năm 2022 khi có chính sách của Trung ương, Văn phòng Điều phối NTM Thành phố tiếp tục hỗ trợ các chủ thể OCOP được công nhận để nhận diện sản phẩm OCOP.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu năm 2021 được UBND Tp. Hà Nội cấp giấy chứng nhận.  Ảnh: Thanh Tuyền

Hội nghị được tổ chức nhằm tăng cường công tác giám sát, quản lý nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Được biết, trong năm 2021, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra được 41/50 chủ thể với 334 sản phẩm OCOP của 18 huyện, thị xã; qua kiểm tra 41 chủ thể sản phẩm OCOP cho thấy các chủ thể cơ bản đều thực hiện tốt các quy định về sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP; sử dụng nhãn hàng hóa, duy trì chất lượng sản phẩm đảm bảo theo đúng sản phẩm OCOP đã được UBND Thành phố chứng nhận./.

Bài: Minh Huệ - Ảnh: Thanh Tuyền

Du lịch nội địa Việt Nam hút khách Tây ăn Tết ta

Du lịch nội địa Việt Nam hút khách “Tây ăn Tết ta”

Những ngày gần đây, khách quốc tế nhộn nhịp đến Thành phố Hồ Chí Minh trải nghiệm sản phẩm du lịch nội đô, tour liên tuyến từ Thành phố đi các địa phương khác. Theo nhiều doanh nghiệp du lịch - lữ hành, việc đa dạng loại hình sản phẩm tham quan, văn hóa, lịch sử, nhất là sản phẩm tour “Tây ăn Tết ta” nhận được sự phản hồi tích cực của du khách.

Top