Kinh tế

Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng nấm ở Bình Dương

Trải qua thời gian dài làm đủ thứ nghề để kiếm sống, 3 năm trước anh Vương Văn Minh ở khu phố 5, phường Trương Bình Hiệp, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương quyết định “dừng chân” về nghề trồng nấm và bước đầu mang lại kinh tế khả quan.
Anh Vương Văn Minh cho biết, trước đây anh đang loay hoay chưa tìm được định hướng cho riêng mình, cũng đi làm đủ thứ nghề nhưng không ổn định. Khoảng 3 năm trước, anh nhận thấy việc trồng nấm cho hiệu quả kinh tế khá cao, sau khi đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng nấm một số nơi, anh quyết định về đầu tư làm trang trại nấm.

Theo đó, anh Minh chính thức đầu tư vào khoảng 3 năm trước, vốn đầu tư ban đầu 250 triệu đồng để xây dựng nhà xưởng làm nấm với diện tích 200m2. Qua thời gian trồng thử nghiệm và cho kết quả tốt, mô hình đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Hiện tại, trại nấm của anh Minh cung cấp ra thị trường 32000 bịch phôi nấm đủ các loại như bào ngư xám, nấm rơm, nấm linh chi... được thực hiện theo đúng kỹ thuật từ thiết kế trại, chu trình thu hoạch, xử lý trại sau thu hoạch.



Anh  Vương Văn Minh ở khu phố 5, phường Tương Bình Hiệp, TP. Thủ Dầu Một đã thay đổi kinh tế gia đình nhờ trồng nấm đúng kĩ thuật.


Trại nấm của anh Minh cung cấp ra thị trường 32000 bịch phôi nấm đủ các loại.


Buộc cổ phôi nấm.


Khử trùng đầu phôi nấm.


Sau lần thu hoạch các đầu phôi nấm luôn được khử trùng sạch sẽ.


Phun sương giữ độ ẩm trong quá trình trồng nấm.


Nấm bào ngư xám cho thu hoạch nhanh mà thời gian ngắn ngày.


Nấm rơm sinh trưởng trong trang trại của anh Minh. 


Kiểm tra sự phát triển của nấm rơm.


Nấm hoàng đế trồng đúng quy trình kĩ thuật được khách hàng rất ưa chuộng.


Nấm linh chi ở trang trại anh Minh có vành tai nấm rất to.


Nhung nấm linh chi là một loại thảo dược rất tốt.

Anh Minh cho biết, chu kỳ trồng nấm theo phương pháp hữu cơ khoảng 4 tháng cho thu hoạch nhưng đòi hỏi kỹ thuật rất khắt khe từ khâu xử lý phôi đến khâu nuôi trồng, phải đảm bảo sạch hoàn toàn. Do đó, sau khi thu hoạch nấm phải xử lý  khâu khử trùng môi trường cho đợt trồng tiếp theo.

Ngay khi mới bước vào nghề trồng nấm thì còn nhiều khó khăn nhưng nhờ vào quy trình trồng nấm hữu cơ được chuyển giao từ trường Đại học Thủ Dầu Một, anh Minh từng bước phát triển trang trại nấm quy mô, chuyên nghiệp mà tốn ít nhân công lao động.

Điều quan trọng, trang trại nấm của anh Minh làm đúng quy trình, kỹ thuật và giữ uy tín theo chỉ dẫn khoa học nên nấm của anh được thị trường ưa chuộng. Ngoài nấm linh chi, nấm bào ngư được trường Đại học Thủ Dầu Một bao tiêu thành phẩm, anh Minh còn cung cấp ra thị trường thành phẩm hàng tạ nấm rơm với giá 100.000 đồng/kg. Trừ các chi phí sản xuất, thu lợi ít nhất 400 triệu đồng/năm.

Có thể nói, với tinh thần học hỏi, chăm chỉ và có sự chuyển giao quy trình trồng nấm của trường Đại học Thủ Dầu Một, giờ đây gia đình anh Minh đã có kinh tế khá vững. Thời gian tới đây, anh Minh có dự định trồng nấm hoàng đế, vì hiện nay trên thị trường giá nấm hoàng đế cao và được nhiều người ưa chuộng./.

 
Thực hiện: Thông Hải


Top