Đời sống Việt

Hiên trà Trường Xuân và câu chuyện đạo trà Việt

Sự xuất hiện sớm của cây chè đã đưa người Việt Nam lên hàng những dân tộc biết uống trà sớm nhất thế giới. Và trong nền văn hóa trà Việt được hình thành từ rất sớm đó, không thể không nói đến một gia đình đã có 6 đời làm nghề ướp trà hương nổi tiếng đất Hà Thành, với thương hiệu Hiên trà Trường Xuân và sứ mệnh tôn vinh văn hóa ẩm thủy độc đáo của Việt Nam.
Tuy đã tồn tại hàng thế kỷ, nhưng những nét độc đáo, tinh hoa làm nên thương hiệu Hiên trà trăm tuổi nổi tiếng của đất Kinh kỳ này vẫn được kế thừa trọn vẹn.

Trước tiên, đó là sự đa dạng của hơn 40 loại trà, được chia thành ba nhóm chính.

Nhóm trà mộc là trà xanh nguyên thủy của các vùng Tân Cương, Phìn Hồ, Đồng Văn, Suối Giàng, Tà Xùa… Loại trà mộc này được chọn kỹ lưỡng, đánh hương lại theo kinh nghiệm gia truyền.

Thứ hai là nhóm trà bổ dưỡng, được kết hợp giữa trà với những vị thuốc bắc, long nhãn, hạt sen, hoa cúc… vừa tạo hương thơm vừa bổ dưỡng cho sức khỏe.

Độc đáo nhất cũng là yếu tố chính làm nên thương hiệu trà Trường Xuân là nhóm trà ướp với các hương hoa tự nhiên như: hoa Bưởi, Ngọc Lan, hoa Nhài, …


Trong nhóm này, trà Sen được coi là loại sang trọng nhất, bởi ý nghĩa để tiếp khách tri âm và sự cầu kỳ trong các công đoạn.

Trà để ướp hoa Sen được hái từ những cây chè Tuyết Shan cổ thụ tại vùng núi Hà Giang. Còn sen mang ướp phải là sen Hồ Tây, chưa bóc cánh ở thời kỳ “độ” hương cao nhất.



Sản phẩm trà ướp sen là một trong những sản phẩm nổi tiếng của hiên trà Trường Xuân.


Sen được tách từng cánh hoa rồi lấy nhị hoa để ướp với trà.


Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng chủ nhân của hiên trà Trường Xuân.


Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng biểu diễn cách pha trà cho dụ khách nứớc ngoài chiêm ngưỡng.


Du khách nước ngoài được tìm hiểu văn hóa trà Việt trong không gian của hiên trà Trường Xuân.


Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng mời du khách thưởng trà.


Những vị khách nước ngoài thưởng thức hương trà.


Du khách cảm thấy thích thú khi được thưởng thức và tìm hiểu văn hóa trà trong không gian của hiên trà Trường Xuân.


Trà Hoa cúc và trà Shan tuyết.


Bộ trà cụ để pha những chén trà chuẩn vị truyền thống.

Nghệ nhân Trường Xuân là đời thứ năm kế thừa thương hiệu này. Ông đã dành trọn cả cuộc đời đặt chân lên khắp các vùng miền của dải đất hình chữ S để thu thập những kinh nghiệm quý báu về cách sao ướp trà.

Với tâm niệm “Dĩ trà hội hữu” (mượn hương trà để hội tụ bè bạn), Hiên trà được xây cất theo lối người Việt xưa, tạo ra một không gian cởi mở, một sự giao thoa thú vị về độ sáng tối, về âm dương, trên – dưới, trong – ngoài.

Và niềm đam mê này đã được truyền sang cậu con trai út, nghệ nhân Hoàng Anh Sướng, người kế nghiệp đời thứ sáu.

“Chúng tôi đang cung cấp cho khách hàng không chỉ những ấm trà, gói trà sản phẩm, mà quan trọng hơn là một phong cách, một văn hóa riêng gọi là Trà đạo Việt” đó là lời khẳng định của nghệ nhân Hoàng Anh Sướng khi nối nghiệp cha.

Hiên trà Trường Xuân trở thành một địa điểm chắc chắn phải ghé vào một lần khi đến Việt Nam của nhiều đoàn du khách nước ngoài, từ khách du lịch Châu Âu, Châu Mỹ cho đến các đoàn Trà sư của Nhật Bản./.


Bài: Thảo Vy - Ảnh: Trần Thanh Giang


Top