Văn hóa

Hành trình thực hiện Thư viện ước mơ

“Các môn nghệ thuật sẽ hướng các em đến chân - thiện - mỹ và gieo vào lòng các em ước mơ về cuộc sống tử tế”, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hiệp hội đầu tư thiên thần Việt Nam, đồng sáng lập Dự án Thư viện ước mơ chia sẻ về “sứ mệnh” của dự án.

"Thư viện ước mơ" sẽ là nơi giúp các em hình thành thói quen đọc sách và tham gia các hoạt động nghệ thuật. Theo bà Phi Vân, trẻ em Việt Nam cần bổ sung thêm nhiều kiến thức không có trong sách vở, những kiến thức giúp các em mang lại vốn sống, hiểu và định hướng bản thân mình tốt hơn. Đồng thời, khi được tham gia các hoạt động nghệ thuật như hội họa, âm nhạc, nhiếp ảnh, trẻ em sẽ có thêm sáng tạo và thêm tình yêu với cuộc sống. 

Theo đó, mục tiêu của dự án là làm sao cho trẻ em Việt Nam được chuẩn bị tốt nhất cho tương lai. Các em học không chỉ để biết, để làm, mà còn để chung sống, để tự khẳng định mình không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.

Toàn cảnh không gian Thư viện ước mơ. Ảnh: Tư liệu Dự án Thư viện ước mơ 

Bà Nguyễn Phi Vân đang nói chuyện cùng các em học sinh trong dịp khai trương Thư viện ước mơ. Ảnh: Tư liệu Dự án Thư viện ước mơ 

Ngoài ra, Thư viện ước mơ còn có các hoạt động nghệ thuật để giúp các em tiếp cận và làm quen với nhiều môn nghệ thuật. 
Ảnh: Tư liệu Dự án Thư viện ước mơ 

Khai trương dự án Thư viện ước mơ tại Trường tiểu học Trương Định, xã Đăk Ơ, năm 2020. Ảnh: Tư liệu Dự án Thư viện ước mơ 

Thư viện ước mơ (Library of dreams) là một dự án thư viện nghệ thuật dành cho trẻ em Việt Nam ở những vùng còn khó tiếp cận với sách và các hoạt động văn hóa nghệ thuật, do bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia và ông Nguyễn Văn Tiến Hùng - Phóng viên Báo Tuổi Trẻ Cười sáng lập năm 2014.

“Thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh mừng lắm khi được thụ hưởng thư viện. Trường Kơ Pa Kơ Lơng - Kon Tum, nơi gần 100% học trò đồng bào dân tộc thiểu số mới được trao tặng Thư viện ước mơ vào tháng 2/2022 đã chia sẻ với chúng tôi rằng nếu không có dự án thì không biết bao giờ con em, học trò của họ mới có cơ hội được ngồi đọc trong không gian thư viện khang trang, đẹp đẽ với nhiều đầu sách hay, thú vị, bổ ích như vậy”, chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung, ban quản trị dự án Thư viện ước mơ chia sẻ một kỷ niệm khi triển khai dự án Thư viện ước mơ mới nhất. 

Cụ thể, Thư viện ước mơ mang đến cho trẻ em ở các vùng miền một không gian đọc thoải mái và thú vị. Mỗi thư viện gồm 2 phần chính. Phần nội thất, trang trí của thư viện có màu sắc bắt mắt, cuốn hút. Chỗ ngồi đọc dễ dàng, thuận tiện và thoải mái. Phần sách có nội dung đa dạng được lựa chọn phù hợp lứa tuổi, thể loại sách, truyện tham khảo với hình ảnh đẹp. Theo đó, mỗi trường học cam kết sẽ đều có tiết đọc sách bắt buộc. Cô giáo cùng học trò đọc sách. Sau đó, các thầy cô là người phát động những chương trình thi đua chia sẻ cảm nhận sau khi đọc các cuốn sách, cảm nhận về những cuốn sách mới,…

Cũng theo chị Tuyết Nhung, trẻ em Việt Nam ở các vùng miền và đặc biệt là vùng sâu xa, nơi khó khăn về vị trí địa lý và kinh tế chịu rất nhiều thiệt thòi trong việc tiếp cận tri thức, cũng như nghệ thuật. Thư viện ước mơ sẽ là nơi giúp các em tiếp cận được với những nguồn tri thức mới nhất về khoa học, nghệ thuật, sáng tạo, chuẩn bị cho những thế hệ sáng tạo Việt Nam tiếp nối.

Các đầu sách trong Thư viện ước mơ được hội đồng chuyên môn chọn lọc sẽ giúp gieo hạt giống tư duy công dân toàn cầu, tư duy đổi mới sáng tạo, phẩm chất người trong thời đại máy, và nền tảng các kỹ năng thế kỷ 21. Ảnh: Tư liệu Dự án Thư viện ước mơ 
Các em học sinh giới thiệu sản phẩm làm được trong hoạt động nghệ thuật của Thư viện ước mơ. Ảnh: Tư liệu Dự án Thư viện ước mơ

Các em học sinh đang đọc sách tại Thư viện ước mơ. Ảnh: Tư liệu Dự án Thư viện ước mơ

Các đầu sách trong Thư viện ước mơ được hội đồng chuyên môn chọn lọc sẽ giúp gieo hạt giống tư duy công dân toàn cầu, tư duy đổi mới sáng tạo và nền tảng các kỹ năng thế kỷ 21. Bà Nguyễn Phi Vân mong muốn tương lai trẻ em Việt Nam được tiếp cận nhiều hơn với tri thức, nghệ thuật và sáng tạo, chuẩn bị hành trang cho một giai đoạn đầy biến động và thách thức của Việt Nam và thế giới.

Tính đến tháng 3 năm 2021, dự án đã xây dựng được 60 thư viện, tại 11 tỉnh thành: Tây Ninh, Bình Phước, Vũng tàu, Vĩnh Long, Bến Tre, Đồng Nai, Lâm Đồng, Cần giờ, Daklak, Dak Nông, Quảng Nam với số học sinh tiếp cận được sách & các hoạt động nghệ thuật là hơn 18.000 học sinh./.

Từ năm 2020 – 2030, Dự án dự kiến xây dựng 1.000 THƯ VIỆN ƯỚC MƠ trên 63 tỉnh thành ở Việt Nam. Theo đó, hơn 500.000 học sinh Việt Nam được tiếp cận sách và các hoạt động nghệ thuật, sáng tạo.

 

Bài: Thảo Vy - Ảnh: Tư liệu Dự án Thư viện ước mơ


Top