Chân dung

Giám đốc COSTAS Lê Thị Khánh Vân – “Người phụ nữ kết nối cung cầu”

Hành trình hơn 2 thập niên làm việc tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia cho đến nay trong vai trò Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp, Hội Nữ Trí Thức Việt Nam (COSTAS), bà Lê Thị Khánh Vân vẫn đang miệt mài với sứ mệnh “người kết nối cung cầu” khi không chỉ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với những thông tin khoa học công nghệ mới nhất của thế giới mà còn giúp các sản phẩm khoa học công nghệ của các nhà nữ khoa học được thương mại hóa thành công trên thị trường, đóng góp giá trị cho cộng đồng.

Năm 2020, khi dịch COVID – 19 đang diễn biến phức tạp ở Việt Nam, Costas đã kết nối thành công giữa TS. Lê Quang Hoà, giảng viên trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, chủ công nghệ KIT RT- LAMP với Cty CP Sao Thái Dương để sản xuất bộ KIT thử nhanh Covid loại RT-LAMP, giúp rút ngắn thời gian phát hiện các ca dương tính, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại Việt Nam,…

Đó chỉ là một trong số những dự án kết nối thành công của COSTAS trong hành trình tư vấn cho các doanh nghiệp lựa chọn công nghệ phù hợp để đầu tư, kết nối các nhà khoa học nữ tìm kiếm nhà đầu tư và doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệ. 

COSTAS được thành lập từ tháng 5/2017. Bà Lê Thị Khánh Vân cho biết, hiện COSTAS đã giúp giới thiệu hơn 200 sản phẩm khoa học và công nghệ (KHCN) của các nhà khoa học nữ, kết nối được hơn 10 doanh nghiệp nhận công nghệ và đại lý phân phối các sản phẩm KHCN của các nữ khoa học. 

Bà Lê Thị Khánh Vân, giám đốc COSTAS (Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp, Hội Nữ Trí Thức Việt Nam), nguyên phó Cục trưởng Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.

Bà Lê Thị Khánh Vân khi còn làm việc tại Cục Thông tin Khoa học và công nghệ Quốc gia đẫ triển khai những dự án đổi mới sáng tạo tới các bộ, ngành, đơn vị và hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận với những thông tin KHCN hiện đại, mới nhất của thế giới.

Bà Lê Thị Khánh Vân phát biểu tại Hội thảo về ứng dụng công nghệ tự động hóa.

COSTAS là nơi tư vấn cho các doanh nghiệp lựa chọn công nghệ phù hợp để đầu tư, kết nối các nhà khoa học nữ tìm kiếm nhà đầu tư và doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệ.

Bà Lê Thị Khánh Vân nhận giải thưởng phụ nữ Việt Nam năm 2012.
Theo bà Lê Thị Khánh Vân, từ kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho đến sản xuất thương mại là cả quá trình rất khó khăn, phức tạp. Nếu không có các doanh nghiệp đứng bên cạnh các nhà khoa học thì các kết quả nghiên cứu khoa học rất khó được hiện thực hoá trong cuộc sống. Và như vậy sẽ lãng phí một lượng rất lớn các công trình nghiên cứu khoa học và có thể là những công nghệ giúp ích rất nhiều trong đời sống. Tuy nhiên, giữa những nhà khoa học và doanh nghiệp lại có một “khoảng cách”. Bởi vậy rất cần những cầu nối để gỡ bỏ những khoảng cách này. 

Đó là lý do bà Khánh Vân (nguyên phó Cục trưởng Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia) sau khi về hưu vẫn không ngừng làm việc để tiếp tục hành trình kết nối, “xây những cây cầu” để các nhà nữ trí thức và doanh nghiệp có thể đi đến được với nhau. Mong muốn duy nhất của bà đó là các sản phẩm KHCN được ứng dụng và góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống. 

Trước đây, bà Khánh Vân còn được biết đến là một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho việc ra đời Chợ thiết bị và công nghệ đầu tiên ở Việt Nam – Techmart. Hiện nay, từ nền móng này, Techmart đã hoạt động khá hiệu quả, được đánh giá là một trong những hình thức hoạt động hiệu quả để thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học về công nghệ thông tin, thúc đẩy thị trường công nghệ trong nước phát triển. Các giao dịch công nghệ trong nước từ khi có sự ra đời của TechMart đã tăng 15%/năm.

Trong hơn 2 thập niên làm việc tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia, bà đã đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai những dự án, chương trình nâng cao khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tới các bộ, ngành, đơn vị và hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận với những thông tin KHCN hiện đại, mới nhất của thế giới.

Bà Lê Thị Khánh Vân (thứ nhất bên phải) tham gia một hội thảo về công nghệ tại Macao.

Bà Lê Thị Khánh Vân tham gia hội thảo tại Hàn Quốc.

Bà Lê Thị Khánh Vân (áo trắng) đang làm việc cùng chuyên gia Malaysia.

Bà Lê Thị Khánh Vân (khăn trắng) tham gia một khóa học tập huấn lãnh đạo tại Mỹ.

COSTAS hiện không chỉ là cầu nối giữa các doanh nghiệp và các nhà nữ khoa học, mà còn là một kênh tư vấn, cung cấp thông tin giúp các doanh nghiệp lựa chọn công nghệ phù hợp, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa,… COSTAS còn thường xuyên tổ chức các hội thảo chuyên đề về các công nghệ và sản phẩm của các nhà khoa học nữ để giới thiệu những kết quả nghiên cứu khoa học mới nhất, đồng thời giúp người tiêu dùng hiểu được sản phẩm một cách khoa học để họ trở thành người tiêu dùng thông minh.

Cuối năm 2021, Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) cùng COSTAS và một số đơn vị khác đã tổ chức Làng Thách thức và Sáng tạo xã hội – TechFest 2021 nhằm phát huy hơn nữa vai trò phụ nữ trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. 

Bà Lê Thị Khánh Vân cho biết, thời gian qua, trên cả nước, đã có nhiều phụ nữ không ngừng học hỏi, sáng tạo, phát huy nội lực, và khởi nghiệp thành công. Theo số liệu thống kê, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm 26,5% tổng số doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt trong đại dịch COVID – 19, thực tế cho thấy rằng phụ nữ lãnh đạo có khả năng thích ứng, chịu áp lực và linh hoạt nên đã có nhiều cơ hội biến “nguy thành cơ” với các chiến lược ứng phó hiệu quả, đổi mới sáng tạo.

Và như lời phát biểu của GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam trong hội nghị biểu dương những hoạt động tích cực của Chi hội COSTAS, với 50% hội viên chi hội là nữ doanh nhân, COSTAS sẽ phát huy hết tiềm lực và đóng góp nhiều kinh nghiệm để hỗ trợ các nhà khoa học trong việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu ra thị trường. Đây là hành trình mà bà Lê Thị Khánh Vân, “người phụ nữ kết nối cung cầu” coi đó là trách nhiệm với nữ trí thức Việt Nam nói riêng và cộng đồng Việt Nam nói chung./.

Bài: Thảo Vy - Ảnh: Trần Thanh Giang

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top