Tin tức

Đức sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình chuyển đổi năng lượng

Ngày 31/3, Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức đã phối hợp với Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu (VINEU) tổ chức Hội thảo về “Tăng cường hợp tác trong khuôn khổ chương trình Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP) hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 cho Việt Nam vào năm 2050”. Đây là hoạt động được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin 2023.
Quang cảnh các tua bin nhà máy điện gió số 7 tại thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng. Ảnh minh họa: TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức Vũ Quang Minh khẳng định đây cuộc thảo luận chuyên sâu chính thức và công khai lần đầu tiên về việc thực hiện JETP, một khuôn khổ quan trọng mà Việt Nam được chọn để tham gia cùng các nền kinh tế phát triển.

Đại sứ Vũ Quang Minh nhấn mạnh tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26), Việt Nam đã đưa ra những cam kết táo bạo và tham vọng về việc sẽ trở thành nền kinh tế trung hòa carbon vào năm 2050, chỉ chậm hơn Đức sau 5 năm sau. Đây là mục tiêu vô cùng thách thức không chỉ về công nghệ, kinh tế, tài chính mà còn cả các khía cạnh xã hội gắn với quá trình chuyển đổi lớn này, trong đó có các quyền và lợi ích của tất cả các dân tộc và các bên liên quan. Vì thế, Việt Nam rất cần sự hợp tác và hỗ trợ của các đối tác quốc tế để đạt được mục tiêu này.

Chính vì vậy, hội thảo bên lề Tuần lễ Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin 2023 là cơ hội tuyệt vời để các bên giải quyết các vấn đề và các khía cạnh chính của việc thực hiện JETP với tầm nhìn và kế hoạch hành động để tiếp tục hành trình hướng tới một Việt Nam xanh và một thế giới xanh, nhất là trong môi trường quốc tế phức tạp và nhiều thách thức như hiện nay. Hiện Bộ Công Thương Việt Nam cũng đang nỗ lực hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, theo hướng giảm dần phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hoá thạch và tập trung phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như thuỷ điện, điện gió trên bờ và ngoài khơi, điện mặt trời và sinh khối… nhằm giảm phát thải khí nhà kính.

Trong phát biểu trực tuyến khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An khẳng định sau Hội nghị COP26, Thủ tướng Chính phủ CHXHCN Việt Nam đã trực tiếp làm Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về thực hiện các cam kết của Việt Nam, đồng thời phân công các bộ, ngành xây dựng kế hoạch hành động trong từng lĩnh vực. Quá trình chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam đang được chỉ đạo đẩy nhanh trên tinh thần phát huy nội lực, kết hợp với tăng cường hợp tác và hỗ trợ từ các đối tác quốc tế, các định chế tài chính song phương và đa phương. Thứ trưởng Đặng Hoàng An nói rõ, ngoài việc Việt Nam tự phát huy nội lực thì các đối tác sẽ là một bên đồng hành để hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, cũng như đẩy nhanh việc đạt đỉnh điểm phát thải khí nhà kính và chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.

Về phần mình, Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức Jochen Flasbarth bày tỏ ấn tượng đặc biệt về chuyến thăm Việt Nam tháng 9 năm ngoái khi chứng kiến Việt Nam triển khai năng lượng tái tạo. Theo ông, với lợi thế có công suất rất lớn từ năng lượng gió và Mặt trời, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia tiên phong trong tiến trình chuyển đổi năng lượng ở Đông Nam Á. Chính phủ Việt Nam cũng đã chứng minh được các mục tiêu đầy tham vọng của mình liên quan đến giảm thiểu biến đổi khí hậu và giảm phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện để chuẩn bị cho một hệ thống năng lượng sạch trong tương lai.

Tuy nhiên, theo ông Fasbarth, quá trình chuyển đổi năng lượng chỉ có thể thành công nếu được thực hiện một cách công bằng và mang lại cơ hội cho các ngành công nghiệp trong nước cũng như cơ hội việc làm bền vững cho người dân địa phương. Bên cạnh đó, các mục tiêu của JETP phải nhanh chóng được chuyển thành các biện pháp chính sách và chiến lược cụ thể. Ông Fasbarth khẳng định Đức sẵn sàng trở thành một đối tác đáng tin cậy và có năng lực hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam. Các giải pháp sẵn có của Liên minh châu Âu (EU) nói chung và Đức nói riêng có thể được chuyển giao cho Việt Nam thông qua các hoạt động đầu tư và thương mại.

Với tư cách là Phó Chủ tịch Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu (VINEU), ông Cao Thế Anh, đại diện cho những chuyên gia, trí thức, nhà khoa học và doanh nghiệp Việt Nam đang sinh sống, nghiên cứu, học tập và làm việc tại châu Âu cũng cam kết sẽ đóng góp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam và thế giới thông qua đổi mới sáng tạo, khoa học-công nghệ và chuyển giao công nghệ.

Một số ý kiến từ hội thảo cũng cho thấy cần thành lập nhóm công tác chung với các đầu mối từ các Bộ liên quan của Việt Nam và Đức để nhanh chóng thực hiện các sáng kiến liên quan đến JETP./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top