Văn hóa

Đưa lịch sử vào sân chơi cho trẻ em

Lần đầu tiên tại Việt Nam, sự tích cây Nỏ thần gắn liền với triều đại vua An Dương được tái hiện thành sân chơi Nỏ thần tại tổ 3, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội. Sân chơi mở ra nhằm giúp các em nhỏ tại Đông Anh được chơi trong lòng lịch sử đồng thời truyền cảm hứng tình yêu quê hương đất nước cho du khách mọi miền đến du lịch tại thành Cổ Loa.
Đông Anh Hà Nội là nơi ghi dấu ấn sâu đậm những di tích lịch sử gắn liền với thành Cổ Loa. Đây là tòa thành có niên đại lâu đời nhất ở Việt Nam được xây dựng vào thế kỷ thứ III trước Công nguyên để làm kinh đô nước Âu Lạc. Những câu chuyện truyền thuyết tại đây gắn liền với vua An Dương Vương, nỏ thần Kim Quy, về mối tình bi thương và cảm động giữa Mỵ Châu -Trọng Thủy.

Trong kinh đô nước Âu Lạc có một vị tướng tên Cao Lỗ, ông là nhà chế tạo binh khí thiên tài, đã phát minh ra một cây nỏ thần có thể bắn được 50 mũi tên đồng cùng một lúc. Vũ khí này đã đem lại sức mạnh quân sự cho vương quốc của vua An Dương Vương. Cao Lỗ đã huấn luyện đội quân cung nỏ của triều đình rất tinh nhuệ. Hàng vạn quân sĩ Âu Lạc, dưới quyền chỉ đạo của ông ngày đêm luyện tập, làm chủ vũ khí mới, lợi hại này. Đội quân cung nỏ thiện chiến của tướng quân Cao Lỗ đã làm khiếp đảm những cánh quân của Triệu Đà những lần xâm phạm vào Cổ Loa. Nỏ thần chính là bí mật quân sự và sức mạnh của kinh đô Âu lạc lúc bấy giờ. Không may, bí mật quân sự này bị đánh cắp trong một bi kịch giữa công chúa Mỵ Châu và người yêu Trọng Thuỷ, kẻ thù của nước Âu Lạc. Sự tích về sự sụp đổ của Âu Lạc sau khi bị mất Nỏ thần Kim Quy là câu chuyện hấp dẫn và thú vị làm nên sức sống cho mảnh đất lịch sử Đông Anh, Hà Nội.

Với mong muốn tạo ra không gian mới lạ cho các em nhỏ vui chơi trên mảnh đất lịch sử tại Đông Anh, Doanh nghiệp xã hội Nghĩ về Sân chơi trong phố (TPG) và nghệ sĩ Ưu Đàm muốn đem lịch sử Nỏ thần của triều đại Âu Lạc vào sân chơi cho trẻ em. Sân chơi được đặt trong một công viên nằm cách thành Cổ Loa 5km trong đó dựng lên hình ảnh của một chiếc nỏ thần khổng lồ bị chia thành 4 phần ẩn hiện cũng giống hình ảnh từng đoạn của thành Cổ Loa nhoà đi và trùng tu lại theo năm tháng. Thiết kế này cũng cho phép đường đi của công viên cũ và thói quen sinh hoạt của dân cư không bị ảnh hưởng nhiều.



Sân chơi Nỏ thần dành cho trẻ em được đặt tại trung tâm thị trấn Đông Anh, Hà Nội.


Đặt giữa trung tâm sân chơi là mô phỏng cây Nỏ thần nổi tiếng của thành Cổ Loa.



Sân chơi Nỏ thần là không gian vui chơi mới lạ cho các em nhỏ.



Trẻ em chơi trong những vòng tròn cách điệu là những lỗ phóng của cây Nỏ thần có thể phóng ra nhiều mũi tên một lúc.



Chất liệu chủ yếu của bục chơi chính của sân là gỗ và thép.



Một trong những góc vui chơi, vận động trong không gian sân chơi Nỏ thần.



Vị trí xuất phát để trẻ lên bục mô phỏng cây Nỏ thần.



Người dân Đông Anh đến trải nghiệm sân chơi mới dành cho trẻ em trong ngày khánh thành sân chơi.



Niềm vui của trẻ khi vui chơi tại sân chơi Nỏ thần.



Sân chơi Nỏ thần là một phần của dự án “Không gian Văn hóa Sáng tạo Việt Nam”
với sự hợp tác của Liên minh Châu Âu và Hội đồng Anh,Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS).

Các vật liệu làm nên sân chơi Nỏ thần là gỗ và các lốp xe tạo hình dáng của Cung tên với nhiều mắt thần. Nghệ sĩ Ưu Đàm là người thiết kế ý tưởng sân chơi cho biết: Các em nhỏ khi chơi đùa trong Nỏ thần sẽ có cảm giác như đang được du ngoạn vào câu chuyện lịch sử của kinh đô Âu Lạc với truyền thuyết Nỏ thần Kim Quy. Khi leo trèo và “chơi đùa" trong Nỏ thần, những bài học lịch sử sẽ luôn sống trong lòng các em. Chúng tôi hi vọng sự “chơi” và “nhận thức” về lịch sử bi hùng của triều đại An Dương Vương sẽ là những kiến thức bổ ích giúp trẻ em Việt Nam trân trọng quá khứ, hướng đến tương lai để trở thành những người làm chủ đất nước sau này.

Sân chơi Nỏ thần là một phần của dự án “Không gian Văn hóa Sáng tạo Việt Nam” với sự hợp tác của Liên minh Châu Âu và Hội đồng Anh, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS). 

Em Phương Vy (7 tuổi) khi vui chơi trong sân chơi Nỏ thần đã chia sẻ cảm xúc thật hồn nhiên: con thích Nỏ thần, thích tướng Cao Lỗ và còn hiểu hơn về Nỏ thần Kim Quy với câu thơ đã được nhắc đến nhiều trong các bài giảng lịch sử về truyền thuyết Mỵ Châu- Trọng Thủy: nỏ thần vô ý trao tay giặc, nên nỗi cơ đồ đắm biển khơi.”

Sân chơi Nỏ thần bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 3/2021 và hi vọng sẽ là một sân chơi thú vị cho trẻ em tại huyện Đông Anh cũng như là một địa điểm checkin cho du khách Việt Nam khi đến tham quan thành Cổ Loa./.

 
Bài: Bích Vân, Ảnh: Việt Cường


Top