Asean

Đối thoại ASEAN-Australia và Hội nghị ADMM Hẹp

Ngay sau thành công của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38, 39 và các hội nghị liên quan cuối tháng 10 vừa qua, Đối thoại ASEAN-Australia về “Phụ nữ, Hòa bình-An ninh: Trên đường phục hồi sau COVID-19” và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) Hẹp là các sự kiện đầu tiên được tổ chức, khẳng định hợp tác giữa các nước ASEAN và các đối tác cũng như giữa các nước ASEAN.
“Phụ nữ, Hòa bình và An ninh: Trên đường phục hồi sau COVID-19”

Đối thoại ASEAN-Australia về “Phụ nữ, Hòa bình và An ninh: Trên đường phục hồi sau COVID-19” do Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đồng tổ chức diễn ra vào ngày 9/11.

Đây là sự kiện đầu tiên do ASEAN và Australia phối hợp thực hiện sau khi hai bên thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Nhiều quan chức cao cấp ASEAN và Australia, đại diện các cơ quan ASEAN, đại sứ các nước ASEAN tại Hà Nội, cùng chuyên gia, học giả hàng đầu khu vực đã tới tham gia sự kiện.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Bộ trưởng Phụ nữ Australia Marise Payne đã cùng dự. Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết thúc đẩy sự tham gia sâu rộng của phụ nữ vào hòa bình và an ninh khu vực là chủ đề quan trọng, được trao đổi sâu rộng trong ASEAN.

Bộ trưởng khẳng định sự kiện lần này có ý nghĩa quan trọng, vừa để tiếp tục nghị sự về trao thêm quyền cho phụ nữ, do Việt Nam khởi xướng năm 2020, vừa khuyến khích, tạo điều kiện cho các đối tác tham gia sâu rộng hơn vào hợp tác ASEAN, qua đó tạo tiền đề cho các trao đổi về vai trò của phụ nữ được thúc đẩy sâu rộng trong khu vực.

Bộ trưởng nhấn mạnh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 phụ nữ và trẻ em gái là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất trong khủng hoảng, nhưng lại đóng vai trò quan trọng và đáng trân trọng trên tuyến đầu chống dịch.

Trên cơ sở đó, phụ nữ và trẻ em gái cần được xem là trung tâm trong các nỗ lực ứng phó khủng hoảng và phục hồi sau dịch bệnh. Bộ trưởng đề nghị các đại biểu dự Đối thoại trao đổi các biện pháp thiết thực duy trì đà hợp tác về phụ nữ, hỗ trợ hiệu quả tiến trình xây dựng cộng đồng, kiểm soát và phục hồi sau dịch, hướng tới hòa bình lâu dài và an ninh toàn diện trong khu vực.

Ngày 9/11/2021, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne cùng đại sứ, đại biện, đại diện ngoại giao
các nước tại Việt Nam dự Đối thoại ASEAN - Australia về phụ nữ, hoà bình và an ninh lần thứ hai với chủ đề "Trên đường phục hồi sau COVID-19”
được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Lâm Khánh / TTXVN



Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc Đối thoại. Ảnh: Lâm Khánh / TTXVN


Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne phát biểu. Ảnh: Lâm Khánh / TTXVN



Sáng 9/11/2021, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Marise Payne đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Australia lần thứ ba.
Quang cảnh Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Australia lần thứ ba. Ảnh: Lâm Khánh / TTXVN



Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn với Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne. Ảnh: Lâm Khánh / TTXVN



Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne chứng kiến lễ ký biên bản ghi nhớ giữa hai bên. Ảnh: Lâm Khánh / TTXVN



Sáng 9/11/2021, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne. Ảnh: TTXVN



Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bà Marise Payne, Bộ trưởng Ngoại giao Australia. Ảnh: TTXVN



Chiều 9/11/2021, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne. Ảnh: Phạm Kiên / TTXVN

 
Chia sẻ về các nỗ lực toàn cầu và trong khu vực, Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Bộ trưởng Phụ nữ Australia cam kết sẽ cùng ASEAN phối hợp thúc đẩy triển khai các cam kết quốc tế và Nghị quyết của Liên hợp quốc về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh; tăng cường hơn nữa sự tham gia của phụ nữ trong các hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế, hỗ trợ nhân đạo, đầu tư hơn nữa trong bảo vệ quyền của phụ nữ trong cộng đồng.

Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Bộ trưởng Phụ nữ Australia Marise Payne cho biết hợp tác về phụ nữ là một ưu tiên cao trong chính sách của Australia; thông báo Chính phủ Australia sẽ hỗ trợ ASEAN triển khai các dự án như chuyển đổi số, đào tạo tay nghề cao, hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực thể chế, các chương trình hợp tác về giới, và thúc đẩy các dự án về phụ nữ, hòa bình và an ninh..., dành 10 triệu AUD (đôla Australia), bao gồm khoản bổ sung 500.000 AUD gần đây và khoản đầu tư 154 triệu AUD vào chương trình Quan hệ Đối tác an ninh Australia để tăng cường hợp tác về phụ nữ, hòa bình và an ninh ở khu vực.

Tại Đối thoại, các đại biểu đã trao đổi về việc tăng cường vai trò lãnh đạo và tiếng nói của phụ nữ trong các quyết sách và tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ, đưa bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ thành một ưu tiên quan trọng trong tiến trình xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng sau 2025, thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong quá trình khắc phục và vượt lên COVID-19, song song với các nỗ lực chung của nhân loại ứng phó với các thách thức lớn xung đột vũ trang, bạo lực cực đoan, đến biến đổi khí hậu, nghèo đói, bất bình đẳng xã hội...

Đối thoại ASEAN-Australia về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh được tổ chức lần đầu tiên từ năm 2018, một trong những hoạt động chung quan trọng của ASEAN và Australia về lĩnh vực phụ nữ, hòa bình và an ninh.
Cũng trong sáng 9/11, tại nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Australia thường niên lần thứ 3.

Tại Hội nghị, hai bộ trưởng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Australia thời gian qua; nhất trí tiếp tục củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác chính trị tốt đẹp, mở rộng và làm sâu sắc các lĩnh vực hợp tác trụ cột giữa hai nước.

Hai bộ trưởng cho rằng Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam-Australia, văn kiện vừa được hai thủ tướng thông qua bên lề Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP-26), đóng vai trò quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu đưa hai nước trở thành một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều.
Bộ trưởng Australia nhất trí tăng cường đầu tư, hỗ trợ Việt Nam về đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh và bền vững, nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác về khoa học công nghệ và lao động, theo đó phía Australia sẽ xem xét áp dụng chính sách “thị thực nông nghiệp” cho lao động Việt Nam. Hai bên cũng thống nhất tăng cường các nội dung hợp tác về quốc phòng như đào tạo, quân y, công nghiệp quốc phòng và hợp tác trong các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Về hợp tác giáo dục-đào tạo, Bộ trưởng Marise Payne khẳng định Australia sẽ tiếp tục cung cấp học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam; xem xét cho phép sinh viên Việt Nam đã tiêm đủ 2 mũi vaccine quay lại Australia học tập.

Về hợp tác trong phòng, chống đại dịch COVID-19, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ cảm ơn chính phủ Australia đã ủng hộ, hỗ trợ kịp thời về vaccine và nhiều thiết bị, vật tư y tế cho Việt Nam, đồng thời chia sẻ về chiến lược “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” của Việt Nam nhằm sớm đưa cả nước sang trạng thái bình thường mới.
Ngày 9/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne đến chào xã giao nhân có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.


Bộ trưởng Marise Payne thông báo chính phủ Australia đã cam kết hỗ trợ 5,2 triệu liều và hôm nay cam kết thêm 2,6 triệu liều vaccine, nâng tổng số vaccine sẽ hỗ trợ Việt Nam lên 7,8 triệu liều. Bà cũng cho biết phía Australia sẽ giao ngay 700.000 liều vaccine trong một vài tuần tới.

Hai bộ trưởng cũng đã trao đổi quan điểm, lập trường của hai bên về vấn đề Biển Đông; khẳng định các tranh chấp cần được giải quyết hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

Hai bộ trưởng nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao, trao đổi, tham vấn thông tin, phối hợp thu xếp các chuyến thăm và các cuộc tiếp xúc cấp cao, triển khai các cơ chế, khuôn khổ hợp tác hiện có giữa hai Bộ Ngoại giao theo các hình thức linh hoạt. Đặc biệt, hai bộ trưởng cam kết thúc đẩy các hoạt động trao đổi, đào tạo cán bộ ngoại giao hai nước, nhất là phiên dịch cấp cao và hợp tác giữa Học viện Ngoại giao hai nước.

Hội nghị ADMM hẹp: Tăng lòng tin về các vấn đề an ninh khu vực

Sáng 10/11, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM hẹp) được tổ chức theo hình thức trực tuyến, dưới sự chủ trì của Thiếu tướng (nghỉ hưu) Pehin Datu Lailaraja Dato Paduka Seri Haji Awang Halbi bin Haji Md Yussof, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ hai của Brunei.
Sáng 10/11, cuộc gặp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN-Hàn Quốc được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Thiếu tướng (nghỉ hưu) Pehin Datu Lailaraja Dato Paduka Seri Haji Awang Halbi bin Haji Md Yussof, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ hai của Brunei và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook, đồng chủ trì cuộc gặp. Đoàn Việt Nam dự cuộc gặp do Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn.

Tham dự có Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng các nước ASEAN. Đoàn Việt Nam do Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn, dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ hai của Brunei nhấn mạnh trong bối cảnh các quốc gia thành viên không ngừng nỗ lực để bảo đảm xây dựng một ASEAN tự cường, sẵn sàng cho tương lai vì thịnh vượng chung, năm 2021 vẫn là một năm đầy thách thức.

Đại diện Brunei bày tỏ vui mừng trước sự ủng hộ của các nước thành viên trong suốt nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2021 và việc các quốc gia thành viên ASEAN vẫn tiếp tục duy trì tốt đà hợp tác quốc phòng trong thời gian qua, dù chịu nhiều tác động của đại dịch COVID-19.
Chiều 10/11, cuộc gặp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN - Australia được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đây là hoạt động diễn ra nhân dịp Hội nghị Hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN.


Điều đó được thể hiện qua việc thông qua các tài liệu khái niệm quan trọng định hướng quan hệ giữa ADMM với các đối tác bên ngoài trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), việc thông qua các Tuyên bố Bandar Seri Begawan tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 15 (ADMM lần thứ 15) và Hội nghị ADMM+ lần thứ 8 vừa qua.

Sáng 10/11/2021, tại điểm cầu Hà Nội, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Việt Nam tham dự
Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN theo hình thức trực tuyến. Trong ảnh: Đại tướng Phan Văn Giang,
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam dự tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Trọng Đức / TTXVN



Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam dự tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Trọng Đức / TTXVN



Quang cảnh hội nghị trực tuyến. Ảnh: Trọng Đức / TTXVN



Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Việt Nam dự tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Trọng Đức / TTXVN



Trong chương trình Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN, sáng 10/11/2021, tại điểm cầu Hà Nội, Đại tướng Phan Văn Giang,
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Việt Nam tham dự Cuộc gặp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN - Hàn Quốc.
Ảnh: Trọng Đức / TTXVN



Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dự tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Trọng Đức / TTXVN



Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN - Hàn Quốc Suh Wook dự cuộc gặp trực tuyến. Ảnh: Trọng Đức / TTXVN



Trong chương trình Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM), chiều 10/11/2021, diễn ra Cuộc gặp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN - Australia bằng hình thức trực tuyến. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự. Ảnh: Trọng Đức / TTXVN


Quang cảnh Cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN - Australia. Ảnh: Trọng Đức / TTXVN
"Những thành tựu đáng lưu ý này có được là nhờ những cam kết chung và tập thể của chúng ta đối với vai trò trung tâm và sự đoàn kết của ASEAN cũng như tình hữu nghị, hợp tác của các nước trong cả năm qua," đại diện Brunei khẳng định, đồng thời bày tỏ tin tưởng, cuộc thảo luận lần này sẽ giúp tạo nên một bức tranh rõ nét hơn về cách thức phát huy hơn nữa vai trò của ADMM trong quá trình đóng góp đưa Cộng đồng ASEAN tiến về phía trước theo tinh thần chủ đề ASEAN 2021 "Chúng ta quan tâm, Chúng ta chuẩn bị, Chúng ta thịnh vượng."

Tại Hội nghị, đại diện Brunei đã cập nhật tình hình hợp tác kể từ Hội nghị ADMM lần thứ 15 và Hội nghị ADMM+ lần thứ 8 (tháng 6/2021). Các Bộ trưởng cũng trao đổi quan điểm về định hướng chiến lược của ADMM nhân dịp kỷ niệm 15 năm ADMM.

Về phần mình, Đại tướng Phan Văn Giang, Trưởng đoàn Việt Nam khẳng định vai trò của ADMM 15 năm qua trong việc tạo khuôn khổ đối thoại và tham vấn cấp Bộ trưởng Quốc phòng trong ASEAN về các vấn đề chiến lược, quốc phòng, an ninh, qua đó góp phần tăng cường lòng tin, xây dựng nhận thức chung về các vấn đề an ninh khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Cụ thể, kể từ Hội nghị ADMM năm 2011 tại Indonesia, vấn đề Biển Đông được coi là một vấn đề chung của khu vực, là nội dung thường xuyên được thảo luận và đưa vào Tuyên bố chung của ADMM.

Liên quan đến các thách thức đối với vai trò trung tâm của ASEAN trong hợp tác với các đối tác, Trưởng đoàn Việt Nam nhấn mạnh, trong bối cảnh các nước lớn hình thành ngày càng nhiều các cơ chế đa phương, chiến lược mới, ADMM đã và sẽ tiếp tục phải nỗ lực thể hiện vai trò, vị thế của mình, đảm bảo cân bằng được lợi ích trong và ngoài khối, đáp ứng sự quan tâm của các đối tác cả trong và ngoài ADMM+, bảo đảm các nước ngoài ASEAN có trách nhiệm đối với các vấn đề chung của khu vực.

Khẳng định việc bảo vệ an ninh, an toàn hàng hải, tự do hàng không là lợi ích của tất cả các quốc gia trên thế giới, do đó, Đại tướng Phan Văn Giang cho rằng ASEAN cần kiên định lập trường nguyên tắc về Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982); thúc đẩy mạnh mẽ cam kết của các nước tuân thủ luật pháp quốc tế, hành xử trách nhiệm, kiềm chế, không có hành động gây căng thẳng, làm phức tạp tình hình, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy sớm hoàn thành Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.
Chiều 10/11, Lễ bàn giao vai trò Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN 2022 (ADMM 2022) cho Campuchia đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tham dự lễ bàn giao có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng/đại diện Bộ Quốc phòng các nước ASEAN và Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi. Đoàn Việt Nam dự lễ do Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn.


Về đại dịch COVID-19, Trưởng đoàn Việt Nam khẳng định khả năng thích ứng của ADMM với tình hình mới, bao gồm việc tổ chức các hoạt động trực tuyến và cả hoạt động trực tiếp, phù hợp với nhận thức chung của các lãnh đạo cấp cao tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38, 39 vừa qua; qua đó thể hiện nỗ lực ứng phó với đại dịch, đồng thời cho thấy sự sẵn sàng thích nghi an toàn với trạng thái bình thường mới, từng bước mở cửa để đảm bảo phục hồi kinh tế-xã hội./.

TTXVN / Báo ảnh Việt Nam


Top