Nghệ thuật

Độc đáo sản phẩm từ dây đồng

Với bàn tay khéo léo và tình yêu dành cho những cuộn dây đồng vô tri vô giác, chị Nguyễn Nhật Minh Phương đã biến chúng thành những sản phẩm nghệ thuật độc đáo được nhiều bạn bè nước ngoài yêu thích. Hơn thế, đây còn là cơ hội phát triển cho những người khuyết tật Việt Nam.
13 năm trước, khi bắt đầu đam mê uốn tạo các sản phẩm từ dây đồng, chị Phương đã gặp khá nhiều khó khăn vì phải tự mày mò nghiên cứu kỹ thuật để làm, không những thế còn bị các anh chị học mỹ thuật phân biệt bởi chị không phải là dân mỹ thuật mà lại muốn tạo ra những sản phẩm mỹ thuật độc đáo. Tuy nhiên, chị Phương xem đó là sự thử thách cho sự sáng tạo, từng bước vượt qua để hiện thực hóa được ước mơ của mình khi làm ra các sản phẩm dây đồng độc đáo như hiện giờ.

Thời gian đầu, sản phẩm làm ra khá đơn giản, chủ yếu là những trang sức thường ngày như nhẫn, vòng tay, dây đeo cổ… với cách cuốn đan xen, mỗi lần xâu chuỗi khoảng 2-3 sợi dây đồng. Vừa đam mê, vừa có chút năng khiếu nên chị Phương chỉ mất khoảng 1 đến 2 tiếng để tạo ra một sản phẩm ưng ý.

Những sản phẩm đầu tay của chị Phương chỉ dành để tặng bạn bè, người thân. Khi mang đến lớp thì có khá nhiều người khen đẹp, lạ mắt, thậm chí đặt hàng. Tiếng lành đồn xa, khách hàng cứ thế đặt hàng tới tấp, có cả nguồn khách từ nước ngoài như Mỹ, Nhật, Philipines, New Zealand. Cũng từ đó, chị nghĩ đến việc tạo ra lợi nhuận từ chính đam mê của mình.


Các sản phẩm độc đáo được làm thủ công từ những cuộn dây đồng của thương hiệu Uma:


















Sau nhiều năm tích lũy và theo đuổi ước mơ của mình, đến nay chị Phương đã sáng lập ra thương hiệu Uma với những sản phẩm nghệ thuật bằng dây đồng thủ công được bạn bè nước ngoài ưa chuộng. Hiện tại,chị cùng những cộng sự của mình là những người khuyết tật Việt Nam được chị tuyển về dạy làm với 4 phân khúc dòng sản phẩm gồm tranh, trang sức, vật dụng trang trí, phụ kiện. Ngoài ra, chị còn hợp tác với một số người bạn nước ngoài trong việc làm ra các sản phẩm trang sức dành cho thị trường ngoài nước.  

Mang trong mình tình yêu với sen và phật giáo nên hầu hết những bức tranh mà chị Phương thực hiện đều có họa tiết hoa sen và đức phật. Việc sáng tạo ra mẫu mã, họa tiết và cách làm tranh dây đồng đều do một mình chị Phương phụ trách, sau đó sẽ chia sẻ ý tưởng cho các cộng sự của mình cùng thực hiện tác phẩm. Đôi khi chị cũng thực hiện một số bức tranh theo phong thủy do khách hàng đặt.

“Muốn làm tranh bằng dây đồng cũng không phải quá khó. Đầu tiên là phác họa trước bức tranh mình muốn làm ra giấy. Tính toán sơ về khung, rồi cách đi dây ra sao để hoàn thiện và có chiều sâu. Sau đó bắt tay vào làm viền, cuốn từng bộ phận và ráp vào với nhau, sau cùng là đính vào nền của khung tranh”, chị Phương cho biết.

Điều đặc biệt với chị Phương khi phát triển dòng tranh nghệ thuật này còn là quyết định truyền nghề cho cộng sự của mình - những người khuyết tật - như món quà dành tặng cho những người yếu thế.

“Tôi muốn tạo dựng một gia đình để các bạn ấy cảm thấy hạnh phúc khi được làm việc với mình. Vì vậy, trong quá trình làm việc ở đây chúng tôi vừa làm, vừa học, vừa chơi để các bạn cảm thấy thoải mái. Để mỗi bạn phát triển được khả năng của bản thân, ban đầu tất cả đều học làm những bước cơ bản trước, sau đó tìm thế mạnh riêng để phát triển”, chị Phương chia sẻ.



Từ một người học về ngành sư phạm, chị Nguyễn Nhật Minh Phương là người Việt đầu tiên làm ra sản phẩm nghệ thuật thủ công độc đáo từ dây đồng.


Những cuộn dây đồng được sử dụng trong quá trình làm có màu sắc phong phú.


Để làm được một sản phẩm từ dây đồng thủ công độc đáo phải có sự kết hợp của rất nhiều phụ kiện khác.


Uma là nơi dạy nghề làm các sản phẩm bằng dây đồng cho người khuyết tật Việt Nam.


Dây đồng được làm phải có chất lượng tốt và mỏng để 
dễ cuốn.


Quá trình làm sản phẩm thủ công này đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo.


Chị Nguyễn Nhật Minh Phương hướng dẫn cách làm cho nhân viên của mình.


Từ những cuộn dây đồng vô tri vô giác, Uma đã dần biến thành sản phẩm nghệ thuật độc đáo.

Chị Phương cũng cho biết thêm, trong tương lai muốn thành lập Shark Uma để giúp các bạn khuyết tật có thể tự mình phát triển doanh nghiệp riêng và dạy thêm cho nhiều người khuyết tật khác làm về sản phẩm nghệ thuật độc đáo từ những cuộn dây đồng./.
 
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Thông Hải

Vầng trăng trinh liệt - cách kể khác về 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc

"Vầng trăng trinh liệt" - cách kể khác về 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc

Vở kịch nói "Vầng Trăng Trinh Liệt" là một tác phẩm nghệ thuật sân khấu tiêu biểu của Nhà hát Kịch nói Quân đội, được dàn dựng dựa trên kịch bản "Mười cô gái Đồng Lộc" của nhà văn Hà Đình Cẩn. Vở diễn đã tái hiện một cách chân thực và xúc động câu chuyện về cuộc đời, chiến đấu và hy sinh anh dũng của 10 cô gái Thanh niên xung phong (TNXP) tại Ngã ba Đồng Lộc trong những năm ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Top