Đời sống Việt

Dạy trẻ bơi trên dòng Lam Giang

Những năm gần đây, vấn nạn đuối nước cho trẻ em đang trở nhức nhối đối với quốc gia có nhiều sông ngòi như Việt Nam. Ý thức được việc này,  phường Nghi Hải, Cửa Lò (Nghệ An) đã tổ chức những buổi tập bơi cho trẻ em trên dòng Lam Giang mỗi buổi chiều về.
Công việc quản lý trẻ em để tránh đuối nước trong dịp hè luôn là vấn đề đau đầu đối với các bậc phụ huynh ở phường Nghi Hải, bởi phường này, phía Đông giáp biển, phía Nam giáp Sông Lam. Trong nhiều năm qua, việc trang bị kiến thức, kỹ năng sông nước cho các em học sinh được địa phương này triển khai quyết liệt nhưng ngay đầu năm 2019 vẫn có một số vụ đuối nước đau lòng xảy ra.

Bà con phường Nghi Hải quanh năm bám biển, bám sông. Hằng ngày, đàn ông đi biển, đàn bà ở nhà chế biến nước mắm, phơi phóng hải sản nên ít có thời gian quan tâm đến lũ trẻ. Chị Nguyễn Thị Thanh ở xóm 1 cho biết:  “Từ sau vụ đuối nước thương tâm khiến 3 em học sinh thiệt mạng xảy ra vào tháng 1/2019, chính quyền địa phương vận động bà con dành thời gian quan tâm đến lũ trẻ, dạy lũ trẻ tập bơi ngay trên dòng sông quê mình”.

Lớp dạy bơi trên sông Lam mỗi khi chiều về. Ảnh: Tất Sơn


Cây cầu tre được chính quyền phường Nghi Hải đầu tư xây dựng để làm nơi trú bám cho trẻ tập bơi. Ảnh: Tất Sơn


Lớp dạy bơi trên sông Lam được các bậc phụ huynh trang bị áo phao và phao cho trẻ. Ảnh: Tất Sơn


Người mẹ dạy con cách đạp chân khi bơi trên sông. Ảnh: Thông Thiện


Lũ trẻ nô đùa với sóng nước sông Lam. Ảnh: Tất Sơn


Những buổi tập bơi cho trẻ em vừa thú vị vừa mang lại hiệu quả thiết thực. Ảnh: Tất Sơn

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng hơn 2.000 trẻ bị tử vong do đuối nước. Hầu hết trẻ em bị đuối nước ở ngoài trường học, tại gia đình và nơi công cộng.
Nguồn: Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội
Các ngư dân phường Nghi Hải đã đi khảo sát dọc bờ sông Lam, tìm được những bãi tắm có doi cát thoải dài để quy hoạch bãi dạy bơi cho lũ trẻ. Chính quyền địa phương đầu tư xây dựng những cây cầu tre nối ra sông để lũ trẻ bơi bám và huy động những ngư dân giỏi sông nước trực tiếp dạy cho đám trẻ. Ngư dân Nguyễn Văn Tình được phân công giám sát trẻ em bơi bên sông Lam cho biết, những thao tác, kỹ năng trẻ em được học ở các trung tâm dạy bơi lội trong bể bơi khác xa so với kỹ năng bơi ở sông và biển. Ví dụ, khi học ở bể bơi không có khái niệm dòng nước xoáy, nước ngầm, cát sụt  hay dòng chảy xa bờ. Nhưng khi bơi lội trên sông hoặc biển thì thường xuyên phải đối diện với những hiểm họa này. Vì thế, những buổi tập bơi trên sông Lam là những buổi thực tế tốt để những ngư dân như anh Tình có thể truyền đạt những kỹ năng tránh những hiểm họa cho lũ trẻ.

Những buổi tập bơi cho trẻ em được tổ chức ven bờ sông Lam ở phường Nghi Hải đã mang lại hiệu quả thiết thực. Từ đầu mùa hè đến nay, không còn trường hợp trẻ em đuối nước xảy ra trên địa bàn. Ngoài ra, những lớp dạy bơi này còn là tiền đề để sau này những thiếu niên có đủ kỹ năng sóng nước nối bước cha ông vươn khơi bám biển đánh bắt thủy sản./.


Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vừa chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan thường trực của Ủy ban quốc gia về trẻ em, có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói chung và phòng, chống đuối nước trẻ em nói riêng.
 Bài và ảnh:Thông Thiện – Tất Sơn

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top