Tin tức

Đẩy mạnh tăng cường hợp tác giữa Đà Nẵng và Quảng Tây (Trung Quốc)

Ngày 2/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đã tiếp ông Lưu Ninh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Khu ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đến thăm, làm việc tại Đà Nẵng.
  Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại buổi tiếp ông Lưu Ninh Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Ảnh: Trần Lê Lâm – TTXVN
Đánh giá cao các tiềm năng, cơ hội phát triển của thành phố Đà Nẵng, ông Lưu Ninh, Bí thư Khu ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây cho rằng, hai địa phương có nhiều điểm tương đồng với các điều kiện thuận lợi để hợp tác phát triển bằng đường biển và đường bộ như hệ thống các cảng biển, các danh lam thắng cảnh nổi tiếng để phát triển du lịch.
Ông Lưu Ninh mong muốn hai bên sẽ tăng cường hợp tác về lĩnh vực dịch vụ cảng biển, mở các tuyến đường du lịch trên biển từ các địa phương của Quảng Tây đến thành phố Đà Nẵng; qua đó tăng cường hợp tác, giao lưu văn hóa và thúc đẩy các lĩnh vực khác cùng phát triển.
Thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng vui mừng được đón tiếp ông Lưu Ninh cùng đoàn công tác đến thăm, làm việc tại Đà Nẵng và giới thiệu một số nét cơ bản về thành phố và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng trong thời gian qua.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho rằng, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Tây có nhiều điểm tương đồng và sẽ cùng phát huy được các thế mạnh vốn có mà hai địa phương cùng quan tâm. Bí thư Nguyễn Văn Quảng đồng tình với đề xuất của ông Lưu Ninh về tiếp tục tăng cường hợp tác giao thương đường bộ, mở rộng giao thương đường biển giữa hai địa phương.
Theo ông Nguyễn Văn Quảng, khoảng cách từ Đà Nẵng đến các cảng biển tỉnh Quảng Tây rất phù hợp, tạo điều kiện để phát triển, kết nối giao thương hàng hóa. Đặc biệt, thành phố Đà Nẵng là điểm cuối tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, hàng hóa từ các nước trên Hành lang kinh tế Đông Tây như: Thái Lan, Lào qua cảng Đà Nẵng thuận lợi. Một số cảng của tỉnh Quảng Tây cũng kết nối đưa hàng hóa được sang các nước châu Âu.
Ông Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, thế mạnh của hai địa phương là có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Người dân, du khách cũng thích đi du lịch qua lại hai bên nên rất thuận lợi thúc đẩy, kết nối phát triển du lịch bằng đường biển.
Trong thời gian qua, Thành phố Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác chính thức với một số địa phương của Trung Quốc như: tỉnh Sơn Đông, tỉnh Giang Tô, Đặc khu hành chính Ma Cao, thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam). Năm 2017, Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Đà Nẵng được thành lập và đi vào hoạt động, là cầu nối quan trọng cho mối quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và các địa phương, đối tác của Trung Quốc...
Từ năm 2016 đến 2019, Trung Quốc luôn là một trong những thị trường có số lượng khách du lịch đến Đà Nẵng đông nhất. Từ tháng 3/2020, do dịch COVID-19 nên khách du lịch tạm ngưng đến thành phố Đà Nẵng. Năm 2022, dịch bệnh được khống chế lượng khách du lịch Trung Quốc đến Đà Nẵng là hơn 15.000 lượt, trong tháng 1/2023 là gần 4.900 lượt khách. Hiện nay thành phố Đà Nẵng đã sẵn sàng mọi điều kiện cơ sở hạ tầng để đón khách du lịch Trung Quốc trở lại với thành phố./.


Top