Tin tức

Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Đức

Ngày 11/8, Đại sứ Việt Nam tại Đức Vũ Quang Minh đã đến chào xã giao và làm việc với Thủ hiến bang Sachsen - ông Michael Kretschmer, cùng Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế bang - ông Thomas Kralinski, nhằm thúc đẩy tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với bang miền Đông nước Đức.
  Đại sứ Vũ Quang Minh chào xã giao Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế bang Thomas Kralinski (trái) và Thủ hiến bang Michael Kretschmer (phải). Ảnh: TTXVN  
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, tại cuộc gặp, Đại sứ Vũ Quang Minh trân trọng cảm ơn chính quyền bang Sachsen đã luôn quan tâm, ủng hộ, thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Đức nói chung và với bang Sachsen nói riêng. Đại sứ khẳng định quan hệ truyền thống hữu nghị giữa Việt Nam và bang Sachsen đã hình thành từ thời Cộng hòa Dân chủ Đức và tiếp tục phát triển hết sức tốt đẹp trong nhiều năm trở lại đây. Một điểm sáng trong quan hệ giữa hai bên là việc Leipzig và Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức thiết lập quan hệ đối tác giữa hai thành phố ngày 21/7/2021 sau nhiều năm hợp tác hiệu quả, thành công. Nhân dịp này, Đại sứ Vũ Quang Minh đã chuyển lời cảm ơn của cộng đồng người Việt đến Thủ hiến và chính quyền bang Sachsen về việc luôn tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt với hơn 7.000 người, sinh sống và làm ăn, hội nhập tốt vào đời sống của bang, qua đó có những đóng góp tích cực vào đời sống kinh tế, văn hóa sở tại, cũng như góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc.  
      Trao đổi với chính quyền bang Sachsen, Đại sứ Vũ Quang Minh đánh giá tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn rất lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực như đào tạo nghề, tuyển dụng lao động lành nghề từ Việt Nam sang Sachsen, y tế, nghiên cứu và sản xuất năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, chống biến đổi khí hậu, y tế, du lịch…, đây cũng là những lĩnh vực mà Sachsen có thế mạnh. Trong bối cảnh thị trường Sachsen có nhu cầu lớn về lao động lành nghề, Đại sứ đề nghị chính quyền bang cùng nghiên cứu, xem xét thúc đẩy tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội của Việt Nam và Bộ Kinh tế của bang, qua đó tạo khuôn khổ thuận lợi cho việc tuyển dụng thêm nhiều lao động lành nghề Việt Nam cho các doanh nghiệp Đức.
Thủ hiến bang Sachsen Michael Kretschmer đánh giá quan hệ hợp tác giữa Sachsen và Việt Nam đã và đang phát triển hết sức sôi động trong thời gian qua. Thủ hiến bang khẳng định dấu ấn Việt Nam trong đời sống kinh tế, xã hội của bang hết sức tốt đẹp, đặc biệt với những đóng góp rất tích cực của cộng đồng người Việt tại Sachsen. Cộng đồng người Việt Nam được đánh giá đã hội nhập tốt vào đời sống, làm chủ nhiều doanh nghiệp, nhà hàng có tiếng và đóng góp vào sự đa dạng văn hóa của bang. Trên vai trò cũng là Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học công bang Sachsen, Thủ hiến Kretschmer khẳng định luôn quan tâm và mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu, đào tạo nghề theo hướng hệ thống hóa và ngày càng chuyên nghiệp hơn.
        Tại cuộc gặp, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế bang Thomas Kralinski bày tỏ ấn tượng trước tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, khẳng định các doanh nghiệp Đức nói chung và Sachsen nói riêng rất quan tâm đến việc tăng cường làm ăn, kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam. Ông Kralinski cho biết bang Sachsen đã có kinh nghiệm nhất định trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất năng lượng tái tạo, năng lượng xanh và sẵn sàng kết nối với các viện nghiên cứu, trường đại học của Việt Nam để thúc đẩy hợp tác. Ông cũng đánh giá cao đề xuất ký kết MOU trong lĩnh vực đào tạo nghề, tuyển dụng lao động từ Việt Nam và cho biết sẽ cùng các cơ quan chức năng của bang tiếp tục trao đổi với Đại sứ quán về những nội dung cụ thể. Theo ông Kralinski, thành phố Leipzig đã triển khai nhiều dự án thu hút lao động lành nghề từ Việt Nam và theo kế hoạch, cuối năm nay sẽ có khoảng 100 lao động lành nghề của Việt Nam tới Leipzig làm việc. Ngoài ra, ông Kralinski bày tỏ mong muốn có sự hỗ trợ của Đại sứ quán trong việc tìm đối tác cho Hội chợ Leipzig, một trong những hội chợ lớn nhất của Đức, để triển khai các sự kiện hội chợ, triển lãm ở cả hai nước.
Đại sứ Vũ Quang Minh đánh giá cao những dự án hợp tác về đào tạo nghề, tuyển dụng lao động giữa Leipzig và các địa phương ở Việt Nam; cho rằng những thành công mà các chương trình này mang lại sẽ góp phần đáp ứng mong mỏi của hai bên, đồng thời mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước. Đại sứ mong muốn hai bên sẽ tiếp tục phối hợp, thúc đẩy triển khai các dự án này với quy mô rộng hơn nữa. 
Tại cuộc gặp, Đại sứ Vũ Quang Minh và Thủ hiến Michael Kretschmer cũng đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm. Nhân dịp này, Đại sứ Vũ Quang Minh trân trọng mời Thủ hiến bang, lãnh đạo Bộ Kinh tế cùng các cơ quan, doanh nghiệp bang đến thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp; khẳng định Đại sứ quán Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ đoàn công tác của bang Sachsen sang thăm, làm việc tại Việt Nam cũng như triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư tại Việt Nam.
Trong khuôn khổ chuyến thăm tại bang Sachsen, Đại sứ Vũ Quang Minh và đoàn công tác của Đại sứ quán cũng đã gặp và trao đổi với đại diện Hội người Việt Nam, Hội Cựu chiến binh và Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Dresden. Đại sứ bày tỏ vui mừng khi chứng kiến bà con nhìn chung đã có cuộc sống ổn định, hội nhập tốt vào xã hội sở tại và đánh giá cao những hoạt động thiết thực, phong phú của các hội đoàn tại Dresden thời gian qua, qua đó tăng cường sự gắn kết trong cộng đồng, cùng hỗ trợ nhau hội nhập, lập nghiệp, giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc và truyền lại tình yêu quê hương, đất nước cho các thế hệ sau. Đại sứ bày tỏ mong muốn các tổ chức hội, đoàn người Việt tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp này, qua đó tiếp tục là cầu nối vững chắc cho quan hệ hữu nghị bền chặt giữa hai dân tộc.
      Cũng trong ngày 11/8, Đại sứ Vũ Quang Minh và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã đến thăm Khu tưởng niệm Bác Hồ nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ đến thăm các em học sinh học tập tại Moritzburg, bang Sachsen./. 

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top