Bạn bè với Việt Nam

David Devin – Hơn cả một tấm lòng với Việt Nam

Hiếm có người đàn ông Mỹ nào lại có thể yêu và gắn bó với Việt Nam sâu nặng như David Devin. Năm nay ông hơn 78 tuổi và đã sống ở Việt Nam 19 năm, David không ngừng làm việc và học hỏi, hết lòng dạy tiếng Anh cho người Việt, viết sách và tham gia nhiều hoạt động cộng đồng đặc biệt là hỗ trợ phụ nữ Việt Nam sống có ước mơ, có sự nghiệp và cống hiến cho xã hội.
David Devin lớn lên ở thành phố Seattle bang Washington, Hoa Kì. Thành phố nơi ông sống những năm tuổi trẻ có cửa hàng cà phê Trung Nguyên và hơn 60.000 người Việt Nam tại đó. Nơi này cũng có khu “Little Saigon” nơi bạn có thể đến và nói tiếng Việt với những người chủ cửa hàng, mua sách, đĩa CD, báo chí tiếng Việt để cập nhật tình hình tin tức đang diễn ra ở Việt Nam, đặc biệt là trải nghiệm mua sắm các đồ thủ công mỹ nghệ, thưởng thức ẩm thực với đặc sản từ mọi vùng miền Việt Nam. Văn hóa Việt Nam đã thấm dần trong David Devin, ông đã yêu mến Việt Nam từ những điều đã trải nghiệm tại thành phố quê mình.

David Devin đến Việt Nam lần đầu vào tháng 6/1967 khi còn là sinh viên đại học Washington. Thời điểm đó, Việt Nam còn nghèo. Ông sống 3 tháng mùa hè với một gia đình người Bắc trong một ngôi làng nghèo cách Buôn Mê Thuột 60 km trong điều kiện rất thiếu thốn: không có điện, nước, không phòng tắm, không bếp và không có cả giấy vệ sinh. Lần thứ hai, ông tới Việt Nam khi ông đang là sĩ quan tài chính của Đại sứ quán Mỹ tại Sài Gòn từ tháng 10/1968 đến 21/4/1975. Thời gian này ông có thêm một số công việc thú vị khác ở các vùng quê Việt Nam. David Devin làm việc 1 năm tại Buôn Mê Thuột và 1 năm tại Gia Lai để giúp những người mất nhà do chiến tranh. Ông cũng sống 2 năm ở Nha Trang nhưng đã đi khắp miền Trung Việt Nam để mua đất trồng lúa của các điền chủ và chia miễn phí cho nông dân nghèo trong dự án “Người cày có ruộng”. David Devin đã ở 3 tháng tại Châu Đốc tham gia chương trình “Cứu trợ đồng bào Việt Kiều hồi hương” đồng thời làm việc 15 tháng tại Sài Gòn trong Khu Quy trình Xuất khẩu và Khu Công nghiệp ở Biên Hòa.

Những năm tháng sôi nổi và nhiệt huyết khi làm việc tại Việt Nam luôn là những ký ức tuyệt vời đối với David Devin. Sau này, David Devin trở lại Mỹ làm việc trong Bộ Ngoại giao Mỹ, ông đã đi 25 quốc gia trên thế giới. Sau khi nghỉ hưu năm 1990, David Devin trở về Mỹ lập công ty chuyên về xây dựng và quản lý các tòa nhà chung cư nhỏ. Do một biến cố lớn trong kinh doanh ông đã gần như phá sản.

Ông đã dành nhiều thời gian để viết sách đặc biệt cuốn “Phụ nữ lãnh đạo bằng yêu thương” đã 8 lần tái bản tại Việt Nam. Ảnh: Việt Cường


David Devin trò chuyện với phụ nữ và trẻ em tại bờ Hồ Hà Nội ngày đầu năm 2022. Ảnh: Việt Cường



Giới thiệu với bạn trẻ Việt Nam về cuốn sách ông viết. Ảnh: Việt Cường


Với ông, để trở thành phụ nữ thành công phải đi lên từ yêu thương. Ảnh: Việt Cường


David Devin với các học trò của mình tại buổi trò chuyện về câu chuyện thành công dành cho phụ nữ Việt Nam. Ảnh: Tư liệu

Năm 2009, ông quyết định sang thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam để có thời gian tĩnh lặng chiêm nghiệm lại những thách thức và thăng trầm mà ông đã trải qua trong cuộc đời. Ông bắt đầu làm việc lại từ đầu với việc học tiếng Việt, học chứng chỉ sư phạm và sau đó ra Hà Nội ông quyết định làm giáo viên tiếng Anh và tiếp tục sống tại đây để học tập và làm việc. Khi David Devin tới dạy tại Đại học Bắc Hà, ĐH Mỏ- Địa chất và ĐH Nguyễn Trãi, ông rất ngạc nhiên khi hầu hết các sinh viên là các bạn nữ trẻ, trong đó có một vài bạn mơ ước trở thành CEO của một công lớn hay Chủ tịch ngân hàng, hoặc thậm chí Chủ tịch nước nhưng đại học không dạy họ trở thành CEO mà chỉ dạy họ trở thành kế toán hay nhà kinh tế học. Ông cũng nhận thấy phụ nữ Việt Nam rất thông minh và có thể làm được nhiều việc lớn nhưng họ có nhiều rào cản khi còn quá yếu đuối về thể chất và họ vẫn còn bị gia đình kiểm soát quá nhiều. Điều này đã thôi thúc ông viết cuốn sách “Phụ nữ lãnh đạo bằng yêu thương”. Cuốn sách là chìa khóa giúp phụ nữ trở nên thành công trong sự nghiệp lẫn cuộc sống gia đình. Chỉ trong một thời gian ngắn, cuốn sách này đã trở thành một hiện tượng tại Việt Nam, sách được tái bản 5 lần trong năm 2015 và đến nay là 8 lần tái bản. Bà Khúc Hoa Phượng, Giám đốc của Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam khi đó đã nói trước công chúng rằng bà coi cuốn sách của David là cuốn sách thú vị nhất, hữu ích nhất dành cho phụ nữ mà họ đã xuất bản trong 10 năm qua. Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam đã tặng David Devin giải thưởng “Tác giả truyền cảm hứng nhất năm 2015”.

Với David Devin, niềm vui nhiều hơn là hàng ngày ông đều đặn nhận được email của chị em phụ nữ Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới, cảm ơn ông đã viết cuốn sách này và nhờ ông cho lời khuyên về mối quan hệ của họ và cách tự tin làm chủ cuộc sống của mình. Sau khi xuất bản sách, David đã tổ chức 30 buổi hội thảo cho phụ nữ để trò chuyện về các chủ đề “lãnh đạo bằng yêu thương”  thu hút rất đông phụ nữ Việt Nam tham gia. Hiện nay, David Devin cũng đang dạy cho 6 học sinh Việt Nam có năng khiếu viết sách về các chủ đề mà các em muốn thể hiện.

Ngoài viết sách, từ 2009 đến nay David cũng dành trọn thời gian của mình để dạy tiếng Anh, ông là một giáo viên mẫn cán và có phương pháp dạy rất tốt. David Devin đã hướng dẫn các bạn trẻ Việt Nam cải thiện rất nhiều việc học tiếng Anh hiệu quả trong phát âm và ngữ pháp, ông đã giúp hơn 10 cựu sinh viên Việt Nam sang Hoa Kỳ theo học các trường đại học hàng đầu để lấy bằng MBA hoặc Thạc sĩ. 9 năm David dạy bán thời gian tại 8 trường đại học và 10 trung tâm tiếng Anh khác nhau với khoảng 6000 sinh viên và nhiều hơn nữa. Một số trung tâm tiếng Anh cũng nhờ ông đến dạy các trường trung học địa phương - không chỉ tiếng Anh mà còn cả toán và khoa học bằng tiếng Anh. Vào ngày 20/11/ 2015, ông đã giành được giải thưởng “Giáo viên được yêu thích nhất trên Topica” do hơn 1.000 sinh viên bình chọn trong cuộc thi với hơn 100 giáo viên bản ngữ.

Hiện tại, David Devin đang xúc tiến thành lập Viện Eva- một tổ chức về giáo dục, đào tạo, thể dục thẩm mỹ và từ thiện cho phụ nữ lớn nhất Việt Nam và sẽ hoàn toàn do phụ nữ quản lý và vận hành. Ông và cộng sự sẽ giúp hàng ngàn phụ nữ trên toàn Việt Nam cải thiện cuộc sống và giúp họ thực hiện giấc mơ. David Devin chia sẻ: "Chúng tôi trợ giúp ý nghĩa cho những phụ nữ bị bạo hành gia đình, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ đang phải vật lộn với cuộc sống mưu sinh ở những vùng quê, những phụ nữ vô gia cư và nghèo khổ ở những thành phố lớn. Chúng tôi cũng sẽ tìm kiếm và giúp đỡ những cụ bà không gia đình và những nạn nhân của nạn buôn người. Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm nhưng tôi tự tin rằng nếu mọi người làm việc cùng nhau, chúng tôi có thể tạo ra được khác biệt lớn trong phong cách sống của phụ nữ Việt Nam".

Dù đã nhiều tuổi nhưng David Devin lúc nào cũng tràn đầy năng lượng làm việc, ông đọc sách lịch sử Việt Nam, dạy học, viết sách và tập thể thao. Bản thân ông là một sự nỗ lực tuyệt vời trong cách truyền năng lượng đến người Việt, ông đã tự rèn luyện để chiến thắng bệnh cao huyết áp và ông chia sẻ kiến thức với những người cao tuổi Việt Nam để giữ gìn sức khỏe và tiếp tục làm việc cống hiến cho xã hội. Đó là một điều đáng quý hơn cả một tấm lòng của ông dành cho đất nước Việt Nam./.
Bài: Bích Vân  Ảnh: Việt Cường, TL

Nghệ sĩ dương cầm Bokyung Lee và tình yêu Chùm hoa Việt Nam

Nghệ sĩ dương cầm Bokyung Lee và tình yêu “Chùm hoa Việt Nam”

Nghệ sĩ dương cầm Bokyung Lee đã từng tham gia giảng dạy và biểu diễn tại Việt Nam trong các chương trình từ thiện và hòa nhạc lớn từ năm 2016. Ấn tượng của cô về âm nhạc Việt Nam là những giai điệu dân ca và cô đã dành tài năng và tình yêu của mình để biểu diễn những ca khúc của Việt Nam bắt đầu từ “Chùm hoa Việt Nam”.

Top