Đời sống Việt

Đặc sắc phiên chợ vùng cao tại Hà Nội

Không cần phải vượt cả chặng đường xa hướng lên phía Bắc, ngay tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) là nơi thường xuyên tổ chức những phiên chợ vùng cao vào những dịp cuối tuần. Do chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 35 phút đi xe nên những phiên chợ độc đáo, đầy sắc màu tại đây luôn thu hút hàng ngàn người đến trải nghiệm.

Chợ phiên vùng cao phía Bắc luôn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong, ngoài nước bởi không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa chợ phiên còn là nơi gặp gỡ, vui chơi và cũng là nơi lưu giữ cả một kho tàng văn hóa ẩm thực, trang phục, tập quán sinh hoạt... vô cùng thú vị, hấp dẫn của bà con các dân tộc anh em. 

Phiên chợ vùng cao tại Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam là điểm hẹn của nhiều du khách.
Không khí xuống chợ phiên của người vùng cao được tái hiện tại Hà Nội.
Những sắc màu rực rỡ trên trang phục truyền thống của người vùng cao Điện Biên tại một phiên chợ giữa lòng Hà Nội.
Họ mang đến đây những sản phẩm truyển thống để giao lưu, buôn bán cho du khách.
Du khách mua đồ ăn tại một gian hàng của người Thái.
Khu vực hàng ăn chợ phiên tại “ngôi nhà chung” được xây dựng theo mẫu của chợ vùng cao Tây Bắc.

Đến với phiên chợ vùng cao tại đây mọi người sẽ được đắm mình trong không gian của một phiên chợ vùng cao rực rỡ sắc màu, được thưởng thức những món ăn vùng cao, được mua sắm những sản vật của các dân tộc Thái, Mường, Tày, Mông, Dao, Hà Nhì, Si La... tại các gian hàng của bà con dân tộc đang sinh sống tại “ngôi nhà chung”.

Đặc biệt vào những dịp lễ lớn chợ phiên sẽ được tổ chức theo chủ đề với quy mô lớn hơn và đầy ắp các hoạt động thú vị. Không chỉ thưởng thức những món ăn vùng cao, du khách còn có cơ hội tìm hiểu cách thức chế biến các món ăn, được xem trình diễn những kỹ thuật làm trang phục truyền thống, được chơi những trò chơi dân gian khác lạ hay được tìm hiểu những nét đẹp sinh hoạt văn hóa vô cùng độc đáo của người vùng cao khi hòa mình vào một lễ hội tiêu biểu của bà con dân tộc vùng cao…

Bà con dân tộc trình diễn những nét sinh hoạt văn hóa vô cùng độc đáo tại chợ phiên.
Người vùng cao khoe những tiếng khèn, điệu hát tại một phiên chợ vùng cao.
Người Mông biểu diễn những điệu khèn quen thuộc.
Du khách được tìm hiều cách thức may trang phục của người Thái tại chợ phiên.
Người Tày trình diễn điệu múa bát trong một phiên chợ vùng cao tại làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Người Dao đỏ chào mừng du khách khi đến với chợ phiên tại làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Những cô gái Mông ở Điện Biên trình diễn điệu múa truyền thống của dân tộc mình tại phiên chợ.

Qua nhiều năm tổ chức, phiên chợ vùng cao tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam nay đã làm điểm hẹn thu hút một lượng khách rất lớn vào những dip cuối tuần. Không chỉ là điểm đến hấp dẫn cho những người yêu văn hóa vùng cao, những phiên chợ vùng cao nơi đây còn góp phần  bảo tồn, phát huy, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc anh em vùng Tây Bắc, Đông Bắc.

Thực hiện : Việt Cường/Báo ảnh Việt Nam

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top