Văn hóa

Cuộc chiến chống Covid-19 lần hai ở Đà Nẵng

Gần một tháng qua, kể từ khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong đợt dịch lần thứ hai, cả Đà Nẵng lại một lần nữa bước vào trận chiến mới với tâm thế quyết liệt, kiên trì, không để ai bị bỏ lại phía sau vì sức tác động ghê gớm của dịch bệnh. Bằng tất cả sức người, sức của, cả nước hướng về Đà Nẵng với quyết tâm không để vỡ trận.
Ngày 25/7, Đà Nẵng bất ngờ phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 (ca bệnh số 416) đầu tiên trên cả nước sau 99 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Thông tin ấy đã khiến cho nhiều người lo lắng trước dấu hiệu cảnh báo làn sóng dịch thứ hai bắt đầu xuất hiện tại Đà Nẵng. Những ngày tiếp theo, tình hình dịch bệnh ngày càng có dấu hiệu phức tạp khi các ca nhiễm mới tiếp tục được phát hiện. Đặc biệt, ngày 31/7, ca bệnh 428 (được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đà Nẵng) đang điều trị tại Huế đã tử vong do liên quan đến tiền sử bệnh lí nền nặng và mắc Covid-19, đánh dấu trường hợp đầu tiên tử vong do liên quan đến Covid-19 ở Việt Nam.
 
Trước những diễn biến khó lường, ngay từ ngày 28/7, Đà Nẵng đã sớm tiến hành lệnh giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Một số bệnh viện, nhiều tuyến đường và nhiều điểm dân cư bị phong tỏa. Hai bệnh viện dã chiến ở huyện Hòa Vang và Cung thể thao Tiên Sơn Đà Nẵng được dựng lên để sẵn sàng thu dung điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.
 


Nhiều tuyến đường bị phong tỏa. Ảnh: Thanh Hòa


Một số bệnh viện cũng bị phong tỏa. Ảnh: Thanh Hòa


Việc khai báo y tế là điều bắt buộc đối với mọi người dân. Ảnh: Thanh Hòa


Lực lượng quân đội được huy động vận chuyển trang thiết bị phòng dịch. Ảnh: Thanh Hòa


Bộ đội phòng hóa tiến hành phun khử trùng nhiều điểm trên thành phố. Ảnh: Thanh Hòa


Tất cả các phương tiện tham gia chống dịch đều được phun khử trùng thường xuyên. Ảnh: Thanh Hòa


Việc xét nghiệm được tiến hành cho tất cả mọi lứa tuổi. Ảnh: Thanh Hòa


Các mẫu bệnh phẩm được đánh dấu quản lí chặt chẽ. Ảnh: Thanh Hòa


Bệnh viện dã chiến được dựng lên ở Cung thể thao Tiên Sơn sẵn sàng thu dung điều trị người nhiễm Covid-19. Ảnh: Thanh Hòa


Các phương tiện xét nghiệm hiện đại được sử dụng ngay tại bệnh viện dã chiến Tiên Sơn. Ảnh: Thanh Hòa


Chuyên gia hồi sức cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai-Hà Nội hướng dẫn kĩ năng chăm sóc tại bệnh viện dã chiến Tiên Sơn. Ảnh: Thanh Hòa


Các nhân viên y tế trước giờ vào trận chiến mới. Ảnh: Thanh Hòa



Mọi sự điều hành công việc tại bệnh viện dã chiến được tiến hành nhanh chóng và chính xác qua bộ đàm. Ảnh: Thanh Hòa


Vào trận. Ảnh: Thanh Hòa


Các y bác sĩ liên tục theo dõi cập nhật tình hình sức khỏe bệnh nhân. Ảnh: Thanh Hòa


Niềm vui của các bác sĩ Bệnh viện C Đà Nẵng trong giây phút được dỡ bỏ lệnh phong tỏa sau 15 ngày cách li đầy âu lo và nhọc nhằn. Ảnh: Thanh Hòa

Chính phủ, Bộ Y tế cấp tốc cử nhiều đoàn chuyên gia y tế tinh nhuệ nhất cùng nhiều trang thiết bị hiện đại nhất vào hỗ trợ Đà Nẵng. Cùng với đó, Hải Phòng, Bình Định, Huế, Nghệ An cũng cử các đội y tế chi viện cho Đà Nẵng. Đồng bào cả nước cùng hướng về Đà Nẵng bằng cách ủng hộ tiền của và nhiều chuyến hàng thiết yếu như lương thực thực phẩm, khẩu trang, dụng cụ phòng dịch….
 
Liên tục gần một tháng qua, Đà Nẵng gồng mình, chạy đua với thời gian thực hiện nhiều biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn triệt để sự lây lan của dịch bệnh, trong đó coi việc xét nghiệm truy vết các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm và nhanh chóng khoanh vùng dập dịch được xem là nhiệm vụ quan trọng nhất. “Chúng ta phải làm nhanh hơn tốc độ lây truyền của dịch bệnh. Xét nghiệm càng nhanh, cho kết quả càng nhanh thì càng sớm chặn được sự lây nhiễm trong cộng đồng. Cố gắng năng suất xét nghiệm phải đạt đến mức 20.000 mẫu/ngày và mở rộng diện xét nghiệm trong cộng đồng”, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND Tp. Đà Nẵng quyết liệt yêu cầu.
 
Theo biểu đồ tình hình dịch Covid-19 của Đà Nẵng do Sở Y tế Đà Nẵng công bố có thể thấy, ngày 31/7 và 5/8 là hai ngày có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất với số người mắc lần lượt là 45 và 34 người, những ngày sau đó số ca nhiễm có dấu hiệu giảm dần. Có thể nói, nhờ áp dụng các biện pháp kịp thời, quyết liệt nên tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Đà Nẵng đến nay cơ bản được kiểm soát, số ca mắc Covid đã giảm đáng kể, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 với những diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường./.


Tính từ ngày 25/7 đến hết ngày 19/8, Đà Nẵng có 356 ca nhiễm, 86 ca được chữa khỏi, 22 ca tử vong và 248 ca đang điều trị. Về công tác giám sát, cách li: Đã xác định được 11.011 đối tượng F1, trong đó 795 trường hợp được cách li tại các cơ sở y tế, 2.204 trường hợp cách li tại các khu tập trung. Đã xét nghiệm được cho 157.359 người, trong đó 157.003 người có kết quả âm tính, 356 người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
(Nguồn: Bộ Y tế và Sở Y tế Đà Nẵng)

Bài và ảnh: Thanh Hòa


Top