Chùa Thầy rực rỡ mùa hoa gạo

Hoa gạo nở đỏ rực một góc trời trong không gian hùng vĩ của núi đá vôi giữa khu vực đồng bằng khiến người hành hương, vãn cảnh không khỏi thích thú khi đến chùa Thầy (xã Sài Sơn, H.Quốc Oai, Hà Nội) những ngày này.

Vào những ngày cuối tháng ba, khi tiết trời ấm lên, những bông hoa gạo nở rộ sắc đỏ, rạng rỡ khắp vùng quê Bắc bộ. Những cây hoa gạo ở chùa Thầy trổ hoa rực rỡ khiến ngôi chùa nghìn năm tuổi mang vẻ đẹp đặc biệt. Hoa gạo gắn liền với làng quê Bắc Bộ. Cứ mỗi độ tháng 3 về, hoa gạo nở như ngầm báo hiệu những đợt rét cuối cùng của mùa xuân sẽ qua và báo hiệu một mùa hè sắp đến. 

Cây gạo còn có tên gọi khác là Mộc miên, Pơ-lang. Hoa gạo mọc riêng lẻ chứ không theo chùm, thế nhưng hoa trên cây nở dày đặc khiến cả một mảng trời nhuộm màu hoa, nhìn từ xa như mâm xôi gấc.Đến chùa Thầy vào thời điểm này, du khách vừa được vãn cảnh, lễ chùa, tìm hiểu lịch sử quần thể di tích rộng lớn đầy ý nghĩa về văn hoá, lịch sử này; lại vừa được ngắm hoa gạo nở rực một góc sân chùa./.

Chùa Thầy (còn có tên gọi khác là chùa Cả) cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 25km về phía Tây Nam. Chùa được xây dựng vào thời Lý Nhân Tông (1072 - 1127) và là nơi lưu dấu tu hành của một vị cao tăng thời Lý - Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Lễ hội truyền thống chùa Thầy được tổ chức từ ngày mùng 5 - mùng 8/3 (Âm lịch), ngày hội chính là mùng 7/3 (Âm lịch) hàng năm.

 

Thực hiện: Khánh Long – Công Đạt

Thủ đô Hà Nội - thành phố di sản của Việt Nam

Thủ đô Hà Nội - thành phố di sản của Việt Nam

Với lịch sử hơn 1.000 năm, Hà Nội là thủ đô văn hiến, thành phố di sản, thành phố vì hòa bình. Nơi đây có hệ thống di sản văn hóa vô cùng phong phú và đặc sắc được hình thành, bồi đắp qua hàng nghìn năm lịch sử. Hà Nội hiện dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể với hàng nghìn di tích, lễ hội, làng nghề, trong đó có nhiều di sản đã được UNESCO công nhận./.

Top