Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN và Timor-Leste

Sáng 13/6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp các Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN và Timor-Leste.
  Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn với Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN và Timor-Leste tại Hà Nội. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN 

Vui mừng gặp các Đại sứ, Đại biện trên cương vị mới, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn các Đại sứ, Đại biện giúp chuyển tình cảm nồng ấm và lời cảm ơn sâu sắc tới Lãnh đạo Quốc hội/Nghị viện các nước Đông Nam Á đã gửi thư chúc mừng.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Lào với trọng trách Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch Hội đồng liên Nghị viện ASEAN (AIPA) năm 2024; tin tưởng rằng, dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Lào, ASEAN và AIPA sẽ tiếp tục đạt được những thành công mới, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững ở khu vực.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các nước láng giềng Đông Nam Á và ASEAN có vị trí đặc biệt quan trọng, là ưu tiên hàng đầu và là bộ phận không thể tách rời trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Hiện nay, bên cạnh mối quan hệ đang phát triển hết sức tốt đẹp cả trong khuôn khổ song phương và đa phương ở cấp Nhà nước, quan hệ của Quốc hội Việt Nam với Quốc hội các quốc gia Đông Nam Á cũng đang có nhiều bước phát triển tích cực.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, kể từ khi trở thành viên của AIPA, Quốc hội Việt Nam đã ba lần là nước chủ nhà Đại hội đồng AIPA vào các năm 2002, 2010 và 2020. Là thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của AIPA, Quốc hội Việt Nam không chỉ tham gia đầy đủ các hoạt động trong khuôn khổ AIPA mà còn đóng góp nhiều ý tưởng, sáng kiến thiết thực nhằm đổi mới tổ chức, hoạt động, chương trình nghị sự của AIPA, thúc đẩy vai trò của AIPA và sự kết nối với ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề chung của khu vực.

Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy, quan hệ giữa Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á không ngừng được quan tâm, thúc đẩy trên nhiều lĩnh vực dựa trên quan hệ truyền thống, thế mạnh và nhu cầu của mỗi nước. Quốc hội Việt Nam luôn quan tâm và hoàn toàn ủng hộ việc Chính phủ Việt Nam tiếp tục thúc đẩy và nâng tầm khuôn khổ quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á nhằm củng cố lòng tin, tình đoàn kết, vun đắp cho tình hữu nghị, quan hệ hợp tác, gắn bó giữa Việt Nam với các quốc gia thành viên ASEAN, vì sự phát triển vững mạnh, thịnh vượng của Cộng đồng ASEAN.

Bày tỏ nhất trí cao với chủ đề của ASEAN trong năm 2024 là “Thúc đẩy kết nối và tự cường”, Chủ tịch Quốc hội đặc biệt hoan nghênh nỗ lực của ASEAN trong việc xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045, hướng tới một ASEAN tự cường, năng động, sáng tạo và lấy người dân làm trung tâm. Đây là những nội dung có ý nghĩa hết sức thiết thực, đáp ứng được sự quan tâm chung của khu vực và cũng là những định hướng chiến lược, tạo đà cho sự bứt phá và vươn mình mạnh mẽ hơn của ASEAN trong tương lai.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, với nền tảng hợp tác vững chắc của gần 60 năm qua, các nước thành viên sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sẻ chia và hợp tác, góp phần đưa ASEAN phát triển vững vàng trong mọi hoàn cảnh. Việc triển khai thành công các trọng tâm, ưu tiên của năm nay sẽ tiếp thêm xung lực mới cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

“Với tinh thần chủ động, tích cực và có trách nhiệm, Quốc hội Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ cùng Nghị viện các nước ASEAN tham gia và đóng góp hiệu quả vào việc hiện thực hóa các mục tiêu của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Chia sẻ một số nội dung trọng tâm sắp tới, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, là cơ quan đại diện cho ý chí và tiếng nói của người dân, AIPA và các Nghị viện thành viên sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò cầu nối giữa người dân và Chính phủ các nước, khẳng định tinh thần cốt lõi của ASEAN lấy “người dân là trung tâm, mục tiêu và động lực của tiến trình xây dựng Cộng đồng”. Tiếng nói và nguyện vọng chính đáng của người dân cần được lắng nghe và phản ánh thực chất trong các chiến lược, kế hoạch của ASEAN, tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển bao trùm, bền vững và vì người dân của ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh ASEAN đã và đang xây dựng nhiều khuôn khổ hợp tác trong các lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng. Để sớm đưa các thỏa thuận, khuôn khổ này vào triển khai trên thực tế, AIPA và các Nghị viện thành viên cần tiếp tục đồng hành, phối hợp chặt chẽ với Chính phủ các nước trong việc xây dựng một hệ thống pháp luật phù hợp, tích cực rà soát và tháo gỡ các rào cản, cùng nỗ lực tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất cho việc thực thi hiệu quả các khuôn khổ hợp tác.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần tăng cường hơn nữa đóng góp của AIPA cho việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực. “Với vị trí địa chiến lược, khu vực của chúng ta vừa là tâm điểm của hợp tác, vừa là trọng điểm của cạnh tranh. Theo đó, cần chú trọng phát huy vai trò của AIPA trong củng cố và lan tỏa các giá trị đối thoại và tham vấn, thúc đẩy các chuẩn mực ứng xử và đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, gắn kết các đối tác tham gia và đóng góp trách nhiệm cho khu vực, tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN, cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn thúc đẩy và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác phù hợp với nội hàm khuôn khổ hợp tác song phương với từng quốc gia thành viên ASEAN, đặc biệt là những lĩnh vực hợp tác tiềm năng, đáp ứng nhu cầu phát triển, vì lợi ích thiết thực và sự thịnh vượng của mỗi nước.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, việc củng cố lòng tin, tình đoàn kết, vun đắp cho tình hữu nghị, quan hệ hợp tác, gắn bó giữa Việt Nam với từng quốc gia thành viên ASEAN sẽ đóng góp quan trọng vào sự phát triển vững mạnh, thịnh vượng chung của Cộng đồng ASEAN.

Thay mặt nhóm các Đại sứ, Đại biện, Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Khamphao Ernthavanh, nước Chủ tịch ASEAN 2024, đánh giá trong gần 30 năm kể từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Liên Nghị viện ASEAN (AIPO), tiền thân của Hội đồng Liên Nghị viện ASEAN (AIPA) (tháng 9/1995-2024), Quốc hội Việt Nam đã đưa ra nhiều sáng kiến, tích cực tham gia vào việc nâng cao hiệu quả hợp tác liên nghị viện khu vực.

Đại sứ Khamphao Ernthavanh cho rằng, các cơ chế đàm phán, hợp tác là những giải pháp thiết thực trước những bất ổn phức tạp về địa chính trị và kinh tế của thế giới ngày nay và ASEAN là chìa khóa thúc đẩy hòa bình, ổn định ở cả khu vực và toàn cầu. Các nhà lãnh đạo Quốc hội ASEAN sẽ thúc đẩy các giá trị chung của Cộng đồng ASEAN và chia sẻ lợi ích chung với các nước nhằm giải quyết các thách thức chung ở khu vực trong Năm Chủ tịch ASEAN 2024 của Lào.

Đại sứ Khamphao Ernthavanh tin tưởng rằng, với sự lãnh đạo của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác chặt chẽ hiện có giữa Việt Nam với các nước thành viên ASEAN và nhân dân các nước sẽ được tiếp tục tăng cường, góp phần duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực trong những năm tới./.

Báo ảnh Việt Nam/ TTXVN


Top