Tin tức

Cần Thơ kết nối hợp tác đa lĩnh vực với Ấn Độ

Ngày 21/3, lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ đã làm việc với đại diện Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh về việc xúc tiến hợp tác, đầu tư trên nhiều lĩnh vực giữa Cần Thơ và các đối tác, địa phương của Ấn Độ. Dịp này, Sở Ngoại vụ Cần Thơ đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh.
  Thực hiện nghi thức ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Sở Ngoại vụ thành phố Cần Thơ và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Trung Kiên - TTXVN
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cho biết, căn cứ vào thế mạnh của Ấn Độ và nhu cầu của Cần Thơ, UBND thành phố đề xuất phương hướng hợp tác thời gian tới giữa hai bên tập trung vào các lĩnh vực: nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, hợp tác đầu tư, du lịch, y tế, giáo dục và đào tạo, công nghệ thông tin… Thành phố mong muốn Ấn Độ sẽ hỗ trợ tổ chức Hội thảo kết nối “India - Cần Thơ City” với mục đích kết nối doanh nghiệp nhập khẩu của Ấn Độ với doanh nghiệp xuất khẩu gạo, thủy sản, nông sản và nông sản chế biến cũng như giới thiệu, quảng bá du lịch thành phố.

Dự kiến trong tháng 5/2023, Cần Thơ sẽ tổ chức Đoàn công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại Ấn Độ. Trong chuyến làm việc, thành phố đề nghị phía Ấn Độ hỗ trợ Đoàn thăm và làm việc với Viện Công nghệ Ấn Độ, tạo điều kiện cho việc mời gọi các nhà đầu tư Ấn Độ thực hiện dự án trong lĩnh vực công nghệ thông tin vào khu công nghiệp thông tin tập trung của Cần Thơ. Thành phố cũng mong muốn có thể thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm về phát triển kinh tế - du lịch với chính quyền một địa phương phù hợp. 

Ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh nhận định Cần Thơ là một đô thị có nhiều thế mạnh, tiềm năng và cam kết sẽ hỗ trợ đẩy mạnh hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực mà thành phố đề xuất. Phản hồi về những mong muốn, kiến nghị của thành phố Cần Thơ trong chuyến làm việc sắp tới tại Ấn Độ, Tổng Lãnh sự cho biết sẽ hỗ trợ một phần chi phí cho Đoàn làm việc cũng như làm trung gian kết nối các cơ quan có liên quan từ hai phía, góp phần đẩy mạnh hợp tác về thương mại, đầu tư và xúc tiến du lịch.

Tổng Lãnh sự cũng đề xuất Đoàn đến thăm bang Andhra Pradesh và Telangana, là hai bang đang phát triển mạnh mẽ nhiều lĩnh vực. Trong đó, Telangana là bang có tiềm năng phát triển rất lớn trong các lĩnh vực dược phẩm, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin và y tế. Andhra Pradesh là bang có thế mạnh về nông nghiệp, được biết đến nhiều với ngành thủy sản và trồng trái cây.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh và Sở Ngoại vụ thành phố Cần Thơ được UBND thành phố đánh giá cao và nhận định là cột mốc giúp triển khai tích cực, có hiệu quả hơn nữa hợp tác quốc tế giữa hai bên trong thời gian tới. Nội dung thỏa thuận ghi nhận việc hai bên thống nhất tăng cường trao đổi thông tin nhằm phối hợp tổ chức hiệu quả các hoạt động giao lưu, hợp tác, kết nối thông tin trên nhiều lĩnh vực; đặc biệt là giáo dục, văn hóa, nghệ thuật, công nghệ thông tin, du lịch, thương mại và xúc tiến đầu tư.

Định kỳ hàng năm, hai bên sẽ tổ chức các cuộc họp trực tiếp hoặc trực tuyến để rà soát, đánh giá lại kết quả thực hiện các hoạt động phối hợp của năm qua và định hướng trao đổi thông tin phối hợp tổ chức các hoạt động hợp tác, hữu nghị của năm tiếp theo./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top