Ẩm thực

Bún bò Nam Bộ

Bún bò Nam Bộ được mục Du lịch của CNN giới thiệu đây là 1 trong 10 món ăn đường phố phổ biến và ngon tuyệt ở Việt Nam mà du khách nên thử.
Đã có nhiều tranh cãi về nguồn gốc của món bún bò Nam Bộ. Có giai thoại cho rằng, món ăn này hoàn toàn Hà Nội và chữ Nam Bộ đó là tên cũ của phố Lê Duẩn bây giờ. Quán đầu tiên bán món bún này nằm trên vỉa hè của Khách sạn Đồng Lợi. Quán gốc là do một người phụ nữ tên Can mở vào khoảng những năm 1980 thế kỷ trước. Sở dĩ có tên như vậy vì món ăn này được xuất phát từ phố Nam Bộ, nay là phố Lê Duẩn (Hà Nội). Đầu tiên có tên là bún bò trộn, dần theo thời gian người ăn quen miệng gọi là bún bò trên phố Nam Bộ hay còn gọi là món bún bò Nam Bộ.

Khi ăn ta sẽ cảm thấy mọi nguyên liệu trong bát đều hòa quyện với nhau, với vị ngọt và đậm đà trong nước chấm, vị mát của rau cùng giá đỗ và quan trọng là độ mềm, dai và ngọt của miếng thịt bò chín tới kết hợp với những sợi bún trắng phau.

Bún bò Nam Bộ là một món ăn thanh mát rất thích hợp để thưởng thức trong tiết trời nắng nóng của mùa hè Hà Nội. Du khách khi đặt chân đến đất Thủ đô, không nên bỏ qua món ăn đặc biệt này, thưởng thức một lần để rồi nhớ mãi.



Những nguyên liệu dùng để ăn kèm với món bún bò Nam Bộ.


Thịt bò sẽ được đảo chín tới trên lửa lớn.


Món bún bò Nam Bộ là món ăn quen thuộc của người Hà Nội.

“Nguyên liệu quan trọng nhất của bún bò Nam Bộ là thịt bò. Thịt ở phần mông của con bò được ưu tiên lựa chọn bởi độ dai, chắc và ngọt. Nếu dùng thịt bắp sẽ phát sinh chi phí cao còn thịt thăn thì lại quá mềm, không hợp vị”- anh Đinh Thanh Tùng, đầu bếp của Hội đầu bếp Hoàng Gia chia sẻ.

Để bắt đầu làm món bún bò Nam Bộ chúng ta cần thái to bản và mỏng miếng thịt bò. Sau đó tẩm ướp với gia vị, mì chính, hạt tiêu và tỏi rồi để cho ngấm. Tiếp đó cho thịt vào chảo đảo chín tới để thịt có vị ngọt nhất, công đoạn này phải làm rất khéo để thịt không bị dai và khô. Thịt bò chín sẽ cho vào bát cùng rau sống như xà lách, rau thơm, rau mùi, giá đỗ và ăn cùng với bún, cùng hành khô phi vàng, lạc rang giã nhỏ cho vào trộn đều cùng nước chấm. Nước chấm được pha từ nước mắm cùng nước lọc, ớt, tỏi, đu đủ thái nhỏ thêm một chút đường và chanh cho vừa ăn là được.

Món bún bò Nam Bộ cho dù có nguồn gốc ở đâu đi chăng nữa thì đến thời điểm này có thể khẳng định đây là món ăn quen thuộc và trở thành đặc sản ẩm thực đường phố ở Hà Nội./.


Một số địa chỉ bán Bún bò Nam Bộ:
- Số 47 Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Số 67 Hàng Điếu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Số 10 Ngõ Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

 
Thực hiện: Trần Thanh Giang

Cá suối nướng ống tre: Món ngon độc đáo của dân tộc Cống ở Lai Châu

Cá suối nướng ống tre: Món ngon độc đáo của dân tộc Cống ở Lai Châu

Ẩm thực Tây Bắc từ lâu đã nổi tiếng với những món ăn mang đậm hương vị núi rừng hoang sơ, mộc mạc. Trong bản đồ ẩm thực phong phú ấy, cá suối nướng ống tre của người dân tộc Cống ở Mường Tè, Lai Châu luôn là điểm nhấn níu chân du khách bởi sự độc đáo và tinh tế trong cách chế biến.

Top